Năm 2016: VNPT cần quyết liệt thực hiện 5 nhiệm vụ trọng tâm

16:42, 24/12/2015
|

(VnMedia) - Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Triển khai kế hoạch VNPT năm 2016 vừa diễn ra sáng nay, 24/12, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son đã chỉ đạo, 5 nội dung công việc chính, để Tập đoàn VNPT thực hiện tốt các mục tiêu nhiệm vụ đã đề ra theo đúng các chủ trương, định hướng của Chính phủ, của Bộ TT&TT.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị sáng 24/12.

Thứ nhất, tích cực chủ động chuẩn bị ngay các điều kiện cấn thiết để sẵn sàng triển khai thực hiện Điều lệ mớingay sau khi được Chính phủ ban hành.

Có thể nói, với việc Chính phủ ban hành Điều lệ mới sau khi đã thực hiện thành công Đề án tái cơ cấu Tập đoàn giai đoạn 2014-2015 theo Quyết định số 888/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, từ năm 2016, Tập đoàn VNPT sẽ bước sang 1 trang lịch sử mới - Tập đoàn đã thực sự có sự thay đổi cả về lượng và về chất. Song, Theo Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, Tập đoàn đang đứng trước những cơ hội và cả những thách thức mới. Do đó, đòi hỏi toàn Tập đoàn, từ tập thể Lãnh đạo của Tập đoàn xuống các đơn vị thành viên phải đoàn kết, đồng sức, đồng lòng để đưa con tàu lớn VNPT vượt sóng gió, đến bến bờ mới tươi sáng hơn.

Thứ hai, Tập đoàn VNPT cần xác định việc đổi mới là rất cần thiết và là quá trình thường xuyên, liên tục, do đó cần tiếp tục chủ động, thường xuyên tự đổi mới phù hợp với thực tiễn hoạt động SXKD để không ngừng phát triển. Trước hết, Tập đoàn tiếp tục thực hiện công tác sắp xếp đổi mới doanh nghiệp; tiếp tục thoái vốn ra khỏi các doanh nghiệp mà Tập đoàn không cần nắm giữ vốn để tập trung nguồn lực cho hoạt động sản xuất kinh doanh chính.

Phát triển đồng bộ 4 trụ cột của Tập đoàn đó là Hạ tầng, Kinh doanh, Dịch vụ và Công nghiệp theo đúng định hướng phát triển của Tập đoàn là chuyên biệt, chuyên nghiệp và hiệu quả. Trong đó, chú ý phát triển công nghiệp công nghệ thông tin. Đây là một thế mạnh vốn có của Tập đoàn từ những ngày đầu ra đời đã hợp tác với các đối tác nước ngoài trong lĩnh vực này. Công nghiệp công nghệ thông tin được phát triển sẽ là cơ sở cho sự phát triển bền vững và nâng cao sức cạnh tranh của Tập đoàn. Vì vậy Tập đoàn cần đặt ra mục tiêu phấn đấu trong năm 2016, khi hội đủ yếu tố sẽ có thể thành lập Tổng công ty Công nghiệp CNTT.

Thứ ba, chủ động nghiên cứu, nắm bắt cơ hội để đầu tư và kinh doanh có hiệu quả công nghệ 4G ngay từ giai đoạn thử nghiệm. Đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin để phát triển các sản phẩm, dịch vụ CNTT, GTGT phấn đấu là nhà cung cấp dịch vụ được tin cậy nhất, sản phẩm công nghệ cao do VNPT sản xuất 100% đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu, coi đây là yếu tố quyết định sự thành công của giai đoạn sắp tới để Tập đoàn VNPT tạo nên sự khác biệt, phát triển bền vững và lâu dài.

Thứ tư, tiếp tục rà soát, hoàn thiện các quy trình quy chế nội bộ của Tập đoàn như: Phân công phân nhiệm, phối hợp giữa HĐTV và Ban Tổng giám điều hành; cơ chế kinh tế giữa Công ty mẹ và Công ty con hạch toán độc lập... theo hướng đẩy mạnh phân cấp, phân quyền gắn với nâng cao trách nhiệm để tạo tính chủ động trong hoạt động điều hành của Ban điều hành và của các đơn vị thành viên. Đồng thời tăng cường công tác kiểm tra giám sát, kịp thời phát hiện những sai sót, bất cập trong hoạt động sản xuất kinh doanh để có giải pháp xử lý phù hợp, hiệu quả.

Thứ năm, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ tiên tiến, quản trị kinh doanh hiện đại. Tiếp tục rà soát sắp xếp bố trí lại nguồn nhân lực để nâng cao hơn nữa năng suất, chất lượng và hiệu quả, đảm bảo đưa Tập đoàn VNPT phát triển tốt hơn nữa trong giai đoạn mới.


Ý kiến bạn đọc