Bản năng nghệ sỹ và bước "lạc nhịp" của Hà Nhi Idol

06:33, 14/07/2015
|

(VnMedia) Phong độ không ổn định, bản năng nghệ sỹ đôi lúc làm Hà Nhi bị chuệch choạc, đối thủ ở vòng chung kết quá mạnh khiến cô gái cá tính của mùa giải Idol năm nay đánh rơi mất giấc mơ Thần tượng âm nhạc Việt Nam.

Mỗi mùa Idol, bộ tứ quyền lực có quyền cứu duy nhất một thí sinh khi họ rơi vào top nguy hiểm và phải hát sing-off. Hà Nhi trở thành hiện tượng ở Vietnam Idol mùa 6 là một giọng ca duy nhất được bộ tứ quyền lực dùng quyền lực duy nhất để cứu khi rơi vào top nguy hiểm với Nguyễn Duy.

Giọng hát cá tính nhưng Hà Nhi cho thấy là một thí sinh có phong độ không ổn định. Nếu như ở vòng đầu tiên, cô được kỳ vọng bao nhiêu thì càng về sau, Hà Nhi càng cho thấy sự bất ổn trong giọng hát của mình. Không khó để nhận ra sự chuệch choạc của Hà Nhi ở mùa giải năm nay. Là cô gái hát có bản năng nghệ sỹ lớn, đã có lúc Hà Nhi đứng giữa sự chênh vênh, hát tiếp bằng bản năng hay tự đổi mới chính mình để đạt tới ngưỡng chuyên nghiệp.

  Ảnh minh họa

  Hà Nhi bản năng với "Mercy" ở vòng Nhà hát


Nhìn lại hành trình của Hà Nhi, có lẽ không ít tiếc nuối giành cho cô gái sở hữu giọng hát cá tính này. Bởi lẽ, ngoài việc đối thủ năm nay quá mạnh, thì Hà Nhi còn là cô gái được bộ tứ quyền lực kỳ vọng khá nhiều trên ghế nóng khi trao quyền đi tiếp duy nhất cho cô khi suýt dừng chân ở Top 6 chung cuộc.

Sở hữu chất giọng trầm, Hà Nhi là gương mặt bùng nở ở vòng Nhà hát với ca khúc “Mercy”. Chỉ với bấy nhiêu đó, cô đã làm giám khảo Thu Minh bị hạ gục. Với bệ phóng đó, cô gái này không khó khăn gì vượt qua Top 5 thí sinh nữ để giành tấm vé vào vòng liveshow.

Hà Nhi cho thấy sự sáng tạo và biến hoá của mình khi lựa chọn một bản ballad đầy cảm xúc – “Dòng thời gian” (OST Mùi ngò gai). Vẫn là một Hà Nhi thông minh với cách xử lý ca khúc tinh tế, một lần nữa, cô gái cá tính này đã thành công chinh phục ban giám khảo và khán giả bằng chất giọng trầm và sắc sảo của mình.

  Ảnh minh họa
 
Ca sĩ Hồng Nhung đã giành lời khen tặng cho Hà Nhi có tính cách nghệ sỹ và điều đó quan trọng hơn cả giọng hát. Hà Nhi đã có sự tiến bộ về biểu lộ sắc thái cảm xúc hơn so với vòng thi trước ở đêm thi Gala chung kết đầu tiên với bản hit “Burn”.

Tuy nhiên, thần may mắn không mỉm cười với Hà Nhi khi ở đêm liveshow thứ 2, cô đã không làm giám khảo hài lòng với “Say you do”. Giám khảo Anh Quân “lại thấy tiếc vì đáng lẽ em phải làm nhiều hơn thế. Khi bắt đầu tiết tấu, em sẽ thay đổi hoàn toàn không khí nhưng em chưa làm đc. Em lúng túng để nhí nhảnh và thuyết phục bài hát và sự lúng túng bài hát. Em phấn quá, hát cao hơn tông. Lúc nhạc êm thì em hát tụt hơn so với bài. Với thể loại nhạc này, nghe dễ không dễ trình diễn đâu. Hy vọng em nhớ lời nhận xét của tôi”.

Phong độ không ổn định, dễ bị cảm xúc chi phối khi trình diễn, bản năng nghệ sỹ của Hà Nhi đã có lúc làm hại cô khi bị rơi vào top nguy hiểm và bất ngờ hơn nữa là đối mặt với nguy cơ ra về khi sở hữu số lượt bình chọn thấp nhất. Nhưng, Hà Nhi đã thật sự may mắn khi bộ tứ quyền lực quyết định cứu bằng những lý do rất khác nhau.

  Ảnh minh họa

Ảnh minh họa
 
Giám khảo Thanh Bùi thì muốn cho Hà Nhi cơ hội bởi tiếng hát rất đặc biệt. Còn Quang Dũng thì nhìn ra sự “lợn cợn” khi đang cố gắng bước tới phần trình diễn chuyên nghiệp của Hà Nhi và anh mong Hà Nhi chỉ cần làm hay hơn những gì mình có để giữ lại tính nghệ sĩ của mình. Nhạc sĩ Anh Quân cũng nhận thấy sự “mờ đi” bản năng nghệ sĩ của Hà Nhi trong môi trường rèn luyện chuyên nghiệp của Vietnam Idol và khuyên Hà Nhi nên giữ sự bản năng của mình. Còn ca sĩ Hà Trần – người thị phạm và ra quyết định cứu Hà Nhi cũng bày tỏ, Hà Nhi quá bốc trên sân khấu và thiếu sự kiềm chế. Kỹ năng và kinh nghiệm sân khấu của Hà Nhi chưa đủ để cô “bốc lửa”.

Và sự thiếu hụt đó, Hà Nhi đã bộc lộ ở đêm thi ngay sau đó với chủ đề “Đêm nhạc sôi động”. Thẳng thắn nhận xét phần trình diễn này, giám khảo Thanh Bùi cho biết: “Hôm nay anh không cảm được phần trình diễn của em. Hôm nay em chưa để em vào bài hát. Có những khúc em lấn cấn, em không nên cho khán giả thấy điều đó nhưng rất xin lỗi vì nó quá rõ. Phần hát và nhảy không nhập với nhau. Những lúc hát, em quên tập trung nhảy. Em chọn bài hát chưa đúng, phải có bài hát để phô ra được chất giọng của em, một chất giọng có thể nói là đặc biệt nhất trong chương trình năm nay”.

  Ảnh minh họa

Hà Nhi bật khóc khi được bộ tứ quyền lực cứu

 
Sau một đêm “hụt chân”, Hà Nhi đã lập tức ghi điểm bằng “All of me”. Ở đêm thi này, Hà Nhi đã thực sự trở về với một nghệ sỹ thực thụ qua giọng hát đầy bản năng và cảm xúc khi dành tặng những ca từ đầy ý nghĩa cho người mẹ của mình. Chính vì điều này, cô sinh viên trường Đại học Ngoại thương đã “cho chúng tôi thấy em xứng đáng. Chúc mừng em đã trở lại chính mình. Có khoảng cách rõ ràng là em là ca sĩ đẹp”. Đồng tình với nhận định của giám khảo Nguyễn Quang Dũng, ca sĩ Thanh Bùi đã dành tặng lời khen ngợi cho cô gái này: “Hà Nhi đã quay lại với Hà Nhi mà các anh chị chọn những ngày đầu tiên. Hôm nay em nói anh cho anh biết em là một nghệ sĩ thực sự.”

Nhưng, đêm thi sau đó, cô lại rơi vào top hai nguy hiểm với sự phá cách của mình qua cá khúc “Yên bình”. Trong suốt quá trình thi, Hà Nhi được đánh giá là một màu sắc lạ của chương trình với chất giọng khàn nhưng sáng và vang. Nhưng việc cô liên tục mắc lỗi trong khâu lựa chọn bài hát và phong độ không ổn định đã khiến cô hai lần rơi vào top nguy hiểm và nhận những đánh giá không tốt từ phía các giám khảo.

  Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Hà Nhi bật khóc trong vòng tay giám khảo Thu Minh khi phải chia tay chương trình
 
Thiếu sự đột phá, chưa tận dụng hết khả năng lẫn tố chất nghệ sỹ đặc biệt trong chính giọng hát của mình, Hà Nhi dù có một “Đêm hát đôi” xuất sắc trong mắt ban giám khảo. Dù ở phút cuối, Hà Nhi bội thu lời khen từ hàng ghế nóng về sự tiến bộ trong giọng hát, chắc nhịp và khả năng trình diễn, nhưng cô lại không thể vượt qua Bích Ngọc, Trọng Hiếu và Minh Quân.

Trong đêm thi cuối của cô tại sân khấu Vietnam Idol, Hà Nhi đã giữ được sự ổn định, nếu không muốn nói là có đôi chút bứt phá khi song ca với Minh Quân và Trọng Hiếu. Nhưng nếu cô tốt 1 thì các đối thủ còn lại tốt 2, 3. Hà Nhi đã không thể vượt qua Bích Ngọc – cô gái mũm mĩm nhất Vietnam Idol nhưng lại sở hữu giọng hát tốt nhất mùa giải. Trọng Hiếu và Minh Quân vẫn sở hữu lượng fans khủng khi bội thu lời khen trong đêm hát đôi kịch tính vừa qua.

Ở những mùa giải trước, những cái tên được giám khảo dùng quyền lực cứu duy nhất đã làm nên chuyện như á quân Hoàng Quyên hay quán quân Uyên Linh. Ở mùa thứ 6, Hà Nhi đành từ bỏ ước mơ âm nhạc của mình khi đã không thật sự trân trọng cơ hội mình có để có được một sự bứt phá cần thiết ở vòng cuối khi các đối thủ của mình đều rất nặng ký.


Lam Trần

Ý kiến bạn đọc