"Ăn nên làm ra" nhờ SEO tổng thể

11:01, 25/01/2016
|

(VnMedia) - Với những đặc điểm vượt trội so với cách thức SEO từ khóa trước kia, SEO tổng thể ngày càng chiếm ưu thế và trở thành xu hướng trong giới làm SEO.

SEO tổng thể dần thế chỗ SEO từ khóa

Trước đây, SEO (công cụ tối ưu từ khóa) được biết đến với hình thức SEO từ khóa, tức là người làm SEO chỉ nhằm vào những từ khóa “hot” để đưa chúng lên top Google. Nhiều chủ website hay các SEOer vẫn giữ suy nghĩ chỉ cần website lên top được vài từ khóa chính là đã có lượng truy cập ổn định và đó được coi như là một thành công. Thật không may, cơn ác mộng thuật toán Penguin của Google đã đến khiến website của họ phải đối diện với nguy cơ mất đi 1 nửa, thậm chí 90% lượng truy cập từ Google.

Thêm vào đó, dù website đang kinh doanh lĩnh vực nào đi chăng nữa thì đều có những đối tượng tìm kiếm với các từ khóa khác nhau. Vì thế, việc chú trọng 1 hoặc 1 vài từ khóa liệu có chắc đã mang lại nhiều hiểu quả trong khi phải tốn khá nhiều công sức, chi phí để cạnh tranh? Và tại sao chúng ta chỉ SEO 1 vài từ khóa trong khi người dùng tìm kiếm hàng trăm từ khóa?

SEO tổng thể an toàn với thuật toán Google.

Thay vì chỉ nhìn vào thứ hạng pagerank cùng với vài từ khóa chính với sức cạnh tranh cao, khó lên top, nhiều người có cái nhìn tinh tế hơn khi chuyển sang sử dụng hình thức SEO tổng thể. Đây được đánh giá là xu hướng của SEO trong năm nay và trong tương lai sẽ “xóa sổ” dần hình thức SEO từ khóa bởi nó mang lại hiệu quả rõ rệt hơn nhiều về lượng truy cập và doanh thu cho nhiều shop online.

Chia sẻ về tình hình sử dụng dịch vụ SEO tổng thể, Anh Nguyễn Hoàng Quân - chủ website chuyên bán áo bóng đá tại Hà Nội cho hay “thành quả của gần 1 năm thuê dịch vụ SEO tổng thể cho đến nay của bên tôi đã được minh chứng bởi các con số thuyết phục, vài nghìn visitors truy cập website và gần 70% của 900 từ khóa trong lĩnh vực áo bóng đá nằm trong top 3 trên trang tìm kiếm của Google. Một kết quả khá ngoạn mục mà tôi nói riêng cũng như chắc hẳn các khách hàng nói chung đều mong muốn đạt được".

SEO tổng thể “lợi hại” tới mức nào?

SEO tổng thể là một chiến lược lâu dài, từ quá trình tối ưu toàn bộ website, nghiên cứu kỹ lưỡng từ khóa và SEO tổng thể bao gồm ít nhất 10 từ khóa chính, 50 từ khóa trung bình và 200 từ khóa dài. SEO tổng thể được đánh giá là hình thức SEO tổng quan, giúp ngay cả các thương hiệu nhỏ cũng có thể có được lượng truy cập cũng như doanh thu ổn định.

Mục đích cuối cùng của tất cả các nỗ lực tiếp thị đều là tạo ra doanh thu. Các chuyên gia SEO cho rằng thông thường những người tìm kiếm từ khóa ngắn thường chỉ mới ở trong giai đoạn tìm hiểu sản phẩm còn những người tìm kiếm dài mới ở gần với hành động mua hàng nên khi SEO tổng thể nhắm đến những từ khóa dài sẽ giúp tỷ lệ chuyển đổi thành đơn hàng cao hơn. Hay nói cách khác, SEO tổng thể giúp các chủ website có nhiều con đường để tìm đến khách hàng hơn, từ đó gia tăng doanh thu ổn định.
Đối diện với những thuật toán “hóc búa” của Google, SEO tổng thể cũng hoàn toàn có thể tự tin về mức độ an toàn.

Một chuyên gia SEO chia sẻ: “Penguin chủ yếu đánh vào những website đặt link có anchor text quá tập trung vào một vài từ khóa vì vậy để tránh bị phạt bởi thuật toán Penguin bạn phải đa dạng từ khóa trong anchor text. Với SEO tổng thể thì số lượng từ khóa lên tới từ 100-500 từ nên các URL được phân tán ra toàn trang và tại mỗi URL thì cũng được tách ra hàng chục anchor text khác nhau nên SEO tổng thể rất an toàn đối với Penguin”.

Ngoài ra cũng phải kể đến rủi ro khi làm SEO bởi tỷ lệ này cũng xảy ra không ít, đặc biệt là khi các chủ website tự làm. Chuyên gia cũng cho hay với SEO tổng thể, khi lĩnh vực kinh doanh cạnh tranh khốc liệt, nếu dự án SEO chỉ tập trung vào 5-10 từ khóa chính mà các từ khóa này không lên top 10 được thì chủ website sẽ mất trắng chi phí đầu tư cho SEO. Với SEO tổng thể nếu bạn không đạt được 100% mục tiêu thì cũng có thể đạt 50-60% chứ không đến mức mất 100% chi phí.

SEO tổng thể hiệu quả là vậy, tuy nhiên không phải cứ làm là sẽ có kết quả. Các chủ website cũng cần chú trọng khi thuê các dịch vụ SEO, tránh lâm vào tình trạng đem con bỏ chợ, không có đo lường cụ thể và cập nhật thường xuyên. Để hạn chế tối đa rủi ro này nên chọn những bên dịch vụ có úy tín, cam kết rõ ràng, SEO đến đâu trả tiền tới đó và sẵn sàng hoàn tiền nếu không có kết quả.


Ý kiến bạn đọc