- Bạn có bao giờ ngạc nhiên khi rất hiếm có xe taxi mang thương hiệu Honda? Điều này không chỉ có ở Việt Nam mà cả Malaysia, Thái Lan đều vậy. Điều này bắt nguồn từ việc Honda luôn định giá phân khúc sản phẩm của mình cao hơn các đối thủ khác, trang bị nhiều hơn, vật liệu khác biệt và giá bán cao hơn…
Tuy nhiên mọi việc có vẻ đang có sự thay đổi của người đứng đầu thương hiệu ô tô Nhật Bản này, ít ra là tại thị trường Việt Nam. Vẫn như thường lệ, Honda City 2021 có trang bị phong phú, giá bán cao hơn các đối thủ đồng hương cùng phân khúc, với giá bán lên tới 599 triệu đồng, tức là bằng hoặc nhỉnh hơn một số mẫu xe hạng C tại Việt Nam.
Nhưng nếu tinh ý, bạn sẽ thấy rằng Honda Việt Nam đã xây dựng thêm một phiên bản, với sự xuất hiện khá dè dặt, ít được nhắc đến trong mỗi sự kiện có liên quan đến mẫu xe hạng B này – đó là chiếc Honda City G, với một mức giá khá phù hợp và có thể nói là hoàn toàn có thể cạnh tranh về giá bán với các đối thủ khác trong khi vẫn giữ được những trang thiết bị cốt lõi nhất của mẫu sedan thế hệ thứ năm này.
Sự dè dặt này đến từ việc lần đầu tiên ở một phân khúc Honda Việt Nam đưa ra hai sản phẩm có sự khác biệt khá lớn về giá bán, kèm theo đó là sự khác biệt về trang bị tiện nghi để nhằm một mục đích là tạo ra một phiên bản “giá rẻ” đủ để cạnh tranh, xoá đi định kiến về việc Honda luôn là hãng xe giá đắt (so với đối thủ cùng phân khúc). Chính vì vậy, Honda City G sẽ thiếu đi hàng loạt trang bị tiện nghi, bù lại sẽ có giá bán phù hợp hơn, dễ lựa chọn hơn.
Bảng so sánh dưới đây sẽ giúp bạn đọc thấy rõ sự khác biệt ở các phiên bản này là như thế nào…
Ở phần kích thước cùng trang bị động cơ, không có sự khác biệt nhiều giữa ba phiên bản Honda City G, Honda City L và Honda City RS, ngoại trừ việc Honda City G sẽ chỉ dùng bộ mâm hợp kim nhỏ hơn, trọng lượng không tải nhẹ hơn do thiếu các trang bị trên xe so với hai phiên bản cao cấp hơn.
Tương tự ở trang bị an toàn, Honda Việt Nam giữ lại hầu hết các trang bị an toàn chủ động và bị động để có sự tương đồng giữa cả ba phiên bản. Và sự khác biệt của Honda City G chỉ là việc không có camera lùi, không có túi khí rèm (Phiên bản City L cũng tương tự), trong khi các trang bị chính đều giống nhau trên cả ba phiên bản.
Ở trang bị hỗ trợ vận hành, Honda Việt Nam giữ lại cho phiên bản Honda City G hệ thống trợ lực lái điện, chế độ lái tiết kiệm nhiên liệu, hệ thống khởi động bằng nút bấm… tuy nhiên đã cắt bỏ hệ thống điều khiển hành trình và lẫy chuyển số trên tay lái.
Ở thiết kế ngoại thất, so với hai phiên bản City L và RS, phiên bản Honda City G không có đèn báo rẽ tích hợp trên gương chiếu hậu, không có đèn sương mù, đèn pha chỉ là halogen dạng chiếu…
Bên trong xe, Honda City G sẽ chỉ có nội thất nỉ, tay lái bọc urethane (một loại vật liệu thay thế cao su tổng hợp), tựa tay hàng ghế sau không tích hợp khay đựng cốc, bề tỳ tay trung tâm không tích hợp cửa gió cho hàng ghế sau…
Đáng quan tâm, sự khác biệt về giá bán của Honda City G so hai phiên bản cao cấp L và RS chỉ thể hiện rõ nhất ở trang bị tiện nghi. Danh sách những trang bị mà Honda City G bị cắt đi bao gồm chìa khoá thông minh, điều hòa chỉnh cơ, chế độ khởi động từ xa và chỉ có bốn loa (cùng với City L)…
Và hiệu quả của cuộc “cách mạng” này là việc Honda City G chỉ còn 529 triệu đồng, hoàn toàn có thể cạnh tranh cùng Toyota Vios E (1.5 CVT) giá bán 540 triệu đồng, Mazda2 Deluxe (1.5L 6AT) giá bán 509 triệu đồng, Hyundai Accent (1.4L 6AT) giá bán 501 triệu đồng…
Theo bạn, Honda City G giá bán 529 triệu đồng đã là phù hợp?
Nguyễn Chí