Ô tô cũng có thể bị hack

11:12, 21/03/2016
|

(VnMedia) - Cục tình báo Trung ương Mỹ FBI và Cục An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia (Mỹ) vừa lên tiếng khuyến cáo về nguy cơ xe hơi hack.

Trong khuyến cáo của mình, các cơ quan này đã cảnh báo người sử dụng xe hơi về nguy cơ mới này, nhất là khi các xe ô tô có kết nối internet.

Các hệ thống thông tin giải trí có kết nối Internet làm tăng nguy cơ xe hơi bị hack.
Các hệ thống thông tin giải trí có kết nối Internet làm tăng nguy cơ xe hơi bị hack.

Với công nghệ ô tô tự lái đang phát triển nhanh hiện nay, các nhà khoa học dự đoán rằng, chỉ 2 năm nữa, công nghệ xe hơi được lái sẽ được hoàn thiện. Nhiều chuyên gia tin rằng, đến năm 2030, 25% số xe hơi được bán ra là loại xe tự động (tự lái).

Và như thế, không chỉ có các tài khoản mạng, điện thoại, máy tính... trong tương lai, xe hơi của bạn cũng là “miếng mồi ngon” cho tin tặc.

Theo đó, hacker sẽ tìm cách tấn công, kiểm soát xe của bạn từ xa - giống như cách họ chiếm đoạt máy tính, điện thoại hoặc tài khoản và buộc người sử dụng phải bỏ tiền chuộc.

Năm ngoái, hãng Fiat Chrysler đã phải thu hồi đến 1,4 triệu xe tại Mỹ sau khi Tạp chí Wired có thông tin rằng, các nhà nghiên cứu an ninh có thể điều khiển một chiếc Jeep từ xa, kể cả rẽ và thắng xe.

Còn theo Mikko Hypponen- Giám đốc Viện nghiên cứu thuộc công ty an ninh mạng Finish cyber, "Không có gì đảm bảo được rằng hệ thống xe hơi tự động không thể bị hack. Vì sao họ muốn hack xe? Họ được lợi gì trong chuyện này? - Có lẽ là vì tiền, đó là câu trả lời".

Xe hơi tự lái -
Xe hơi tự lái - "miếng mồi ngon" cho hacker trong tương lai?

FBI cũng cảnh báo rằng, tội phạm có thể tiếp cận đến phần mềm trực tuyến của xe bằng cách gửi các tin nhắn giả mạo để người dùng mở chương trình chứa phần mềm độc hại.

Gần đây, cả General Motors và BMW - hai hãng xe lớn của Mỹ, đều đưa ra các cập nhật an ninh để hạn chế nguy cơ bị phần mềm xe bị tấn công từ xa, nhằm ngăn chặn việc hacker có thể mở cửa xe, hoặc khởi động xe đối với xe hãng GM.

Tuy nhiên, trên thực tế vẫn chưa có chiến xe hơi nào bị hack và đây mới chỉ là giả thuyeesrt.

Thanh Trà (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc