Nực cười báo Trung Quốc tố bị Việt Nam, Nhật, Philippines bắt nạt

12:23, 24/05/2014
|

(VnMedia) - Một tờ báo của Trung Quốc hôm qua (23/5) đã khiến bất kỳ ai cũng phải nực cười khi cáo buộc rằng Philippines cùng với Việt Nam và Nhật Bản đang bắt nạt Trung Quốc. Tờ báo này cũng nói rằng, giải quyết tranh chấp qua tham vấn hòa bình có thể là “cách nghĩ khôn ngoan”.
 

Ảnh minh họa

Tàu Philippines ra tín hiệu hòa bình với tàu Trung Quốc


Trong bài xã luận được đăng tải trên tờ China Daily số ra ngày hôm qua, tờ báo này đã nói rằng, căng thẳng ở Châu Á-Thái Bình Dương đã “bước sang một bước ngoặt nguy hiểm” khi Trung Quốc đang bị “tấn công” bởi “những người bạn chí thân” của “một kẻ xúi bẩy bên ngoài”. Tờ China Daily không chỉ đích danh “kẻ xúi bẩy” đó là ai.
 
Tờ báo của Trung Quốc còn nói rằng, những lời nói và hành động của Tokyo, Manila và Hà Nội “không thống nhất với tuyên bố của họ về cam kết chung đối với hòa bình và giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình”.
 
“Một cây cao thường phải đón gió và sự nổi lên của Trung Quốc đang khiến một số nước lo ngại và thậm chí là sợ. Và mặc dù cái cây đó khát khao sự yên bình nhưng gió vẫn không ngừng thổi. Xuất phát từ bản năng, những nước đó đang tiến tới bắt nạt Trung Quốc”, bài xã luận trên tờ China Daily đã viết như vậy.
 
Bài báo nực cười trên được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc đang vấp phải sự chỉ trích dữ dội của cộng đồng quốc tế vì những hành vi hung hăng, quyết liệt của họ trong các cuộc tranh chấp chủ quyền lãnh thổ, lãnh hải ở khu vực Châu Á, trong đó có các cuộc tranh chấp với Philippines và Việt Nam ở Biển Đông, tranh chấp với Nhật Bản ở biển Hoa Đông.
 
Trung Quốc đang đòi chủ quyền đối với khoảng 90% Biển Đông, đến tận những khu vực sát bờ biển của các nước láng giềng. Đây là điều không thể chấp nhận được không chỉ đối với các nước có tranh chấp như Philippines, Việt Nam, Brunei, Malaysia và Vùng lãnh thổ Đài Loan mà còn với cả cộng đồng quốc tế.
 
Trung Quốc cũng đang tranh chấp chủ quyền đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông với Nhật Bản.
 
Không rõ tờ báo China Daily nói các nước Philippines, Việt Nam và Nhật Bản bắt nạt Trung Quốc như thế nào khi mà trong những năm gần đây, Trung Quốc liên tục có những hành động hung hăng, quyết liệt trong các cuộc tranh chấp ở Biển Đông và biển Hoa Đông. Trung Quốc đã giành quyền kiểm soát ngư trường đánh cá truyền thống của Philippines ở bãi cạn Scarborough. Trung Quốc thường xuyên đưa tàu thuyền vào uy hiếp tàu thuyền Nhật Bản ở khu vực quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.
 
Gần đây, Trung Quốc có hành động leo thang chưa từng có khi ngang nhiên đưa giàn khoan và hàng chục tàu thuyền vào vùng biển của Việt Nam. Tàu thuyền của Trung Quốc thường xuyên hung hăng đâm va, bắn súng vòi rồng vào tàu của Việt Nam. Nhiều tàu của Việt Nam đã bị hư hại và nhiều thủy thủy của Việt Nam bị thương.

Bất chấp những hành động trên, báo China Daily vẫn cáo buộc Philippines, Việt Nam và Nhật Bản đang “bắt nạt” Trung Quốc.
 
Trung Quốc cảnh báo Nhật Bản tránh xa Biển Đông
 
Trung Quốc hôm qua (23/5) cảnh báo Nhật Bản hãy tránh xa cuộc tranh chấp giữa nước này với các nước láng giềng ở Biển Đông.
 
Trước đó, hôm 22/5, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã bày tỏ sự quan ngại về những căng thẳng gần đây trong khu vực mà ông này cho rằng do Trung Quốc “đốt nóng” lên bằng hành động “đơn phương thăm dò” sau khi Trung Quốc đưa một giàn khoan khổng lồ vào vùng biển của Việt Nam. Hành động này của Trung Quốc cũng đã vấp phải sự chỉ trích dữ dội của hàng loạt nước khác.
 
Phản ứng trước những phát biểu thẳng thắn trên của Thủ tướng Abe, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi hôm qua đã nói tại một cuộc họp báo định kỳ rằng, “tuyên bố của Nhật Bản phớt lờ sự thực và làm rối beng tình hình. Đó là phát biểu mang động cơ chính trị nhằm can thiệp vào tình hình ở Biển Đông vì một mục đích bí mật”.
 
"Chúng tôi yêu cầu phía Nhật Bản có những hành động thực tế để bảo vệ hòa bình và sự ổn định khu vực”, ông Hồng Lỗi đã nói như vậy.
 
Trên thực tế, không chỉ Nhật Bản mà một loạt quốc gia như Philippines, Mỹ, Singapore, EU.... đều đã đồng loạt lên tiếng bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc đưa giàn khoan vào vùng biển của Việt Nam.
 
Trong một diễn biến khác có liên quan, chỉ huy quân đội Mỹ ở Thái Bình Dương hôm qua đã lên tiếng cảnh báo nguy cơ về một sự tính toán sai lầm có thể châm ngòi cho một cuộc xung đột rộng hơn ở Biển Đông. Đô đốc Samuel Locklear kêu gọi các nước ASEAN và Trung Quốc đẩy nhanh tiến trình thiết lập một bộ quy tắc ứng xử có tính ràng buộc để ngăn không cho các cuộc tranh chấp biến thành xung đột vũ trang, đe dọa những nền kinh tế đang phát triển năng động trong khu vực.
 
Các nhà ngoại giao Đông Nam Á cáo buộc Trung Quốc đang cố tình trì hoãn khởi động tiến trình đàm phán cho một bộ quy tắc ứng xử trong lúc tiếp tục tìm cách củng cố quyền kiểm soát đối với những khu vực lãnh thổ tranh chấp.
 
"Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông đã được nói đến từ lâu và chúng tôi đã thảo luận về nó trong suốt 7 hay 8 năm qua. Chúng tôi cũng đang tự hỏi tạo sao lại có sự trì hoãn ở đây", Thứ trưởng Ngoại giao Philippines Laura del Rosario phát biểu.
 
Trong khi đó, một nguồn tin ngoại giao Malaysia khẳng định, Trung Quốc đang cố tình tìm cách trì hoãn tiến trình đàm phán về bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông.
 
"Trung Quốc đang chần chừ thậm chí trong việc nói về bộ quy tắc ứng xử. Bộ quy tắc đó giống như là một củ cà rốt được người ta để từ xa để nhử. Chúng ta đang phải đối diện với một siêu cường”, nguồn tin ngoại giao Malaysia nói.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc