Nga có thể khiến phương Tây thêm lo ngại về Iran

11:46, 25/05/2014
|

(VnMedia) - Nga có thể sẽ ký một thỏa thuận liên chính phủ với Tehran trong năm nay. Theo đó, Nga sẽ xây thêm 8 lò phản ứng hạt nhân mới cho các nhà máy điện hạt nhân của Iran, một nguồn tin giấu tên cho hay.
 
Đây được xem như là một phần của thỏa thuận lớn hơn, theo đó Nga sẽ xây dựng 8 lò phản ứng hạt nhân tại quốc gia Hồi giáo Iran. Động thái mới nhất này có thể khiến phương Tây càng thêm hoang mang và lo ngại về chương trình hạt nhân của Iran. Phương Tây từ lâu đã nghi ngờ Iran đang ngầm sản xuất vũ khí hạt nhân dưới vỏ bọc của chương trình hạt nhân dân sự.

Ảnh minh họa

"Nga và Iran có thể ký thỏa thuận liên chính phủ trong năm nay xây dựng 4 đến 8 lò phản ứng hạt nhân, và theo thỏa thuận, hợp đồng cho việc xây dựng hai lò phản ứng đầu tiên là bổ sung cho nhà máy Bushehr", nguồn tin trên cho biết.
 
Tuy nhiên, hiện tại các quan chức Tập đoàn Năng lượng hạt nhân Nhà nước Rosatom của Nga chưa đưa ra bình luận về thông tin này.
 
Hai lò phản ứng hạt nhân  có thể sẽ được xây trong Nhà máy Điện Bushehr và sáu lò phản ứng còn lại sẽ được xây cho các nhà máy khác, nguồn tin trên cho hay, đồng thời thêm rằng, các cuộc đàm phán đã đi đến giai đoạn cuối cùng.
 
Trước đó, Tập đoàn Rosatom của Nga cho biết đã đạt được trong các cuộc đàm phán với Iran về việc xây dựng nhiều lò phản ứng hạt nhân, nhưng tập đoàn này không tiết lộ chi tiết.
  
Trước đó, hồi đầu tuần, Tổng thống Nga Vladimir Puin cho biết, Nga sẽ vẫn duy trì mối quan hệ hợp tác với Iran bất chấp những sức ép của cộng đồng quốc tế xung quanh chương trình hạt nhân của Iran. Tổng thống Putin nhấn mạnh, Iran và Nga không chỉ là láng giềng của nhau, mà còn là đối tác tin cậy lâu đời.
 
Nhà máy điện hạt nhân duy nhất của Iran gần Bushehr được biết đến từ tháng 9/2011 và bắt đầu được vận hành đầy đủ một năm sau đó. Moscow đã bàn giao toàn bộ công tác vận hành nhà  máy điện hạt nhân do Nga chế tạo này cho Iran hồi tháng 9 năm ngoái.
 
Hoạt động xây dựng nhà máy điện hạt nhân ở miền nam Iran được khởi động từ những năm 1970 nhưng công trình này bị  “đắp chiếu” một thời gian dài. Sau đó, đến năm 1998, Nga đã ký kết một thỏa thuận trị giá hàng tỷ USD với Iran để giúp nước Cộng hòa Hồi giáo này hoàn thành việc xây lắp nhà máy.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc