VNPT đã sẵn sàng thử nghiệm 5G

16:52, 22/02/2019
|

 - Hiện thực hóa chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông đã đưa ra kế hoạch sẽ thử nghiệm 5G trong năm 2019. Là nhà mạng luôn đi đầu trong việc triển khai các công nghệ mới nhất để nâng cao trải nghiệm cho khách hàng, từ cách đây vài năm, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã bắt tay vào nghiên cứu 5G.

Và đến nay, mọi công tác chuẩn bị đã được hoàn tất, VNPT sẽ tiến hành thử nghiệm ngay khi được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép.


5G là thế hệ tiếp theo của công nghệ truyền thông di động sau thế hệ 4G, hoạt động ở các băng tần 28, 38, và 60 GHz với tốc độ di động sẽ nhanh hơn đáng kể so với mạng 4G.

Theo định nghĩa và chuẩn hóa của tổ chức chuẩn hóa các công nghệ mạng thông tin di động tế bào 3GPP (Third Generation Partnership Project), 5G là một hệ sinh thái, hỗ trợ thúc đẩy kết nối vạn vật IoT, M2M (máy-tới-máy) thay vì là một công nghệ đơn nhất như trong 2G/3G và 4G. Với tốc độ truyền dẫn có thể đạt từ 10Gbps - 20 Gbps, thực hiện được cả triệu kết nối/km2, độ trễ truyền dẫn cực thấp (1-2 ms),... mạng 5G có khả năng  đáp ứng hầu hết các nhu cầu dịch vụ, giải trí trong cuộc sống cho người dân, doanh nghiệp, tổ chức và chính phủ.

5G chính là công nghệ tạo ra hàng tỷ kết nối mới và làm cho các kết nối đó an toàn, tức thời. 5G sẽ tác động đến mọi ngành công nghiệp như ô tô, chăm sóc sức khỏe, sản xuất và phân phối, dịch vụ khẩn cấp,... 5G được thiết kế để các ngành công nghiệp này có thể tận dụng khả năng kết nối di động theo những cách mà trước đây không thể thực hiện được.

Chính bởi vậy, mạng 5G được xem là chìa khóa để chúng ta đi vào thế giới Mạng lưới vạn vật kết nối Internet (IoT), trong đó các bộ cảm biến là những yếu tố quan trọng để trích xuất dữ liệu từ các đối tượng và từ môi trường. Hàng tỷ bộ cảm biến sẽ được tích hợp vào các thiết bị gia dụng, hệ thống an ninh, thiết bị theo dõi sức khỏe, khóa cửa, xe hơi và thiết bị đeo. 

Với những đặc điểm nói trên, việc triển khai 5G được Chính phủ coi là một trong những nhiệm vụ quan trọng để thúc đẩy phát triển nền kinh tế số của Việt Nam. Nghị quyết phiên họp thường kỳ tháng 9/2018 của Chính phủ đã yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông chú trọng phát triển công nghệ 4G/5G, mạng IoT để thúc đẩy chuyển đổi sang nền kinh tế số.

Tuy nhiên, để cung cấp 5G, các nhà mạng sẽ cần phải tăng cường hạ tầng cơ sở mạng lưới (gọi là trạm gốc), có thể bắt đầu bằng cách khai thác dải phổ hiện còn trống. Sóng tín hiệu với tần số đo MHz sẽ được nâng cao lên thành GHz hay thậm chí nhanh hơn. Tần số giao tiếp của điện thoại hiện nay ở dưới mức 3GHz nhưng mạng 5G sẽ yêu cầu những băng tần cao hơn. Mạng 5G được tung ra để đáp ứng nhu cầu kinh doanh và người tiêu dùng. Không có tiêu chuẩn tốc độ chính thức cho 5G, nhưng nhiều chuyên gia tuyên bố nó có thể nhanh hơn 10 lần so với 4G.

Với những thành tựu đạt được trong mảng sản xuất thiết bị công nghệ viễn thông trong thời gian qua, Tập đoàn VNPT đang chuẩn bị để có thể sản xuất các thiết bị mạng 5G, từng bước tiến tới làm chủ trong mảng này giống như đã làm được đối với mạng 2G, 3G, 4G và băng rộng cố định.

Hiện VNPT đã hoàn tất công tác chuẩn bị, đã trình Bộ Thông tin và Truyền thông xin được cấp phép thử nghiệm 5G cho mạng VinaPhone. Việc thử nghiệm sẽ được triển khai ngay khi Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép. Việc thử nghiệm cũng sẽ là những khâu cuối cùng để VNPT triển khai quy hoạch mạng lưới, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng trong thời gian tới.

P.V


Ý kiến bạn đọc