Gần 40 phim đủ điều kiện dự LHP Việt Nam 18

06:58, 16/08/2013
|

(VnMedia) - Theo thể lệ của Cục Điện ảnh, LHP Việt Nam 18 sẽ nhận các tác phẩm có giấy phép phổ biến từ ngày 1/10/2011 đến ngày 1/9/2013. Chiếu theo quy định này, hiện có khoảng gần 40 phim truyện đủ điều kiện gửi dự tranh Bông sen Vàng.

>> Gần 1.000 đại biểu dự LHP Việt Nam 18

>> LHP Việt Nam 2013 diễn ra cuối năm tại Quảng Ninh

>> LHP Việt Nam 18 bắt đầu nhận tác phẩm dự thi

Hai tháng nữa sẽ đến LHP quốc gia lần thứ 18 (12-15/10) và còn đúng 1 tháng nữa (15/9) sẽ hết hạn gửi tác phẩm dự tranh Bông sen Vàng. Nhìn vào số lượng phim sản xuất và phát hành trong thời gian giữa 2 kỳ liên hoan, mùa Sen Vàng năm nay sẽ dồi dào tác phẩm dự thi ở khu vực phim truyện.

Những năm gần đây, điện ảnh Việt có sự phát triển khá tích cực về số lượng và chất lượng (nghệ thuật và kỹ thuật) tác phẩm.

Tính theo thời gian phát hành, năm 2011 có 15 phim ra rạp, năm 2012 có tổng cộng 21 phim phát hành. Năm 2013 chưa kết thúc nhưng số lượng phim công chiếu dự kiến cũng cao hơn con số này.

Riêng từ đầu năm đã có 11 phim đến với khán giả, 7 phim đã lên kế hoạch phát hành, không tính 1 phim đã xong chưa có lịch phát hành (Thạch Sanh 3D), 1 phim không được lệnh phát hành (Bụi đời Chợ Lớn), chưa kể nhiều dự án đã và đang hoàn thành và những dự án đang triển khai nhưng chưa công bố.

Ảnh minh họa

Nếu Cô dâu đại chiến (ra mắt từ Tết 2011) được cho phép tham dự LHP, Victor Vũ sẽ có tới 3 tác phẩm có thể dự tranh Bông sen Vàng


Với số lượng tác phẩm ngày càng tăng, chất lượng phim cũng mở rộng biên độ hơn. Có những bộ phim được/bị xếp vào hàng “phá đáy” thảm hoạ và ở đầu ngược lại, cũng có nhiều tác phẩm đạt được những bước phát triển mới về trình độ và nghệ thuật làm phim.

LHP quốc gia hiện nay vẫn là dịp tranh tài lớn nhất của các tác phẩm điện ảnh Việt. Nếu LHP quốc tế Hà Nội cũng là dịp hội ngộ của đông đảo người làm điện ảnh nhưng chỉ giới hạn rất nhỏ những phim Việt dự thi, nếu Cánh diều Vàng chỉ là dịp quy tụ những tác phẩm hoàn thành trong vòng một năm, thì LHP quốc gia tập hợp những tác phẩm trong khoảng thời gian 2 hoặc 3 năm, do đó sức cạnh tranh của Bông sen Vàng cũng tăng gấp 2-3 lần.

Với sự dồi dào hơn hẳn của những tác phẩm điện ảnh trong giai đoạn vừa qua, LHP Việt Nam 18 tại Quảng Ninh có tiềm năng trở thành kỳ LHP quốc gia có tính cạnh tranh cao nhất ở hạng mục phim truyện. Đặc biệt là khi Cục Điện ảnh đã rất sớm sủa thông báo công khai rộng rãi thời hạn và điều kiện gửi tác phẩm tranh giải, tránh sự tù mù như ở nhiều giải thưởng trước đây mà điển hình là Cánh diều Vàng 2013 vừa qua.

Nếu LHP 15 – năm 2007 tại Nam Định có 25 tác phẩm dự thi (nhưng trong vòng 3 năm), LHP 16 – năm 2009 tại TP.HCM có 15 phim truyện và LHP 17 – năm 2011 tại Phú Yên có 17 phim truyện tham dự, thì nguồn tác phẩm đủ điều kiện gửi dự thi năm nay lên tới gần 40 bộ phim.

Đó là tính chặt chẽ theo thời gian phát hành còn nếu BTC LHP linh hoạt mở rộng cửa cho cả những tác phẩm ra mắt trước thời hạn quy định mà chưa tham gia LHP 17 hoặc đến muộn sau thời hạn quy định, thì con số này lên đến gần 45 phim.

Trong đó, đạo diễn Victor Vũ có thể có tới 3 phim dự thi là Cô dâu đại chiến, Thiên mệnh anh hùngScandal (Cô dâu đại chiến ra rạp vào Tết 2011 trước thời điểm quy định 1/10/2011, tuy nhiên phim này chưa tham dự LHP 17).

Cũng với lý do tương tự, đạo diễn Charlie Nguyễn có thể có 2 phim dự thi là Long ruồiCưới ngay kẻo lỡ, đạo diễn Lê Hoàng cũng có thể có 2 tác phẩm được tham gia giải thưởng là Tối nay 8hCát nóng (Long ruồiTối nay 8h ra mắt trước hạn quy định nhưng cũng chưa dự LHP 17).

Ảnh minh họa

Bộ phim bị chê là thảm hoạ HIT: Hoàng tử và Lọ lem sẽ được nhìn nhận đúng giá trị: một phim đầy hơi thở cuộc sống, thông minh, duyên dáng và không kém phần sâu sắc?


Các đạo diễn Ngô Quang Hải, Lê Bảo Trung và Nguyễn Quang Minh chắc suất 2 tác phẩm đủ điều kiện gửi tham gia LHP. Với Quang Hải là Mùa hè lạnhHIT: Hoàng tử và Lọ lem, với Bảo Trung là Gia sư nữ quáiBiết chết liền còn Nguyễn Quang Minh là Hello cô BaYêu anh, em dám không.

Thế hệ những đạo diễn lớn tuổi có thể dự tranh Bông sen kỳ này như Trần Ngọc Giầu (Nhà có 5 nàng tiên), Nguyễn Chánh Tín (Hiệp sỹ guốc vông), Síu Phạm (Đó hay đây), Lưu Trọng Ninh (Bước khẽ tới hạnh phúc), Lưu Huỳnh (Lấy chồng người ta), Phi Tiến Sơn (Đam mê), Phạm Nhuệ Giang (Lạc lối).

Những người trung tuổi có tác phẩm đủ điều kiện dự giải như Bùi Thạc Chuyên (Lời nguyền huyết ngải), Nguyễn Phương Điền (Bay vào cõi mộng), Bùi Tuấn Dũng (Những người viết huyền thoại), Vũ Thái Hoà (Giữa 2 thế giới), Nguyễn Minh Chung (Lệ phí tình yêu), Võ Tấn Bình (Nàng men, chàng bóng), Nguyễn Công Hậu (Giấc mộng giầu sang), Dustin Nguyễn (Lửa Phật).

Lớp những đạo diễn đang ở tuổi sung sức của điện ảnh Việt đương đại như Nguyễn Đức Minh (Chạm), Nguyễn Quang Dũng (Mỹ nhân kế), Nguyễn Trọng Khoa (Vũ điệu đường cong), Cường Ngô (Ngọc viễn đông), Lê Văn Kiệt (Ngôi nhà trong hẻm).

Và lớp đạo diễn trẻ sẽ là chủ lực của điện ảnh Việt trong những năm tới như Nguyễn Khắc Huy (Đường đua), Nguyễn Hữu Tuấn (Dành cho tháng 6), Đặng Cao Cường (Lệnh xoá sổ), Đỗ Mai Nhất Tuấn (Lọ lem Sài Gòn)…

Với tiềm năng về cả số lượng và chất lượng như này, LHP Việt Nam 18 sẽ là một mùa giải chọn lựa nhiều khó khăn và thú vị đối với BTC và BGK. Đặc biệt, nếu không có một cung cách tổ chức khác để sơ tuyển (tinh chọn) tác phẩm và phân loại (đề cử) chất lượng các hạng mục.

LHP Việt Nam 18 sẽ diễn ra tại Quảng Ninh từ 12-15/10 với Lễ khai mạc và bế mạc đều tổ chức tại khu du lịch Tuần Châu.


Lam Giang

Ý kiến bạn đọc