Facebook thử nghiệm dùng laser truyền Internet không dây tốc độ cao

13:14, 21/07/2016
|

(VnMedia) - Phòng thí nghiệm Connectivity Labs thuộc Facebook vừa cho biết họ đã thiết kế một hệ thống thu nhận tín hiệu laser chuyên dùng để truyền Internet tốc độ cao. Trong quá trình thử nghiệm tốc độ truyền đã đạt tới 2Gbps.

Đây là một phần trong kế hoạch triển khai dự án phủ sóng Internet đến những khu vực kém phát triển trên thế giới, trước đó Facebook cũng đã thử nghiệm phủ sóng Internet thông qua thiết bị bay không người lái, bây giờ đến công nghệ sử dụng tín hiệu laser để truyền Internet không dây tốc độ cao.


Tín hiệu tia laser hiện đang được sử dụng trong các mạng cáp quang, còn các mạng không dây hiện nay sử dụng tần số vô tuyến điện và vi sóng.

Hiện nay, tín hiệu laser đang được sử dụng chủ yếu trong các mạng cáp quang, trong khi các mạng không dây lại sử dụng tần số vô tuyến điện và vi sóng. Tín hiệu laser có thể được truyền đi nhanh hơn rất nhiều so với tần số vô tuyến điện và vi sóng, tuy nhiên để có thể dẫn một chùm nhỏ của tia laser bắn đúng vào một máy dò kỹ thuật số ở khoảng cách xa là rất khó.

"Rất nhiều người trên thế giới không có điều kiện để  kết nối Internet, điều này chủ yếu do nơi họ sinh sống không có sẵn hạ tầng thông tin cho việc kết nối. Đây chủ yếu là những khu vực nông thôn nghèo, xa hôi và hẻo lánh. Chúng tôi đang phát triển các công nghệ truyền thông được tối ưu hóa cho các khu vực nơi người dân sống xa cách và biệt lập với nhau" - Tobias Tiecke, người đứng đầu phòng thí nghiệm Connectivity Lab của Facebook cho biết trong một bài báo được công bố trên tạp chí Optica.

Nhóm nghiên cứu cho biết, họ đã sử dụng một máy dò ánh sáng có hình dáng giống một bóng đèn và một kỹ thuật gọi là kênh phân chia tần số, nhóm nghiên cứu đã có thể truyền dữ liệu với tốc độ 2Gbps khi kết hợp với công nghệ truyền thông hiện có.

 

Hoàng Thanh (theo cnet)

 


Ý kiến bạn đọc