Thông báo khẩn về thông tin sai sự thật của công ty địa ốc Alibaba

07:09, 21/11/2017
|

(VnMedia) - Ngày 20/11, Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) TP.HCM vừa phát thông báo khẩn về những thông tin sai sự thật của Công ty CP Alibaba Tây Bắc TP HCM và Công ty CP Địa ốc Alibaba.

Khu đất dự án
Khu đất dự án công ty Alibaba quảng cáo

Cụ thể, thời gian qua Sở TNMT nhận được nhiều phản ánh của người dân về thông tin về việc hai công ty nói trên (thực chất là một đơn vị điều hành) có hành vi rao bán dự án chưa đầy đủ thủ tục cần thiết.

Qua kiểm tra và xác minh, đơn vị nhận thấy những quảng cáo của Địa ốc Alibaba không đúng sự thật. Trong đó, dự án "Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi Khu vực VIII-3", xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi vẫn chưa có chủ đầu tư, chưa được phép công bố bán nền nhà, thu tiền đặt chỗ.

Sở TNMT TP.HCM thông tin công ty CP Alibaba Tây Bắc TP.HCM và Công ty CP Địa ốc Alibaba có trụ sở chính tại số 321 đường Điện Biên Phủ, phường 15, quận Bình Thạnh, TP.HCM nhưng hoạt động thường xuyên tại chi nhánh số 120-122 Kha Vạn Cân, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, TP.HCM.

"Thông qua vụ việc này người dân cảnh giác và tìm hiểu kỹ khi đầu tư nhà, đất" - thông báo của Sở TNMT TP.HCM nêu rõ.

Trước đó, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) liên tục có công văn gửi các cơ quan chức năng TP.HCM cho biết thời gian qua. Theo đó, hiệp hội đã nhận được nhiều thông tin phản ánh của doanh nghiệp và người tiêu dùng về trường hợp Công ty CP Địa ốc Alibaba và Công ty CP Alibaba Tây Bắc TP.HCM có những dấu hiệu nghi vấn về việc tăng vốn điều lệ "ảo"; công bố bán nền nhà, thu tiền trước của khách hàng "kiểu kinh doanh đa cấp" tại nhiều dự án đất nền chưa có đầy đủ thủ tục pháp lý, chưa đủ điều kiện để được huy động vốn khi bán nền nhà hình thành trong tương lai theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Quy hoạch khu đô thị, trên địa bàn các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Long An và gần đây là tại TP.HCM.

HoREA cho biết, trong các "dự án" đất nền mà Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba; Công ty Cổ phần Alibaba Tây Bắc TP.HCM công bố, có dự án là của chủ đầu tư khác; có "dự án" chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

HoREA dẫn chứng, trên trang Web của Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba có đưa ra danh sách 10 dự án phân lô bán nền do Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba làm chủ đầu tư, nhưng không đúng sự thật. Vì trong các dự án đó, thì Dự án Marine City tại Cửa Lấp, xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, chủ đầu tư là Công ty TNHH Xây dựng Nam Hải, trụ sở đặt tại địa chỉ số 16 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường Thắng Tam, thành phố Vũng Tàu.

Đối với các dự án Alibaba Long Phước 1, 2, 3, 4, 5..., ông Trương Văn Phương, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Long Thành khi trả lời báo chí, đã xác định không có dự án nào do Công ty Địa ốc Alibaba làm chủ đầu tư ở huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Trường hợp dự án đất nền, thuộc Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi - Khu vực VIII-3, được Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba và Công ty Cổ phần Alibaba Tây Bắc TP.HCM công bố đặt chỗ. Đây là dự án thuộc quyền Ban Quản lý Khu đô thị Tây Bắc và đang trong quá trình lựa chọn nhà đầu tư. Nhưng trên thực tế, Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba đã thu tiền qua "Phiếu đặt chỗ" của khách hàng với mức thu là 50 triệu đồng/nền.

Vì vậy, trong thời gian qua việc Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba tự xưng là chủ đầu tư, công bố bán nền nhà, thu tiền đặt chỗ trước của khách hàng tại dự án Khu đô thị Tây Bắc theo thông tin của các cơ quan truyền thông báo chí như trên là trái với các quy định của pháp luật hiện hành”.                                       

Trước hàng loạt vấn đề trên, Hiệp hội kiến nghị UBND TP chỉ đạo các sở, ban, ngành và UBND huyện Củ Chi theo chức năng và thẩm quyền, phối hợp kiểm tra các vụ việc trên địa bàn, có liên quan đến các công ty nêu trên để xử lý hoạt động huy động vốn trái pháp luật; chấn chỉnh hoạt động và hướng dẫn doanh nghiệp tuân thủ các quy định của pháp luật trong quá trình đầu tư, kinh doanh. 

Khánh An


Ý kiến bạn đọc