Chiến đấu cơ mang tên lửa của Trung Quốc vờn máy bay Nhật

07:43, 26/05/2014
|

(VnMedia) - Các chiến đấu cơ  mang theo tên lửa của Trung Quốc đã áp sát máy bay quân sự của Nhật Bản ở khoảng cách nguy hiểm trên biển Hoa Đông. Đây là động thái khiến Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori onodera phải lên tiếng cáo buộc Bắc Kinh đã hành xử “quá đáng” khi tiếp cận với vùng lãnh thổ tranh chấp.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Bộ Quốc phòng Nhật Bản hôm qua (25/5) cho biết, những chiếc chiến đấu cơ SU-27 của Trung Quốc hôm 24/5 đã vờn đuổi, áp sát một chiếc máy bay do thám P-3C của họ ở khoảng cách 50m ở bầu trời trên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Chiến đấu cơ của Trung Quốc còn áp sát máy bay tình báo điện tử YS-11EB của Nhật Bản ở khoảng cách 30m.
 
Theo một quan chức quốc phòng Nhật Bản, đây là lần chiến đấu cơ Trung Quốc áp sát máy bay của họ một cách gần nhất, nguy hiểm nhất như vậy.
 
“Hành động áp sát một máy bay khi nó đang bay một cách bình thường trên biển là một điều không thể. Đó là một cuộc chạm trán rất gần và hành động này đã lên mức quá đáng”, Bộ trưởng onodera thẳng thừng chỉ trích Trung Quốc trong phát biểu được đăng tải trên đài truyền hình Asahi.
 
Bộ trưởng onodera cho hay, chính phủ Nhật Bản đã bày tỏ sự quan ngại đối với phía Trung Quốc thông qua các kênh ngoại giao. Ông này cũng nói thêm rằng, khi có hành động nguy hiểm như trên, máy bay Trung Quốc đang mang theo tên lửa.
 
Hai chiếc máy bay quân sự của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản đang giám sát một cuộc tập trận hải quân chung giữa Nga và Trung Quốc ở gần lãnh hải của Nhật Bản, nguồn tin từ chính phủ ở Tokyo cho hay.
 
Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm qua cho biết trên website của cơ quan này rằng, hôm 24/5, những chiếc máy bay của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản đã đi vào vùng nhận diện phòng không của họ bất chấp việc phía Bắc Kinh đã ra thông báo “cấm bay” ở khu vực trước cuộc tập trận. Trung Quốc đã tuyên bố thành lập vùng nhận diện phòng không ở biển Hoa Đông hồi năm ngoái. Tuy nhiên, một loạt nước, đặt biệt là Mỹ và Nhật Bản đã phản đối gay gắt hành động trên, kiên quyết không thừa nhận vùng phòng không của Trung Quốc.
 
“Các máy bay quân sự của Nhật Bản đã xâm phạm không phận nơi diễn ra cuộc tập trận mà không nhận được sự cho phép và đã tiến hành những hành động nguy hiểm, vi phạm luật nghiêm trọng luật pháp và các tiêu chuẩn quốc tế. Điều đó có thể dễ dàng gây hiểu lầm và thậm chí dẫn đến một tai nạn ở giữa không trung”, tuyên bố của Trung Quốc cho hay.
 
Bắc Kinh đã lên án hành động của Tokyo đồng thời kêu gọi Nhật Bản “ngừng tất cả các hoạt động can thiệp, do thám nếu không Nhật Bản sẽ là nước duy nhất phải chịu mọi hậu quả”.
 
Đáp lại, Bộ trưởng Quốc phòng onodera miêu tả những hành động của Trung Quốc là “gây phẫn nộ” khi để những chiếc máy bay chiến đấu được trang bị tên lửa tiếp cận sát các máy bay của Nhật ở khoảng cách chỉ còn 30m.
 
"Tôi tin rằng, đó là những hành động nguy hiểm có thể dẫn tới những vụ tai nạn không thể ngờ tới. Một chuyến bay thông thường trên bầu trời mở không bao giờ nên trải qua một cuộc trạm chán gần như vậy. Rõ ràng, phía Trung Quốc đã vượt quá giới hạn", ông onodera chỉ trích.
 
Căng thẳng giữa Trung Quốc và các nước láng giềng đang sôi lên sùng sục kể từ sau khi Bắc Kinh gần đây liên tục áp dụng một lập trường hung hăng, quyết liệt trong các cuộc tranh chấp ở khu vực. Trung Quốc đang tranh giành chủ quyền với Nhật Bản đối với một quần đảo mà Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư và Tokyo gọi là Senkaku ở biển Hoa Đông. Trung Quốc cũng đang đòi chủ quyền đối với hầu hết Biển Đông, phớt lời mọi đòi hỏi chính đáng của các nước láng giềng Đông Nam Á xung quanh.
 
Hồi tháng 11 năm ngoái, Trung Quốc đã bất ngờ đơn phương tuyên bố thành lập vùng phòng không ở biển Hoa Đông, bao trùm lên cả những khu vực tranh chấp với Nhật Bản và Hàn Quốc. Hành động này của Bắc Kinh đã gây ra một cơn sóng gió lớn ở biển Hoa Đông. Các nước như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc không chỉ đồng loạt lên án gay gắt hành động của Trung Quốc mà còn thách thức trực diện Bắc Kinh bằng việc cho máy bay bay qua vùng phòng không của Trung Quốc để thể hiện sự không thừa nhận của họ đối với vùng này.
 
Những cuộc vờn đuổi, áp sát nhau giữa máy bay, tàu thuyền Trung, Nhật ở biển Hoa Đông ngày một diễn ra thường xuyên hơn. Theo con số thống kê được phía Tokyo cung cấp, trong năm tài chính vừa kết thúc tháng 3 vừa rồi, Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản đã phải ra lệnh cho máy bay chiến đấu của họ cất cánh khẩn cấp 415 lần để chặn các máy bay Trung Quốc tiếp cận gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Trong khi đó, tàu thuyền hai nước thường xuyên chơi trò “mèo vờn chuột” ở vùng lãnh hải gần quần đảo tranh chấp. Những diễn biến trên không ít lần gây quan ngại về khả năng xảy ra một cuộc đụng độ bất ngờ.
 
Tuần trước, các lực lượng không quân, lục quân và hải quân của Nhật Bản đã phối hợp diễn tập một kịch bản mà ở đó họ chiếm lại một quần đảo ở xa. Điều này cho thấy, Tokyo luôn có mối quan ngại về khả năng Trung Quốc chiếm quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang nằm trong quyền kiếm soát của họ.
 
Nhật Bản gần đây cũng khiến Bắc Kinh tức giận khi lên tiếng chỉ trích thẳng thắn hành động ngang ngược của Trung Quốc khi đưa một giàn khoan khổng lồ và hàng chục tàu thuyền vào vùng biển của Việt Nam. Trung Quốc hồi cuối tuần vừa rồi đã lên tiếng cảnh báo Nhật Bản tránh xa các cuộc tranh chấp giữa họ với các nước láng giềng Đông Nam Á ở Biển Đông. 


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc