Tổng thống Putin hạ giọng, Ukraine hoan hỉ

19:40, 24/05/2014
|

(VnMedia) - Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua (23/5) đã dịu giọng trong vấn đề Ukraine khi tuyên bố sẵn sàng hợp tác với chính phủ mới của nước láng giềng sau cuộc bầu cử dự kiến diễn ra vào ngày mai. Phát biểu này của ông Putin đã khiến Kiev thực sự vui mừng.

 

Ảnh minh họa

Tổng thống Putin


Nga sẵn sàng hợp tác với Tổng thống mới của Ukraine sau bầu cử

 

Phát biểu tại một diễn đàn kinh tế diễn ra ở Nga ngày hôm qua, Tổng thống Putin cho biết, Moscow sẽ hợp tác với bộ máy cầm quyền mới ở Ukraine sau cuộc bầu cử tổng thống dự kiến diễn ra vào ngày mai (25/5). Ông chủ điện Kremlin cũng bày tỏ hy vọng, các hoạt động quân sự ở miền đông nam Ukraine sẽ chấm dứt sau cuộc bầu cử nói trên.

 

“Chúng tôi hiện đang làm việc với những người đang nắm quyền ở Kiev nhưng sau cuộc bầu cử, chúng tôi sẽ hợp tác với bộ máy mới được bầu lên”, ông Putin nói.

 

Tổng thống Nga cũng bày tỏ, “tôi hy vọng khi cuộc bầu cử kết thúc, tất cả những hoạt động quân sự sẽ chấm dứt ngay lập tức”.

 

Nếu sự thay đổi chính quyền ở Ukraine xảy ra thông qua một cuộc bầu cử thay vì một cuộc đảo chính, Nga chắc chắn sẽ tiếp tục giúp đỡ cho nền kinh tế yếu kém của Ukraine, ông chủ điện Kremlin nhấn mạnh.

 

“Họ đáng ra nên tổ chức các cuộc bầu cử và những người đó đáng ra đã lên cầm quyền một cách hợp pháp. Chúng tôi, giống như những kẻ ngốc, đã phải chi 15 tỉ USD mà chúng tôi đã cam kết đồng thời duy trì mức giá bán khí đốt ở mức thấp cho họ và sau đó tiếp tục trợ cấp cho nền kinh tế của họ”, Tổng thống Putin nói.

 

Ông Putin bảo đảm rằng, tình hình ở Ukraine sẽ được giải quyết và rằng Moscow cũng như Kiev có thể bình thường hóa quan hệ song phương. “Nói chung, tôi là một người lạc quan. Tôi tự tin rằng, tình hình ở Ukraine sẽ được giải quyết bằng cách này hay cách khác và chúng ta sẽ tìm ra được sức mạnh để bình thường hóa quan hệ”.

 

Nga vốn không công nhận tính hợp pháp của chính quyền lâm thời ở Kiev hiện nay sau khi chính quyền này được dựng lên sau một cuộc đảo chính lật đổ Tổng thống Yanukovych hồi tháng 2. Mối quan hệ giữa Moscow với Kiev đang rất căng thẳng.

 

Chính quyền lâm thời mới thân phương Tây ở Kiev liên tục chỉ trích, đổ lỗi cho Nga về tình hình bất ổn ở khu vực miền đông Ukraine . Trên thực tế, những cuộc biểu tình, bạo loạn ở miền đông xuất phát từ thái độ, lập trường và chính sách mang tính phân biệt đối xử với người gốc Nga ở Ukraine của Kiev . Bản thân những người dân ở miền đông Ukraine cũng nhất quyết không thừa nhận tính hợp pháp của chính quyền lâm thời ở Kiev và cảm thấy bất an khi sống dưới sự lãnh đạo của chính quyền tạm thời này.

 

Cùng với Mỹ và phương Tây, chính phủ tạm thời ở Kiev cũng liên tục tung ra những cáo buộc cho rằng Nga chuẩn bị xâm lược Ukraine . Tổng thống Putin cùng với rất nhiều quan chức cấp cao Nga đã nhiều lần khẳng định chắc nịch rằng, Moscow không hề có ý định hay bất kỳ kế hoạch nào nhằm đưa quân vào xâm lược Ukraine . Trong khi đó, Nga cũng kịch liệt lên án chiến dịch quân sự đặc biệt mà Kiev đang phát động nhằm đàn áp những người biểu tình ở miền đông nam Ukraine .

 

Ukraine hoan nghênh phát biểu của Tổng thống Putin

 

Chính quyền lâm thời ở Kiev đã tỏ ra rất hoan hỉ sau khi Tổng thống Putin có những phát biểu dịu nhẹ hơn về nước này và tỏ ý sẵn sàng hợp tác với chính phủ mới được bầu lên sau cuộc bầu cử vào ngày mai ở Ukraine .

 

Bộ Ngoại giao Ukraine hôm qua đã hoan nghênh việc Nga sẵn sàng hợp tác với giới lãnh đạo mới dự kiến được bầu lên sau cuộc bầu cử tổng thống vào ngày mai (25/5).

 

"Nếu điều đó thực sự xảy ra, chúng tôi sẽ hoanh nghênh không chỉ tuyên bố của Nga mà còn cả những bước đi cụ thể trong việc công nhận giới lãnh đạo mới ở Ukraine” sau bầu cử, Ngoại trưởng tạm quyền của Ukraine – ông Andriy Deshchytsia đã phát biểu trước báo giới như vậy.

 

Ông Deshchytsia cũng lên tiếng bày tỏ hy vọng, giới chức cầm quyền Nga và Tổng thống cũng như chính phủ được bầu lên một cách hợp pháp ở Kiev sắp tới có thể củng cố mối quan hệ hợp tác song phương sau cuộc bầu cử sắp tới.

 

Cuộc bầu cử vào ngày mai được tổ chức sau khi Tổng thống Viktor Yanukovych bị lật đổ hồi tháng 2 và buộc phải chạy sang Nga sau đó.

 


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc