Vì sao Bài hát yêu thích 2012 mãi nhạt nhoà ?

18:50, 22/04/2012
|

(VnMedia) - Là một giải thưởng âm nhạc mới lạ và được dự đoán sẽ "hot", nhưng đến thời điểm hiện tại, chương trình Bài hát yêu thích 2012 vẫn chưa gây được sức hút đặc biệt cho cộng đồng yêu nhạc Việt Nam bởi rất nhiều lí do.

Ảnh minh họa

"Gu" thiết kế của Bài hát yêu thích khá... trầm, thiếu tươi trẻ


Chưa nhiều tính sáng tạo

Trước khi chương trình Bài hát yêu thích lên sóng, nhiều nhà chuyên môn đã nhận định rằng chương trình này sẽ nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của khán giả trẻ. Nhưng ngay từ liveshow đầu tiên của Bài hát yêu thích, công chúng vẫn chưa thấy sự khác biệt so với những show ca nhạc trên truyền hình trước đây.
 
Như một chương trình ca nhạc tạp kỹ bình thường, các liveshow hàng tháng của Bài hát yêu thích dù đạt chất lượng chuyên môn và đã có nhiều thay đổi, nhưng nó vẫn chưa đủ sức “công phá” như các chương trình truyền hình khác. Dù ưu điểm là không sử dụng chiêu trò, tập trung chủ yếu vào chất lượng chuyên môn, nhưng rõ ràng, khán giả vẫn cảm thấy “thiếu” sự sáng tạo, thiếu tính đột phá và thương hiệu Bài hát yêu thích vẫn chưa thực sự “đóng đinh” trong trí nhớ của khán giả.
 
Những bất cập khác diễn ra trong các liveshow

Những show diễn đầu tiên, nhiều ca sỹ đã không thể tham gia liveshow dù bài hát của họ được lọt vào top bình chọn, chỉ đơn giản là họ đã nhận show diễn khác rất lâu trước đó. Các tên tuổi lớn của làng giải trí Việt như Hồng Nhung, Mỹ Tâm, Hồ Quỳnh Hương... đều lỗi hẹn với khán giả ở chương trình này bởi họ không thể sắp xếp được lịch.
 
Mặc dù là hai MC quen thuộc trong nhiều chương trình truyền hình trong nước nhưng MC Danh Tùng và Thùy Linh đã chưa làm tốt được vai trò của mình trong Bài hát yêu thích. Lối dẫn chưa linh hoạt và thường xuyên nói sai khiến cả Danh Tùng và Thùy Linh đều mất điểm trước khán giả truyền hình. Mặc dù đã tiến bộ trông thấy trong từng liveshow, nhưng khán giả vẫn luôn mong đợi 2 MC trẻ đẹp này sẽ đầu tư nhiều hơn nữa để thực sự là cầu nối giữa khán giả với nghệ sỹ và các ca khúc, góp phần tăng sự hấp dẫn của Bài hát yêu thích.
 
Ảnh minh họa

Uyên Linh - Lưu Thiên Hương nhận giải Bài hát yêu thích tháng 1


Chất lượng về giọng hát của các ca sĩ tham gia chương trình cũng không nhận được thiện cảm tốt từ phía khán giả. Hàng loạt các ngôi sao đã có thời gian dài đi hát như nhóm V. Music, Khắc Việt, Đông Nhi... đều đã làm cho công chúng hoàn toàn thất vọng bởi giọng hát yếu, chênh, phô khi thể hiện khả năng hát live ở Bài hát yêu thích.
 
Xét về tổng thể thì sân khấu và địa điểm tổ chức liveshow hàng tháng của Bài hát yêu thích khá ổn định, nhưng hệ thống âm thanh của chương trình vẫn chưa đạt đủ tiêu chuẩn để ca sĩ có thể phô diễn hết tài năng của mình. Chất lượng âm thanh, đặc biệt là các show diễn tại sân khấu Lan Anh - TP Hồ Chí Minh luôn là vấn đề khiến nhiều người yêu nhạc cảm thấy không hài lòng, nhiều nghệ sỹ cũng từng phàn nàn về chuyện này.
 
Giải thưởng, quy chế và scandal


Bài hát yêu thích vừa ra đời những cũng đã gặp một vài scandal bên lề. Điển hình như ca khúc Người hát tình ca do Lưu Thiên Hương sáng tác được ca sĩ Uyên Linh thể hiện trở thành bài hát được yêu thích tháng 1. Tuy nhiên, sau đó không lâu ca khúc này bị dính vào nghi án đạo nhạc nước ngoài, dù mọi chuyện cũng nhanh chóng chìm vào quên lãng, nhưng rõ ràng cũng ít nhiều ảnh hưởng đến chương trình.
 
Tiếp đó chuyện lùm xùm giữa ca sĩ Nguyễn Ngọc Anh và ban tổ chức Bài hát yêu thích đã gây xôn xao trong dư luận suốt thời gian dài. Nếu như ở một số chương trình truyền hình thực tế, scandal thường do chính “nội bộ” bàn nhau gây ra để tạo sự quan tâm, chú ý của công chúng, có tác dụng “pr” chương trình, thì “lùm xùm” ở Bài hát yêu thích lại xảy ra một cách hoàn toàn tự nhiên, không “sắp đặt”, vì thế ban tổ chức cũng khá lúng túng trong việc xử lý tình huống phát sinh ngoài dự kiến, cũng vì họ còn thiếu kinh nghiệm. Tuy nhiên, sau “sự cố” Nguyễn Ngọc Anh, chắc chắn ban tổ chức đã rút ra được nhiều điều bổ ích.

Ảnh minh họa

Scandal ngoài mong muốn giữa Ngọc Anh và BTC thực sự đã ít nhiều tổn hại đến uy tín của chương trình


Vĩ Thanh

Bài hát yêu thích với mong muốn đưa ra được một Bảng xếp hạng âm nhạc đo được “nhiệt độ” của thị trường biểu diễn ca khúc Việt Nam đương đại. Đây là ý tưởng hay và thực sự khi ra đời, nó cũng đã phản ảnh được biểu đồ ca khúc trong thời gian qua trên các phương tiện biểu diễn như sân khấu, truyền hình, internet.

Hy vọng với tính cầu thị và sự điều chinh, liên tục thay đổi cho phù hợp của bản tổ chức, Bài hát yêu thích ngày càng hoàn thiện để trở thành một Bảng xếp hạng ca khúc có uy tín trong thị trường âm nhạc Việt Nam hiện nay.


Thạch Tú - (Du học sinh)

Ý kiến bạn đọc