Cảm xúc đọng lại sau 5 năm Thông tin và Cuộc sống

12:33, 24/09/2013
|

(VnMedia)Có những tác giả mới tham gia lần đầu, nhưng có những tác giả đã theo sát cuộc thi Thông tin và Cuộc sống suốt 5 năm qua. Cảm xúc, tình cảm vì thế cũng đong đầy nhiều dư vị khác nhau.

Lần đầu tiên dự thi và ban đầu chỉ mang tính phong trào, tác giả Trần Thị Tâm bất ngờ rinh giải Nhất tại lĩnh vực dự thi tác phẩm Viết của cuộc thi Thông tin và Cuộc sống 2013. Là một kế toán đang công tác tại Trung tâm Viễn thông Quế Sơn - Viễn Thông Quảng Nam , Trần Thị Tâm may mắn có cơ hội tiếp xúc khách hàng thông qua những đợt triển khai Ngày nghỉ cuối tuần hiệu quả của đơn vị.

Công tác trong ngành 5 năm, với những đợt chăm sóc khách hàng, Tâm đã có cơ hội tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của khách hàng. Chính vì thế, 4 dịch vụ của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam được tác giả Trần Thị Tâm nhân cách hóa rất thú vị trong tác phẩm “Cảm ơn VNPT đã mang đến cuộc sống đích thực”.

 Ảnh minh họa

 Các tác giả đoạt giải tại Hệ thống giải thưởng chuyên nghiệp cuộc thi năm 2013


4 “nhân vật” trong truyện ngắn gồm các dịch vụ My TV, điện thoại bàn, điện thoại di động và dịch vụ ADSL được tác giả nhân cách hóa như những con người với những tâm sự đầy ưu tư về sự phát triển của từng dịch vụ. Và cả trong đó nỗi lo lắng của “bác điện thoại bàn” trước khả năng có thể bị quên lãng trước sự phát triển như vũ bão của mạng Internet, của điện thoại di động.

Tuy nhiên, sau câu chuyện như một giấc mơ đó, người kể chuyện đã chợt bừng tỉnh và nhận thấy, mỗi “nhân vật” trong giấc mơ của mình, đều có những tiện ích riêng mà không cái nào có thể thay thế. Vì thế, người kể chuyện đã gửi gắm ở phần cuối, rằng “Nếu có cơ hội tôi muốn được nói lời cảm ơn đến bác điện thoại bàn, bác internet, anh di động, anh mytv, cảm ơn VNPT đã mang đến những dịch vụ hữu ích, góp phần tô đẹp thêm cuộc sống của tôi và gia đình. Chúc cho VNPT luôn lớn mạnh để có thể nối liền mọi khoảng cách, kết nối yêu thương không chỉ cho gia đình tôi mà ngày càng nhiều thêm triệu triệu gia đình khác từ đất liền đến biên giới hải đảo và không ngừng vươn xa xa hơn nữa. Chân thành cảm ơn VNPT  đã mang đến cuộc sống đích thực”.

Là người con sinh ra từ rốn lũ Điện Bàn, Quảng Nam, tác giả Trần Thị Tâm bày tỏ, dù công nghệ thông tin và viễn thông có phát triển tới đâu, nhưng tiện ích của điện thoại cố định với người dân vùng lũ như quê chị vẫn luôn được phát huy trong mọi hoàn cảnh để người dân không bị cô lập trong mưa bão.

Được viết đầy cảm xúc trong một đêm cuối tuần, tác giả Trần Thị Tâm cho biết, dù không là người trong ngành, chị vẫn luôn thầm cảm ơn những dịch vụ hữu ích của VNPT đã tô đẹp thêm cho cuộc sống, đem lại dịch vụ hữu ích cho người dùng trong thời đại công nghệ thông tin như hiện nay.

Nhà báo Trần Thanh Hải (Báo Nhân dân) lại chia sẻ một cảm xúc chân tình khác khi anh là người 5 năm vác máy lên vai để tìm cảm hứng ghi lại những khoảnh khắc ấn tượng trong sự kết nối giữa công nghệ thông tin và bưu chính viễn thông với con người.

Tác giả Thanh Hải có lẽ là người giữ kỷ lục nhiều nhất tại cuộc thi Thông tin và Cuộc sống suốt 5 năm qua. Ngoài là tác giả có số lượng ảnh gửi nhiều nhất so với các tác giả Ảnh khác, nhà báo Thanh Hải còn là người luôn nằm trong top những tác giả có giải thưởng cao qua từng năm. Lần thứ 2 được giải Nhì tại Thông tin và Cuộc sống, tác giả Thanh Hải cho biết “Thông qua cuộc thi giúp mỗi cá nhân chúng tôi – những người cầm máy hiểu hơn về hình ảnh, dịch vụ của VNPT cung cấp. Giúp chúng tôi hiểu sâu rõ về ngành bưu chính viễn thông và công nghệ thông tin và vai trò của VNPT trong việc thúc đẩy sự phát triển xã hội, đất nước để đóng góp cho việc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”.

 Ảnh minh họa

 Tác phẩm giải Nhì của nhà báo Thanh Hải


Hai lần được vinh danh ở giải cao, nhà báo Thanh Hải bày tỏ “Tôi luôn đặt mục tiêu năm sau tác phẩm phải đạt chất lượng cao hơn năm trước, cố gắng vươn lên có những tác phẩm mới lạ, vừa mang tính báo chí, vừa mang tính nghệ thuật. Quả thực đó là một áp lực trong công việc, luôn luôn phải tạo cho mình áp lực để nghĩ ra những tác phẩm mới”.

Tác giả Lê Văn Dũng năm thứ ba liên tiếp nhận được giải tại Thông tin và Cuộc sống cũng bày tỏ sự xúc động với ban tổ chức cuộc thi. Là người cầm máy, chép lịch sử viễn thông Thành phố Hồ Chí Minh qua những bức ảnh, tác giả Lê Văn Dũng cho biết, những hình ảnh anh ghi lại đều phản ánh chân thực những hoạt động bưu chính viễn thông và công nghệ thông tin diễn ra hàng ngày trong cuộc sống.

Sau 3 năm liên tiếp tham dự, anh chia sẻ “Mỗi lần tác nghiệp hay mỗi lần tham gia cuộc thi tôi đều thấy mình còn nhỏ bé, thấy mình cần phải tiếp tục. Tôi thấy mình cần phải rút kinh nghiệm và có tay nghề nâng cao hơn, phản ánh muôn mặt đời sống. Thời gian qua, mình vẫn chưa đi hết, phản ánh hết được những gì xung quanh diễn ra về cuộc sống thông tin”.

Tác giả cũng bày tỏ “Qua cuộc thi, tôi cám ơn ban tổ chức, cám ơn Báo điện tử VnMedia tổ chức cuộc thi hàng năm. Đây là điều quý cho người cầm máy chúng tôi. Mong là sau lần thi này và lần thi kế tiếp, báo tiếp tục phát huy và tạo điều kiện cho chúng tôi được tham gia nhiều hơn nữa”.


Lam Trần

Ý kiến bạn đọc