Đánh cắp bí mật quân sự Mỹ, doanh nhân Trung Quốc bị tù 5 năm

08:35, 25/03/2016
|

(VnMedia) - Ngoài việc chịu bản án 5 năm tù giam, doanh nhân Trung Quốc Su Bin (50 tuổi) sẽ phải trả khoản tiền phạt lên tới 250.000 USD vì cáo buộc đánh cắp bí mật quân sự của Mỹ.

Su Bin hay Stephen Su (hoặc Stephen Subin) là một doanh nhân hoạt động trong lĩnh vực hàng không, vũ trụ. Bin bị cáo buộc cùng hai người khác tại Trung Quốc đã bí mật đột nhập vào hệ thống của hãng Boeing tại Orange County, California, và một số mạng lưới khác trong giai đoạn từ tháng 10/2008 tới 10/2014.

Chân dung doanh nhân 50 tuổi Stephen Su Bin.
Chân dung doanh nhân 50 tuổi Stephen Su Bin.

Cả ba đã thâm nhập và đánh cắp “thông tin quân sự nhạy cảm” về loại máy bay vận tải chiến lược C-17 của Mỹ. Ngoài ra, tài liệu thiết kế của một số mẫu máy bay chiến đấu khác cũng bị nhóm này đánh cắp.

Su Bin cũng là người chỉ cho đồng phạm và hướng dẫn họ truy cập vào các tệp tin chứa thông tin quân sự nhạy cảm. Khi đã có được các dữ liệu tối mật, Bin sẽ dịch các nội dung từ tiếng Anh sang tiếng Trung và gửi về Trung Quốc để bán kiếm lời.

Hiện, Bộ Tư pháp Mỹ chưa công bố danh tính những khách hàng đã mua thông tin của Bin. Tuy nhiên, theo nhiều phỏng đoán, chính phủ Trung Quốc là “đối tượng nghi vấn” hàng đầu.

Bin bị bắt tại Canada vào tháng 7/2014 và được dẫn độ về Mỹ vào tháng 2/2016. Phiên toà tuyên án về vụ đánh cắp dữ liệu quân sự của Bin dự kiến sẽ được tổ chức vào 13/7 tới.

Vụ án hiện đang tiếp tục được điều tra bởi Bộ phận An ninh mạng thuộc văn phòng của FBI tại Los Angeles và Đội điều tra đặc biệt thuộc Không quân Mỹ.

(theo Motthegioi)


Ý kiến bạn đọc