Khai mạc LHP quốc tế Hà Nội: Vui nhưng kém trang trọng

07:21, 27/11/2012
|

(VnMedia) - Nghệ sỹ điện ảnh các thế hệ hội tụ trong không khí vui vẻ, hồ hởi là một điểm cộng cho lễ khai mạc LHPQT Hà Nội. Tuy nhiên, chương trình tẻ nhạt và sự lộn xộn trong khán phòng khiến buổi mở màn sự kiện điện ảnh này kém phần trang trọng.

Chương trình thảm đỏ trước lễ khai mạc diễn ra khá không khí và đẹp mắt. Tuy nhiên, việc bố trí không gian thảm đỏ quá rộng lại là một điểm trừ.

Ảnh minh họa

Không gian khu vực thảm đỏ nên rút gọn để bớt loãng âm thanh


Thảm đỏ trải dài từ sảnh Cung Văn hóa tới tận đường Trần Hưng Đạo, trong khi nhiều khách mời đều đi xe vào trong sân rồi mới lượn bộ ra đường để... diễn nghi thức thảm đỏ khiến điều này trở thành hơi hình thức. Trong khi đó, không gian rộng lớn của sân Cung khiến khán giả khó thể thưởng thức được hết diễn biến của sự kiện này. Những người đứng ở đầu này hầu như không thể nghe được những lời giới thiệu, trao đổi của 2 MC với khách mời từ đầu kia của sân, dù họ đã dùng micro.

Tiệc mừng của Ban tổ chức trước khai mạc là một dấu ấn đẹp của LHPQT kỳ này. Tổ chức ở không gian sảnh, chương trình diễn ra khá ấm cúng trong tiếng nhạc dân tộc chào mừng, và những câu chuyện hội ngộ của nghệ sỹ. Cũng như LHP Việt Nam lần thứ 17, LHPQT Hà Nội lần 2 khá chú trọng tôn vinh lớp nghệ sỹ lớn tuổi, khi mời tới cả những gương mặt ít được xuất hiện như NS Hoàng Yến… Các diễn viên nhiều thế hệ, từ những người đã lâu vắng bóng màn ảnh đến những gương mặt đang sung sức hồ hởi hội ngộ trong không khí vui vẻ, hân hoan khiến buổi lễ mang đúng nghĩa một ngày hội của người làm nghề.

Ảnh minh họa

 Tiệc mừng của ban tổ chức ấm cúng, vui vẻ


Tuy nhiên, chương trình chính của sự kiện khai cuộc lại khiến sự kiện này kém phần trang trọng đi khá nhiều.

Theo lịch, lễ khai mạc bắt đầu vào 20h nhưng quá giờ, khán phòng vẫn trống tới một nửa ghế vì khách mời vẫn mải tiệc tùng, trò chuyện ở sảnh bên ngoài. Hơi ngạc nhiên khi sự kiện truyền hình trực tiếp lại "cao su" thời gian tương đối nhiều như vậy. Gần 20 phút sau, khi Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đang đọc diễn văn khai mạc, thì hàng đoàn nghệ sỹ trong và ngoài nước mới rồng rắn kéo nhau vào, làm ùn dọc hành lang trái của hội trường.

Trong buổi họp báo tiền LHP, những nhà tổ chức thể hiện sự chuyên nghiệp đầy hứa hẹn ở lễ khai mạc với việc phát kèm tài liệu một sơ đồ bố trí chỗ ngồi quy củ. Tuy nhiên, những gì diễn ra ở buổi lễ mở màn khiến điều này trở thành một … sự phô trương. Bởi sơ đồ này hầu như không hề được dùng đến và khách đến ngồi trong buổi lễ còn kém trật tự hơn các sự kiện điện ảnh trước như LHPQT Việt Nam lần 1 hay LHP Việt Nam 17, thậm chí thua cả những chương trình ca nhạc.
 

Ảnh minh họa

Buổi lễ khai mạc đơn giản nhưng kém ấn tượng


Trước giờ vào phòng, hỏi bảo vệ về khu vực tác nghiệp của phóng viên, câu trả lời là một cái lắc đầu. Cũng không hề thấy bóng dáng của bộ phận hướng dẫn chỗ ngồi.

Chẳng theo một quy định nào, các khách mời cứ vô tư, tự do vào tìm chỗ trống bất kỳ là có thể an tọa. Thế nên có không ít chuyện khách đang ngồi phải đứng dậy để trả chỗ cho chủ nhân có giấy mời đánh số ghế.

Không có hướng dẫn, nên những người ngồi ở khu vực phía sau của khán đài tầng 1 Cung Văn hóa Hữu nghị khá phiền khi nhiều lần bị chắn tầm mắt bởi đội ngũ phóng viên tác nghiệp án ngữ ngay lối đi trước mặt. Nếu BTC bố trí để những tay máy khá đông đảo và cao to này dọc lối đi giữa hội trường, như nhiều sự kiện khác, có lẽ sẽ đẹp mắt và tôn trọng khán giả hơn.

Ảnh minh họa

 Đạo diễn Lê Hoàng giới thiệu đoàn phim Cát nóng


Buổi lễ khai mạc diễn ra hơi đơn giản quá mức, từ kịch bản lẫn sân khấu. Sân khấu tối giản nhưng đơn điệu và không một chút dấu ấn nghệ thuật nào, còn tiết mục văn nghệ duy nhất của chương trình cũng không gây ấn tượng.

Màn trình chiếu giới thiệu các tác phẩm dự LHP không phân tách rõ ràng Hạng mục Phim nhựa và Phim ngắn, mà chiếu liền tù tì tất cả các trích đoạn tác phẩm tham dự.

Một thay đổi tích cực so với LHP lần 1 là sự ra mắt của đoàn phim khai mạc – theo đúng thông lệ quốc tế. Đoàn phim Cát nóng, thiếu vắng nam chính Quách Ngọc Ngoan, xuất hiện trên sân khấu với đạo diễn Lê Hoàng, cùng các diễn viên Kim Tuyến, Nhã Phương, My Trần, và quay phim trẻ Nguyễn Ngọc Cường. Đạo diễn Lê Hoàng, với sự tự tin và lợi khẩu của mình, khá gây ấn tượng trong phần giới thiệu trước buổi chiếu.


Lan Anh

Ý kiến bạn đọc