Khác biệt để thành công

19:42, 18/06/2016
|

(VnMedia) - Liên tục tung ra nhiều dịch vụ tiện ích, âm nhạc hữu dụng và hấp dẫn, VinaPhone đang tạo thêm những dấu ấn về một nhà mạng di động phong cách trẻ trung, năng động. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, để có những dịch vụ đó là nỗ lực của cả một công ty chuyên biệt về dịch vụ gia tăng với cách làm sáng tạo, khác biệt – Công ty VAS thuộc Tổng Công ty Truyền thông VNPT-Media.

Thành công nhờ khác biệt

Sau tái cấu trúc, Tập đoàn VNPT thực hiện theo mô hình 3 lớp Dịch vụ - Hạ tầng - Kinh doanh, trong đó Tổng công ty Truyền thông VNPT-Media là đơn vị kiến tạo dịch vụ. Công ty Phát triển Dịch vụ Giá trị gia tăng (VAS) trực thuộc VNPT-Media trực tiếp mang trọng trách phát triển nhằm tạo mũi nhọn đột phá về dịch vụ giá trị gia tăng (GTGT) cho VNPT nói chung và VNPT-Media nói riêng. Theo ông Nguyễn Sơn Hải - Giám đốc Công ty VAS: “Cơ cấu tổ chức mới mang tính chuyên biệt đã giúp VAS có đủ sức mạnh cần thiết để có thể tạo những bước phát triển đột phá trong thị trường dịch vụ GTGT đang cạnh tranh khốc liệt”.

Trong bối cảnh APRU của các thuê bao di động sụt giảm mạnh, các dịch vụ truyền thống như thoại, SMS lép vế trước sự bùng nổ của các dịch vụ OTT, các nhà mạng di động trông chờ vào các dịch vụ GTGT như một giải pháp để tăng doanh thu. Vì vậy, áp lực lên các công ty sản xuất dịch vụ GTGT như VAS là rất lớn.

Chia sẻ về những khó khăn mà doanh nghiệp GTGT đang phải đối mặt, cũng như giải pháp cho vấn đề này, ông Hải cho rằng: “Thị trường đã phát triển nhiều năm, những dịch vụ thông thường thì các đơn vị đều đã làm. Việc kiến tạo ra một dịch vụ GTGT mới thu hút người dùng chắc chắn ngày càng khó hơn. Tuy nhiên Công ty VAS có lợi thế là sau tái cấu trúc, toàn bộ nguồn lực phát triển dịch vụ GTGT của VNPT được tập trung về VAS. Nhờ đó công ty có đủ điều kiện phát triển và tối ưu dịch vụ theo hướng tối đa hóa tiện ích, đáp ứng nhu cầu và sở thích đa dạng của khách hàng, đặc biệt là khách hàng của mạng VinaPhone. Đến nay khoảng 50% dịch vụ GTGT trên mạng VinaPhone là do VAS/VNPT-Media cung cấp”.

Điển hình trong thời gian gần đây, VAS đã liên tục đưa ra thị trường nhiều dịch vụ tiện ích như Thông báo bật máy - Notify Me, Báo nhỡ tự động - Poke Call hay Người nghe trả tiền - Pay4Me… Notify Me chỉ bằng một thông báo chính xác thời điểm thuê bao bật máy đã tạo điều kiện để các khách hàng chủ động kết nối trở lại sau khi không liên lạc được do điện thoại của người được gọi trước đó tắt máy, hết pin hoặc ngoài vùng phủ sóng. Poke Call giúp cho khách hàng là thuê bao trả trước có thể để lại cuộc gọi nhỡ trên số điện thoại cần liên lạc dù điện thoại hết tiền hoặc không đủ để thực hiện cuộc gọi. Pay4Me giúp người nghe trả tiền cước thoại cho người gọi tới điển hình như bố mẹ trả tiền cho con, bạn trai trả tiền cho bạn gái hoặc ngược lại... “Tất cả những điều đó giúp mức độ thỏa dụng của hai bên đều tăng lên và APRU tăng lên. Đây cũng là hướng đi mà VAS sẽ đẩy mạnh trong thời gian tới để có thể khai thác được những thị trường tưởng như đã bão hòa, không thể tăng được doanh thu”, ông Hải chia sẻ.

Thị trường cũ, cách làm mới

Trong bối cảnh hiện nay, “sáng tạo là yếu tố sống còn đối với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ GTGT”. Do đó, ban lãnh đạo VNPT-Media và VAS luôn tạo mọi điều kiện để kích thích tối đa sự sáng tạo của mỗi nhân viên.

Người ta cứ hay nói tới lương và đãi ngộ nhưng theo tôi với một lĩnh vực hấp dẫn mà đầy thử thách như dịch vụ GTGT thì môi trường được sáng tạo mới là quan trọng nhất. Người yêu và hết mình vì công việc luôn coi trọng con đường sự nghiệp của mình. Chính vì thế, một công ty, một nhà quản lý, một người lãnh đạo nếu cho người lao động thấy được hướng đi lên, cơ hội tạo dựng sự nghiệp và môi trưởng thỏa sức sáng tạo thì họ sẽ gắn bó và cống hiến cho doanh nghiệp”, người đứng đầu Công ty VAS chia sẻ.

Minh chứng thực tế cho hướng đi, cách làm mới và khác biệt của VAS là sự ra mắt mới đây của dịch vụ Nhạc chờ cho người gọi – MyTunes trên mạng VinaPhone mà VAS là đơn vị thực hiện toàn bộ giải pháp và nội dung. Mặc dù thị trường âm nhạc trên di động đã có khá nhiều dịch vụ nhưng MyTunes đã được tạo dựng, phát triển và truyền thông theo một cách riêng độc đáo. Ngoài những gói tiện ích và nội dung mới mẻ, lần đầu tiên VAS chi khoản tiền lớn để mua những ca khúc HIT mới nhất, độc quyền của các ca sĩ nổi tiếng như Mỹ Tâm, Hiền Thục, Hồ Quang Hiếu… để dành riêng cho khách hàng mạng VinaPhone. Sự kiện VinaPhone Live với ca sĩ Hồ Quang Hiếu ngày 8/6 vừa qua do VAS tổ chức có sức lan tỏa lớn trong cộng đồng mạng với hơn 1 triệu người biết đến, 100 nghìn người theo dõi và tương tác trực tiếp trong buổi livestream, được VNPT-VinaPhone và các nhà làm truyền thông đánh giá cao. Điều này chứng tỏ VAS đã thành công trong việc truyền thông dịch vụ theo hướng sáng tạo, mới mẻ, định hướng khách hàng và bắt kịp xu thế công nghệ mới.

VinaPhone Live - thương hiệu mà VNPT-Media phối hợp với VNPT-VinaPhone mới tạo dựng, đã gây được dấu ấn đặc biệt với khách hàng và cộng đồng mạng về một phương pháp truyền thông sáng tạo và hợp xu hướng.

Trên thị trường, việc tạo ra những ca khúc mới để kinh doanh là điều hết sức bình thường nhưng đây là lần đầu tiên đối tác của nhà mạng bỏ tiền ra đầu tư mua bài hát độc quyền để kinh doanh. VAS hy vọng điều này sẽ tạo ra cú hích lớn cho dịch vụ MyTunes và sẽ tạo sức hút mạnh đối với các tín đồ yêu nhạc. MyTunes giúp mọi người được tận hưởng những bài hát yêu thích của mình bất cứ lúc nào, kể cả khi gọi điện cho ai đó. Tới đây, MyTunes cũng sẽ được tích hợp thêm nhiều gói nội dung hấp dẫn cùng thể loại nhạc sáng tạo độc đáo”, ông Hải cho biết thêm.

Làm chủ công nghệ, hướng ra thị trường quốc tế

Việc cho ra đời bộ ba dịch vụ tiện ích Notify Me, Poke Call, Pay4Me hay dịch vụ âm nhạc MyTunes chỉ là bước đầu trong chiến lược phát triển của Công ty VAS. Nếu như trước đây, công ty thường hợp tác với các đối tác để sản xuất dịch vụ thì hiện nay tất cả đều do công ty tự phát triển.

Để phát triển bền vững hơn, làm chủ được công nghệ, dịch vụ và khách hàng, VAS đã nghiên cứu phát triển các “platform” để có thể cung cấp đa dịch vụ, đa nền tảng. Hiện nay, VAS có đội ngũ phát triển phần mềm và tích hợp hệ thống có thể khẳng định là một trong những đội ngũ chuyên nghiệp nhất Việt Nam. Chúng tôi có thể thiết lập các kết nối rất sâu vào trong các tổng đài, các hệ thống IN để có thể cung cấp được các dịch vụ tiện ích từ đơn giản cho tới phức tạp nhất”, Giám đốc VAS chia sẻ thêm về các hoạt động mang tính chiến lược của công ty trong thời gian tới.

Không dừng lại ở đó, trong tương lai, VAS sẽ tập trung cho ra đời các sản phẩm, dịch vụ, giải pháp liên quan tới IoT (Internet of Thing), phân tích dữ liệu lớn (Big Data), LBS (Location Based Service)… tạo ra những kho dữ liệu rất lớn để các CP, CSP có thể cùng khai thác và mang tới những dịch vụ hữu ích nhất cho khách hàng.

Trong định hướng phát triển của VNPT-Media, các dịch vụ do Công ty VAS tạo ra sẽ không chỉ cạnh tranh tốt tại thị trường Việt Nam mà còn cả trong khu vực. Trong tương lai gần, VAS nói riêng và VNPT-Media nói chung sẽ hợp tác hoặc thậm chí là đóng gói sản phẩm để đưa những platform tự phát triển ra các thị trường khu vực và thế giới.

Anh Minh - Tuệ Minh


Ý kiến bạn đọc