Việt Nam ủng hộ Sáng kiến ​an ninh chống phổ biến vũ khí

09:04, 24/05/2014
|

(VnMedia) - Mỹ hoan nghênh việc Chính phủ Việt Nam ngày 20/5/2014 công bố ủng hộ Tuyên bố các nguyên tắc cấm thuộc Sáng kiến ​​an ninh chống phổ biến vũ khí (PSI). Quyết định của Việt Nam ủng hộ và tham gia PSI thể hiện cam kết mạnh mẽ đối với việc ngăn chặn phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt (WMD), tăng cường an ninh và an toàn thương mại toàn cầu, và thúc đẩy một khu vực châu Á-Thái Bình Dương hòa bình. Mỹ mong sẽ làm việc với Việt Nam để thúc đẩy các mục tiêu không phổ biến vũ khí nêu ra trong PSI và Tuyên bố các nguyên tắc cấm của Sáng kiến này.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa vũ khí hủy diệt hàng loạt


PSI ra đời tại Krakow, Ba Lan, vào năm 2003, và đã được kỷ niệm 10 năm vào tháng 5/2013 bằng một cuộc họp chính trị cấp cao ở Vácxava, Ba Lan. Các thành viên tham gia PSI cam kết thực hiện các biện pháp - trên cơ sở tự nguyện và phù hợp với cơ chế pháp lý quốc gia, các khuôn khổ và luật quốc tế liên quan, và các nguồn lực có sẵn - để ngăn cấm việc vận chuyển vũ khí hủy diệt hàng loạt, các hệ thống mang/phóng chúng, và các vật liệu liên quan đến và đi từ các nhà nước và các thành phần phi nhà nước gây quan ngại về phổ biến vũ khí. Họ cũng làm việc để trao đổi thông tin liên quan, tăng cường các cơ chế pháp lý để thực hiện các hoạt động ngăn cấm, và tiến hành diễn tập, hội thảo và các hoạt động khác để nâng cao năng lực thực hiện các cam kết PSI của họ. Việc có thêm quốc gia mới tham gia làm tăng sức mạnh của Sáng kiến ​​và giúp đảm bảo rằng Sáng kiến đó sẽ vẫn là một nỗ lực quốc tế bền vững trong những năm tới.
 
Trong dịp kỷ niệm lần thứ 10 của Sáng kiến PSI, Tổng thống Mỹ Barack Obama công khai kêu gọi các quốc gia đối tác thực hiện các hành động cụ thể, rõ ràng để tăng cường PSI và duy trì Sáng kiến như một yếu tố cốt lõi của cơ chế chống phổ biến vũ khí quốc tế. Là một phần trong nỗ lực đó, Mỹ và các nước khác tham gia PSI cam kết làm việc với nhau để kêu gọi tất cả các quốc gia có trách nhiệm ủng hộ và tham gia vào Sáng kiến này.


Vân Linh

Ý kiến bạn đọc