VNCERT có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc đối phó với tấn công mạng

20:34, 23/12/2015
|

(VnMedia) - Phát biểu tại lễ kỷ niệm 10 năm thành lập và hoạt động của Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam VNCERT, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son đã khẳng định, VNCERT có vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng, là cầu nối giữa Việt Nam và quốc tế, là một mắt xích trong mạng lưới phối hợp đối phó với các tấn công mạng trong khu vực và trên toàn cầu.

Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập VNCERT vừa được tổ chức tại Hà Nội vào sáng nay, 23/12. Ngày 20/12/2005, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 339/QĐ-TTg thành lập Trung tâm VNCERT với nhiệm vụ điều phối các hoạt động ứng cứu sự cố máy tính trong toàn quốc, cảnh báo kịp thời các vấn đề về an toàn mạng máy tính, thúc đẩy hình thành hệ thống các đơn vị ứng cứu (CERT) trong các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và là đầu mối thực hiện hợp tác với các tổ chức ứng cứu nước ngoài.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son đã đánh giá, VNCERT là cơ quan nhà nước đầu tiên chuyên trách về an toàn thông tin, được thành lập vừa để thực hiện công tác đảm bảo an toàn thông tin quốc gia, vừa để triển khai các cam kết quốc tế của Việt Nam về an toàn thông tin. Do đó VNCERT có vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng, là cầu nối giữa Việt Nam và quốc tế, là một mắt xích trong mạng lưới phối hợp đối phó với các tấn công mạng trong khu vực và trên toàn cầu.

10 năm trước đây, tại Việt Nam, an toàn thông tin là một khái niệm, một lĩnh vực vô cùng mới mẻ, sơ khai, mọi người vẫn chưa biết nhiều đến an toàn thông tin, các cơ quan, tổ chức chưa thấy được tầm quan trọng của an toàn thông tin. Trung tâm VNCERT khi đó có sứ mệnh tiên phong, hoạt động tích cực để nâng cao nhận thức về vai trò của an toàn thông tin đối với xã hội. Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn về nhân lực, về cơ sở vật chất nhưng VNCERT đã vượt khó để triển khai nhiều hoạt động đặt nền tảng cho đảm bảo an toàn thông tin tại Việt Nam, góp phần quan trọng vào sự phát triển của ngành thông tin và truyền thông nói chung và lĩnh vực an toàn thông tin nói riêng, trong đó nổi bật.

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son trao tặng VNCERT bức trướng của Bộ TT&TT

VNCERT đã tham mưu trong tác xây dựng chính sách, đề án, quy hoạch, kế hoạch về an toàn thông tin, qua đó định hình nền tảng pháp lý cho lĩnh vực an toàn thông tin như các nội dung về an toàn thông tin tại Nghị định 64/2007/NĐ-CP về ứng dụng CNTT trong hoạt động của Cơ quan nhà nước, Nghị định 72/2013/NĐ-CP về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng, Nghị định 90/2008/NĐ-CP, 77/2012/NĐ-CP về chống thư rác, Quyết định 63/2010/QĐ-TT về quy hoạch phát triển an toàn thông tin số quốc gia đến năm 2020.

VNCERT đã xây dựng và phát triển được mạng lưới ứng cứu sự cố với hơn 120 đơn vị thành viên là các bộ phận ứng cứu tại các Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp và liên kết chặt chẽ với các tổ chức ứng cứu quốc tế. Thực hiện điều phối, xử lý hàng chục nghìn sự cố an toàn thông tin mạng; hỗ trợ tích cực các cơ quan nhà nước trong công tác ứng cứu, xử lý sự cố; duy trì hoạt động diễn tập ứng cứu sự cố trong nước và quốc tế để sẵn sàng đối phó với các cuộc tấn công mạng.

Xây dựng, vận hành các hệ thống kỹ thuật quốc gia về đảm bảo an toàn thông tin như hệ thống giám sát an toàn mạng, hệ thống phòng, chống thư rác,... qua đó không chỉ phát hiện các sự cố, mã độc, mạng máy tính ma và cảnh báo kịp thời cho cơ quan, tổ chức có liên quan mà còn hỗ trợ tích cực công tác thu thập thông tin về an toàn thông tin để thống kê, tổng hợp, phân tích các số liệu giúp cho các hoạt động quản lý nhà nước về an toàn thông tin.

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ TT&TT cho 7 cán bộ viên chức của VNCERT vì đã có những thành tích xuất sắc trong đợt Diễn tập quốc tế về điều tra, phân tích và ứng cứu sự cố mã độc gián điệp (ACID).

Trung tâm VNCERT đã chủ động, tích cực trao đổi tại các diễn đàn quốc tế về an toàn thông tin; phối hợp, hợp tác chặt chẽ với các tổ chức ứng cứu sự cố quốc tế như APCERT, JPCERT, USCERT,CNCERT và CERT tại nhiều quốc gia khác; thường xuyên tham gia, tổ chức các hoạt động diễn tập quốc tế, đặc biệt tháng 10/ 2015 đã tổ chức được chương trình tập trận quốc tế trên quy mô lớn với sự tham gia của hơn 100 đội ứng cứu trên cả nước và 13 quốc gia trên thế giới, đồng thời tuyển chọn và dẫn dắt đội tuyển Việt Nam giành vô địch cuộc thi an toàn mạng Cyber Seagame.

Ngày 19/11/2015, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật An toàn thông tin để định hướng phát triển, tăng cường hoạt động đảm bảo an toàn thông tin tại Việt Nam. Để Luật An toàn thông tin được triển khai hiệu quả trong đời sống thực tiễn, Bộ trưởng chỉ đạo: Các đơn vị trong Bộ TT&TT, trong đó có VNCERT cần chủ động, tích cực triển khai các nội dung của Luật An toàn thông tin. VNCERT là một trong những đơn vị chủ lực của Bộ thực thi các hoạt động đảm bảo an toàn thông tin trên phạm vi toàn quốc.

Trong thời gian tới, Bộ trưởng yêu cầu VNCERT cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ bao gồm: Tổ chức, phát triển mạng lưới ứng cứu sự cố quốc gia theo cả chiều rộng và chiều sâu; Đề xuất, triển khai các biện pháp nhằm nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ ứng cứu sự cố tại các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp; Tăng cường các hoạt động huấn luyện, diễn tập để sẵn sàng ứng phó với các sự cố mất an toàn thông tin mạng. VNCERT cần tích cực triển khai hoạt động giám sát an toàn thông tin đối với hệ thống, dịch vụ CNTT của Chính phủ điện tử tại Nghị quyết 36a về Chính phủ điện tử. Bên cạnh đó, VNCERT cũng cần tập trung  nghiên cứu, đề xuất triển khai các hệ thống đảm bảo an toàn thông tin mạng trên phạm vi quốc gia nhằm thu thập các thông tin mất an toàn trên Internet, qua đó đánh giá được tình hình an toàn thông tin để tham mưu cho Lãnh đạo Bộ chỉ đạo các biện pháp cần thiết.

Một nhiệm vụ quan trọng không kém của VNCERT là tăng cường giám sát, thu thập thông tin về tin nhắn rác, thư điện tử rác; tổ chức vận hành hiệu quả hệ thống kỹ thuật hỗ trợ ngăn chặn, phòng chống thư điện tử, tin nhắn rác; nghiên cứu, triển khai các biện pháp nhằm giảm lượng thư điện tử, tin nhắn rác tại Việt Nam qua đó cải thiện các chỉ số đánh giá về thư điện tử, tin nhắn rác.

Để thu hút nguồn nhân lực có trình độ cao cho công tác đảm bảo an toàn thông tin, Bộ trưởng chỉ đạo VNCERT mạnh dạn đề xuất cơ chế đột phá thu hút nhân tài; đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu, phát triển các công nghệ, kỹ thuật, giải pháp về an toàn mạng. VNCERT cần phải tiến tới trở thành một đơn vị đặc thù, phản ứng nhanh trong lĩnh vực an toàn thông tin.

Chia sẻ tại Lễ kỷ niệm 10 năm ngày thành lập, ông Nguyễn Trọng Đường - Giám đốc VNCERT cho biết “Trong thời gian tới, VNCERT sẽ tập trung vào các giải pháp để triển khai Nghị quyết 36A của Chính Phủ về đảm bảo ATTT trong xây dựng Chính phủ điện tử và thực hiện Quyết định 78 của Chính phủ về chức năng nhiệm vụ của VNCERT.

Cụ thể, VNCERT sẽ triển khai các giải pháp để thúc đẩy tăng cường mạng lưới ứng cứu sự cố, thúc đẩy tăng cường các kỹ năng cho các đội ứng cứu sự cố của các Bộ, ngành, địa phương thông qua các hoạt động đào tạo, huấn luyện, diễn tập cho toàn bộ mạng lưới ứng cứu sự cố cũng như tổ chức các diễn tập về ATTT, chống mã độc gián điệp, chống tấn công có chủ đích ở trong nước và quốc tế; Tăng cường giám sát hệ thống và dịch vụ CPĐT để đảm bảo ATTT trong Chính phủ điện tử; Tăng cường mở rộng các điểm giám sát trên toàn quốc để tăng cường giám sát các hệ thống quan trọng; Tăng cường kiểm tra đánh giá mức độ ATTT cho các hệ thống thông tin quan trọng của cơ quan chính phủ; Tăng cường các hoạt động nghiên cứu phát triển để ứng dụng các công nghệ mới, các giải pháp trong triển khai các chức năng nhiệm vụ của VNCERT; VNCERT cũng sẽ phát triển lực lượng đảm bảo an toàn mạng ứng cứu sự cố của VNCERT và của các cơ quan chuyên trách trong mạng lưới ứng cứu sự cố.

Tại lễ kỷ niệm, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đã trao tặng bức trướng của Bộ TT&TT cho VNCERT, thể hiện sự ghi nhận của Bộ trưởng và Bộ TT&TT đối với các thành tích đã đạt được trong 10 năm qua của VNCERT. Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cũng trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ TT&TT cho 7 cán bộ viên chức của VNCERT vì đã có những thành tích xuất sắc trong đợt Diễn tập quốc tế về điều tra, phân tích và ứng cứu sự cố mã độc gián điệp (ACID).


Ý kiến bạn đọc