Tổng thống Putin nổi giận với người đồng cấp Obama

19:23, 24/05/2014
|

(VnMedia) - Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua (23/5) đã nổi giận tuyên bố đầy thách thức rằng, trật tự thế giới do Mỹ dẫn đầu “đã thất bại”. Ông Putin còn mỉa mai người đồng cấp Mỹ Obama về việc ai cho ông này cái quyền làm thẩm phán để đi phán xét người khác.
 

Ảnh minh họa

Tổng thống Putin


Phát biểu trước giới lãnh đạo các doanh nghiệp tại một diễn đàn ở St Petersburg, Tổng thống Putin đã chỉ trích gay gắt những biện pháp trừng phạt của Mỹ nhằm vào Nga đồng thời bác bỏ thẳng thừng mọi lời cáo buộc về việc Moscow đang can thiệp vào tình hình đất nước Ukraine – nơi ông miêu tả đã đang diễn ra một “cuộc nội chiến” nhờ phương Tây. Ông chủ điện Kremlin cũng bác bỏ những cáo buộc của Tổng thống Mỹ Barack Obama bằng những ngôn từ sắc nhọn bất thường.
 
Tổng thống Nga đã có bài phát biểu và trả lời câu hỏi tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới St. Petersburg ở Davos. Năm nay, có ít các lãnh đạo điều hành doanh nghiệp phương Tây đến tham dự diễn đàn này hơn mọi năm sau khi Nhà Trắng muốn họ không đến tham dự bởi chính quyền Tổng thống Obama đang tìm cách cô lập Nga vì chính sách của nước này đối với cuộc khủng hoảng ở Ukraine và vấn đề Crimea.
 
Tại diễn đàn, ông Putin đã kêu gọi các nhà đầu tư “đừng nhượng bộ trước áp lực và sự dọa dẫm” khi phương Tây đang cố tìm cách cô lập Nga.
 
Khi được hỏi về lời cáo buộc của Tổng thống Obama cho rằng điện Kremlin đang nói dối về việc không can thiệp vào tình hình Ukraine, Tổng tống Putin đã nhanh chóng bác bỏ cáo buộc trên bằng một sự châm biếm, mỉa mai.
 
"Ai cho ông ấy cái quyền làm một thẩm phán?", ông Putin giận dữ hỏi. Tuy nhiên, ông này cũng nhanh chóng nói thêm rằng, ông nghĩ Tổng thống Obama có cái nhìn tốt hơn về ông hơn là mọi người nghĩ.
 
Tổng thống Putin cũng bác bỏ cáo buộc cho rằng, cựu nhân viên tình báo CIA Edward Snowden là một gián điệp Nga. Snowden bị gọi là “kẻ phản bội nước Mỹ” sau khi để tiết lộ một loạt thông tin gây chấn động về chương trình do thám của Mỹ. Anh này sau đó đã chạy trốn và nhận được quy chế tị nạn tạm thời ở Nga hồi năm ngoái.
 
"Anh ta không phải là điệp viên của chúng tôi. Anh ta chẳng cung cấp cho chúng tôi bất kỳ bí mật nào. Anh ta cũng chẳng làm rò rỉ bất kỳ thông tin gì”, ông Putin nhấn mạnh.
 
Nói về quan hệ Nga, Mỹ, ông chủ điện Kremlin đã đổ lỗi cho sự thất bại của quá trình “tái cài đặt” quan hệ Nga-Mỹ là do “những hành động đơn phương” của chính quyền Tổng thống Obama.
 
"Chúng tôi không phá hỏng mối quan hệ đó. Bất chấp những ngôn từ gay gắt và các phương pháp tiếp cận đối ngược nhau, chúng tôi vẫn tiếp tục hợp tác”, ông Putin cho hay. Nhà lãnh đạo nước Nga cũng nói thêm rằng: “Chúng tôi không tự đưa mình vào tình thế bị cô lập. Tuy  nhiên, bạn không thể bắt người khác phải yêu mình”.

Ukraine rơi vào cuộc nội chiến "nhờ phương Tây"
 
Đề cập đến cuộc khủng hoảng ở Ukraine, Tổng thống Putin cho rằng, nước này đang rơi vào một cuộc nội chiến và điều đó xảy ra là “nhờ vào phương Tây”. Theo ông Putin, những gì đang xảy ra ở Ukraine không phải là “một cuộc cách mạng” mà đúng hơn là “một cuộc đảo chính”. Cuộc đảo chính đó đã lật đổ cựu Tổng thống Viktor Yanukovich hồi tháng 2.
 
Tổng thống Putin bác bỏ những cáo buộc của phương Tây cho rằng, tình hình bất ổn ở Ukraine là do sự can thiệp của Nga, nói rằng một “cuộc đảo chính” do Mỹ hậu thuẫn đã gây ra “sự hỗn loạn và một cuộc nội chiến toàn diện”.
 
Khi được hỏi liệu Nga có công nhận kết quả của cuộc bầu cử tổng thống Ukraine vào ngày mai hay không, Tổng thống Putin đã trả lời thẳng thắn rằng, Nga sẽ “tôn trọng nguyện vọng của người dân” và sẽ làm việc với bất kỳ ai giành chiến thắng trong cuộc bầu cử đó.
 
Tuy nhiên, ông Putin cũng kêu gọi Ukraine trả khoản nợ 3,5 tỉ USD tiền mua khí đốt.
 
Trong vấn đề Crimea, ông chủ điện Kremlin đã bảo vệ cho sự can thiệp của Nga vào bán đảo này trước cáo buộc Nga lấy đất của Ukraine. "Chúng tôi chỉ đảm bảo ý chí và nguyện vọng tự do của nhân dân”, ông Putin đã nói như vậy về việc sáp nhập Crimea vào Nga.
 
"Nếu chúng tôi không làm điều đó thì tình hình sẽ còn tồi tệ hơn ở Odessa – nơi mọi người bị thiêu sống”, ông Putin nói thêm.
 
Cũng tại diễn đàn ngày hôm qua, Tổng thống Putin đã lên tiếng bảo vệ những người bạn của ông đang phải chịu các biện pháp trừng phạt của Mỹ vì hành động của Nga ở Crimea.
 
"Những người đó là bạn của tôi và tôi tự hào khi gọi họ là bạn của mình. Họ là những người yêu nước. Công việc kinh doanh của họ hướng về sự hợp tác với đất nước chúng tôi. Liệu những biện pháp trừng phạt đó có gây ảnh hưởng đến việc làm ăn của họ hay không? Chắc chắn là có. Nhưng họ là những doanh nhân có kinh nghiệm. Họ rút tiền ra và đưa vào Nga để họ không phải gánh quá nhiều đòn trừng phạt nhưng công việc kinh doanh của họ đã bị tổn hại. Đó là hành động bất hợp pháp và không công bằng”, ông Putin chỉ trích gay gắt.
 
Tổng thống Putin cũng giận dữ khi nói đến việc Mỹ đang đe dọa tung ra thêm các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga. Ông này đã đặt ra câu hỏi về việc lý do nào để Mỹ làm điều đó. "Lần này chúng tôi đã làm điều gì?  Vừa có một trận động đất ở Thái Lan. Bạn có muốn trừng phạt Nga vì điều đó không?", ông Putin hỏi với giọng đầy mỉa mai, châm biếm. "Có một cuộc nội chiến ở Ukraine. Nga sẽ phải làm gì với điều đó?"
 
Nhà lãnh đạo Putin tin rằng, Mỹ chỉ đang tìm cách tung ra các biện pháp trừng phạt để giành lợi thế thương mại trước các đối thủ Châu Âu – những người đang làm ăn nhiều hơn với Nga.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc