Khaisilk chia sẻ nguyên tắc ăn tiệc buffet 'văn minh' và sành điệu

21:53, 19/01/2017
|
“Buffet” trong tiếng Pháp có nghĩa là tự chọn hay còn gọi là “tiệc đứng”, nghĩa là thực khách có thể tự do đi lại, tự do chọn món theo ý thích của mình và thời gian ăn kéo dài để thực khách có thể trò chuyện, giao lưu với nhau. Đối với các nhà hàng buffet, họ sẽ tính giá theo suất hoặc đầu người, không phân biệt bạn ăn nhiều hay ít, hoặc không ăn. Buffet xuất phát từ ẩm thực Tây phương, do vậy trong văn hóa ăn buffet có một số nguyên tắc lịch sự nhất định mà không phải ai cũng biết.
Theo doanh nhân Hoàng Khải, chủ nhân của lâu đài trắng Tajmasago và nhà hàng buffet Cham Charm, ăn buffet là một trào lưu của theo sự phát triển của xã hội, tuy nhiên, không phải ai cũng biết những nghi thức để thưởng thức những bữa ăn buffett hoàn hảo. Ông đã chia sẻ là những bước cần biết theo kinh nghiệm ẩm thực của mình. 

1. Khi bắt đầu ngồi vào bản ăn, nên quan sát xung quanh với những người ngồi xung quanh mình và toàn bộ nhà hàng , rồi sau đó nhẹ nhàng tiến đến quầy có súp và lấy đó là món đầu tiên. Rồi sau đó sẽ bắt đầu với những món salad, hào, sashimi, sushi (nhớ dùng với wasabi với nước tương Nhật Bản nhé) cùng những ly vang trắng. Nên nhớ, món lạnh là những món bắt buộc phải ăn trước.

2. Sau khi thưởng thức những món lạnh xong thì có thể lấy Salami là những món ăn chơi cùng với ly vang đỏ để có thời gian hàn huyên với bạn bè, người thân trong khi chờ cho độ ngán món ăn giảm xuống. Lưu ý: hải sản dùng vang trắng, thịt đỏ dùng vang đỏ nhé.

3. Khi bắt đầu dùng món nóng thì nhớ là nên chon những món nóng ăn chơi truớc khi dùng món nóng chính như bò cơm, mỳ. Với những món nóng nên ăn sau cùng.

4. Trước khi kết thúc bữa ăn bằng những món tráng miệng thì nên đảo qua quầy pho mát và lấy những miếng pho mát khô cùng với hạt nho khô, hạt óc chó cùng với những trái nho tươi để ngồi nhâm nhi, tận hưởng. Buffet không phải là một bữa ăn nhanh, bạn có thể vừa ăn vừa nhâm nhi thưởng thức.

5. Một nguyên tắc “văn minh” trong văn hóa ăn buffet là không nên lấy thức ăn nhiều quá mà để thức ăn nó lây mùi sang nhau như ví dụ thịt bò và tôm chẳng hạn và khi cùng nhau cụng ly thì ánh mắt nên nhìn vào nhau để tỏ thái độ nhã nhặn mình.

6. Nên đi vòng quanh nhà hàng để lấy thức ăn khoảng 9 lần từ đầu cho tới cuối bữa . Chính vì đi vòng quanh như thế là mình sẽ có cơ hội quan sát hết những món ngon và mỗi lần lấy thức ăn không cần nhiều để thể hiện sự lịch lãm vốn có .

Điều cuối cùng, các bạn cũng nên dạy cho những trẻ nhỏ trong nhà nên biết sơ qua về những điều đơn giản này để cho các bé có thể hình thành lối văn hóa ăn buffet “văn minh” và lịch sự nhé.

(Theo Một thế giới)

 


Ý kiến bạn đọc