Xôn xao dư luận việc phát sóng phim 18+ trên VTV

07:05, 05/11/2014
|

(VnMedia)  - Quyết định lên sóng từ ngày 3/11 tới đây, bộ phim “Chuyện ấy là chuyện nhỏ” (Sex and the city) vừa được thông báo sẽ lùi lịch phát sóng đến 10/11. Bộ phim về tình dục nóng bỏng này sẽ mở màn cho chuỗi phim 18+ giành cho người lớn lên sóng VTV2 vào khung 23h.

Đài truyền hình Việt Nam vừa có quyết định đột phá, lần đầu tiên dán nhãn cho phim sẽ được phát sóng trên truyền hình. Theo đó. VTV2 mở khung giờ mới gắn mác “18+” lúc 23 giờ thứ Hai đến thứ Tư hàng tuần từ ngày 10/11 dành cho khán giả trên 18 tuổi.

  Ảnh minh họa

  Sex and the city là bộ phim ăn khách trên truyền hình Mỹ mở màn cho phim dán nhãn 18+ trên VTV


Sex and the city
là bộ phim ăn khách trên truyền hình Mỹ, dài 94 tập với nhiều cảnh tình dục nóng bỏng và không phù hợp văn hóa Việt. Phía VTV khi thông tin với khán giả về khung giờ này cũng đã công bố sẽ cắt đi những cảnh quá nhạy cảm mà không làm ảnh hưởng đến nội dung bộ phim.

Có nguồn gốc từ một bài phóng sự ngắn mang tên Sex and the city của nữ văn sĩ Candance Bushnell, cuốn tiểu thuyết cùng tên với nhân vật nữ chính – Carrie Bradshaw và 3 người bạn gái thân thiết của cô đã thực sự trở thành một hiện tượng toàn cầu. Cuốn tiểu thuyết bàn luận về những vấn đề quan tâm hàng đầu của phụ nữ như mỹ phẩm, thời trang và tình yêu, tình dục.

Một năm sau khi phát hành, đạo diễn Daren Sao và HBO phối hợp sản xuất bộ phim sitcom Sex and the city – Chuyện ấy là chuyện nhỏ . Phim bao gồm 6 phần – 94 tập. Mỗi tập phát sóng thu hút hàng triệu lượt người xem. Với kinh phí 65 triệu USD, bộ phim đã mang về tổng cộng cho nhà sản xuất khoảng 415 triệu USD, một con số đáng mơ ước đối với nhiều phim bom tấn khác. Năm 2007, tạp chí Time đánh giá đây là bộ phim truyền hình hay nhất mọi thời đại. 6 năm lên sóng, Chuyện ấy là chuyện nhỏ giành giải Emmy Award, giải Quả cầu vàng cho phim truyền hình được yêu thích nhất tại Mỹ. Sex and the city được xếp loại phim tình cảm dành cho người lớn, giới hạn khán giả nhỏ tuổi.

Phim phản ánh cuộc sống của những phụ nữ tuổi 30 độc thân và thành đạt ở New York. Carrie, Samantha, Charlotte và Miranda là bốn người bạn thân thiết dù tính cách của họ khá khác nhau. Họ bước lên màn ảnh, trò chuyện một cách cởi mở và mạnh bạo về những chủ đề tưởng chừng chỉ nên xì xào, thủ thỉ của cánh phụ nữ. Dù xuất hiện rất nhiều cảnh nóng, đề tài thảo luận về tình dục một cách táo bạo: quan hệ ngoài luồng, tình đồng giới… nhưng vượt lên trên bộ phim đã đi vào ngóc ngách của phái nữ, đồng thời mổ xẻ những mâu thuẫn của đấng mày râu.

Sex and the city được đông đảo công chúng toàn Thế giới đón nhận nhưng những tình tiết, cảnh nóng trong phim vẫn được coi là “đề tài nhạy cảm” với văn hóa Việt. Còn nhớ, năm 2008, khi bản điện ảnh Chuyện ấy là chuyện nhỏ được công chiếu rộng rãi trên các rạp chiếu phim toàn quốc, dù được đóng mác “Phim 16+” nhưng công chúng vẫn khá bức xúc khi phim bị kiểm duyệt quá khắt khe. Các cảnh nóng và hội thoại nhảy cảm trong phim bị cắt gần hết khiến mạch phim không liền mạch.

Một đại diện của ekip sản xuất chương trình bật mí: “Phim sẽ không bị cắt cúp quá nhiều bởi nếu cắt hết thì đâu thể có chuỗi giờ phim dành riêng cho người lớn – 23h mỗi ngày trên sóng VTV”. Đại diện VTV trước đó cũng phát ngôn, Sex and the city là bộ phim có kế hoạch phát sóng đầu tiên ở khung giờ này để thăm dò dư luận trước khi quyết định có duy trì khung giờ phim dán nhãn này hay không.

  Ảnh minh họa

  Nhiều cảnh nóng bỏng sẽ được lên sóng trên VTV


Với cách làm cởi mở này, VTV còn xây dựng chương trình đồng hành trong talkshow có tên “Chuyện ấy là chuyện nhỏ” dài 15 phút, xoay quanh cuộc nói chuyện của nhà báo Trác Thúy Miêu với khách mời là những sao của showbiz Việt về nội dung bộ phim vừa phát sóng. Không giống như những chương trình đề cập một cách chung chung, tránh né theokiểu “giáo dục giới tính trên ghế nhà trường”, talkshow trò chuyện cùng người nổi tiếng - Chuyện ấy là chuyện nhỏ bày tỏ, phân tích những câu chuyện nhạy cảm một cách trực diện, thẳng thắn hơn. Ekip sản xuất chương trình cũng kỳ vọng, thay vì những cảm giác ngỡ ngàng, shock như ban đầu, các khán giả của chương trình sẽ quen dần hơn, có cái nhìn bình đẳng hơn trong những vấn đề khó nói.

Ngay khi có thông tin VTV2 giành một khung giờ khuya phát sóng phim người lớn với những nội dung rộng mở về sex, tình dục với ý tưởng, giáo dục giới tính cho lớp trẻ, không ít khán giả cao tuổi có con đang ở ngưỡng thành niên bày tỏ sự nghi ngại, tạo nên cuộc tranh luận trái chiều trên các diễn đàn. Không ít ý kiến cho rằng đây là một hành động tích cực và một thái độ cởi mở với việc giáo dục giới tính cho lớp trẻ khi giới trẻ hiện nay đang thiếu kiến thức để tự bảo vệ sức khỏe tình dục và sinh sản của mình. Tuy nhiên, cũng không ít ông bố bà mẹ lo ngại việc bảo vệ con cái mình khi phim về sex lại được truyền trên sóng quốc gia.

Việc "cởi mở" này của VTV2 cho thấy sự đổi mới của truyền hình trong việc phục vụ từng đối tượng độc giả, nhưng nó có thực sự mang lại hiệu quả là giáo dục giới tính như nhà đài mong muốn hay không lại là câu hỏi mà khán giả đang hồ nghi.


Thu Phạm

Ý kiến bạn đọc