Cư dân chung cư CT3 Lê Đức Thọ kêu cứu

05:51, 20/07/2017
|

(VnMedia) - 3 năm nay, nhiều cư dân sống tại chung cư CT3 Lê Đức Thọ rất bức xúc vì chất lượng dịch vụ không được cải thiện, trong khi cuộc sống của người dân luôn bất an vì vấn đề an ninh không được đảm bảo.

    Chung cư CT3 - 81 Lê Đức Thọ do Công ty CP đầu tư bất động sản Hà Nội (C’land), đơn vị thành viên của Tổng Công ty đầu tư và phát triển nhà Hà Nội (Handico) làm chủ đầu tư.

    Chung cư CT3 Lê Đức Thọ, Nam Từ Liêm, Hà Nội
    Chung cư CT3 Lê Đức Thọ, Nam Từ Liêm, Hà Nội

    Chung cư CT3 Lê Đức Thọ (phường Mỹ Đình II, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) tọa lạc tại vị trí khá đắc địa trên mặt đường Lê Đức Thọ trên khu đất có diện tích 1.658m2. Chung cư này được cho là cao cấp với diện tích sàn xây dựng 21.640m2 gồm 1 block 21 tầng và 2 tầng hầm. Trong đó có hai tầng hầm để xe ô tô và xe máy của cư dân và những người làm việc trong tòa nhà.

    Vào sinh sống tại chung cư này 3 năm nay, nhưng chị Hoa rất bức xúc vì vệ sinh tòa nhà khá bẩn, trong khi vấn đề an ninh không được đảm bảo. Một số hộ dân đã bị mất đồ, đã kiến nghị nhiều lần nhưng chủ đầu tư không khắc phục.

    Ngoài ra, hệ thống phòng cháy chữa cháy hiện đang được vận hành bởi 1 đơn vị thiếu chuyên nghiệp.

    Anh Thơ (một cư dân sống tại chung cư CT3 - 81 Lê Đức Thọ cho biết, hệ thống chuông báo cháy kêu, nhưng chưa phát hiện được vị trí cháy đã tắt chuông. Hơn 40 phút sau, ban quản lý mới lên loa thông báo có hiện tượng cháy tại tầng 3.

    "Hệ thống báo cháy vận hành như vậy khiến cư dân chúng tôi rất lo lắng và luôn cảm thấy bất an", anh Thơ cho hay.

    Mới đây, sau khi lấy ý kiến, ban quản trị đã tiến hành đấu thầu, ký kết hợp đồng với đơn vị quản lý mới. Theo lịch, ngày 18/6 đến hạn bàn giao công tác vận hành, nhưng hiện chủ đầu tư vẫn không bàn giao dẫn đến xô xát

    Anh Tạ Văn Giang - Trưởng ban quản trị Chung cư CT3 - 81 Lê Đức Thọ, Nam Từ Liêm, Hà Nội cho biết, lý do chủ đầu tư không chịu bàn giao là do chủ đầu tư tự nhận 2 tầng hầm là của chủ đầu tư.

    Trong khi đó, điều 11 trong hợp đồng ký với người mua nhà ghi rất rõ 2 tầng hầm B1, B2 là để xe chung. Ngoài ra, trong phần sở hữu chung - riêng cũng không có dòng nào ghi tầng hầm là của chủ đầu tư.

    Theo luật sư Trần Tuấn Anh - Giám đốc công ty Luật Minh Bạch, khi ban quản trị chung cư đã được bầu hợp pháp thì quyền quản lý được chuyển giao cho ban quản trị, ban quản trị tự quyết định thuê đơn vị vận hành, mà không cần chủ đầu tư chỉ định hay giới thiệu.

    Trong khi tranh chấp giữa người dân và chủ đầu tư chưa được giải quyết, thì chính quyền Nam Từ Liêm lại ban hành văn bản giữ nguyên hiện trang trong công tác quản lý và vận hành.

    Thực tế việc tranh chấp trong quản lý tòa nhà CT3 - 81 Lê Đức Thọ đã diễn ra trong suốt một thời gian dài.

    Sau khi tòa nhà hoàn thiện và đưa vào vận hành, ngày 8/7/2016, UBND quận Nam Từ Liêm đã có Quyết định số 3723/QĐ - UBND công nhận Ban quản trị nhà chung cư CT3 - 81 Lê Đức Thọ (phường Mỹ Đình II, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội). Đứng đầu ban quản trị chung cư CT3 là ông ông Tạ Văn Giang .

    Sau khi có quyết định công nhận thành lập BQT từ UBND quận Nam Từ Liêm, BQT đã dần đi vào nề nếp hoạt động và được cư dân ủng hộ nhiệt tình. Theo đó ngày 15/7/2016 BQT tòa nhà có văn bản đề nghị Công ty C’land về việc bàn giao nhà chung cư và quyết toán số liệu kinh phí bảo trì.

    Ngày 4/8/2016, BQT tiếp tục có văn bản đề nghị số 02/2016/ĐN - BQT đề nghị Công ty C’land bàn giao toàn bộ phí bảo trì, lãi suất tiền gửi ngân hàng, bàn giao hồ sơ thực tế tại nhà chung cư CT3 Lê Đức Thọ.

    Ngày 26/8/2016, khi Chủ đầu tư là C’land cam kết (căn cứ biên bản làm việc) sẽ chuyển trước cho BQT số tiền là 2.700.000.000 đồng (hai tỷ bảy trăm triệu đồng) trước ngày 31/8/2016. Tiền lãi chậm trả tính từ ngày 12/8/2016 là 6.5%. Chủ đầu tư sẽ chuyển nốt gốc và lãi trước ngày 30/9/2016.

    Tuy nhiên, phía C’land đã phá vỡ cam kết, vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật khi không bàn giao quỹ bảo trì nhà chung cư. Sự việc này đã khiến BQT tòa nhà cùng cư dân bức xúc bởi họ cho rằng C’land đang cố tình kéo dài thời gian bàn giao quỹ bảo trì để phục vụ mục đích kinh doanh khác thu lợi bất chính.

    Khánh An


    Ý kiến bạn đọc