Đã đến lúc pin của smartphone tự nạp năng lượng mặt trời

11:12, 26/04/2017
|

(VnMedia) - Một trong những nỗi thất vọng của người dùng smartphone đó là dù thiết bi có hiệu suất mạnh đến cỡ nào, màn hình to đến đâu, camera có công nghệ cảm biến hiện đại ra sao… thì dung lượng pin cũng chỉ đủ dùng cho 01 ngày.

Với thời lượng pin không đủ lớn trên nhiều model smartphone cũng đồng nghĩa với việc chủ nhân của chúng thường bị bỏ lại phía sau do phải chờ đợi thiết bị sạc pin cho đầy hoặc đi ra ngoài nhưng với một “cục gạch” trong tay.

Nhưng có vẻ như việc smartphone phải sạc liên tục đã dần trở thành vấn đề của quá khứ khi mới đây các nhà khoa học đã hướng đến phát triển pin điện thoại tự hấp thụ năng lượng mặt trời. Các nhà nghiên cứu tin rằng, trong tương lai gần smartphone có thể tự nạp năng lượng cho chính mình hoặc ít nhất là thời lượng pin được tăng lên đáng kể.

Mặc dù các bộ sạc bên ngoài có nguồn năng lượng mặt trời được tích hợp vào điện thoại đã tồn tại từ lâu, mới đây các nhà khoa học tại Đại học McGill ở tỉnh Montreal và Hydro-Quebec của Canada đã tìm ra cách để kết hợp các vật liệu hấp thụ ánh sáng mặt trời vào trong pin.

Bằng cách thêm các phân tử hấp thụ cảm quang vào cực âm của pin thông qua đó điện thoại được cung cấp nguồn điện, các nhà khoa học cũng có thể mô phỏng quá trình sạc bằng năng lượng mặt trời.

Theo những phát hiện được mô tả trong tạp chí Nature Communications, các cuộc thử nghiệm cho thấy có thể tạo ra một lượng nhỏ năng lượng từ những phân tử nhạy cảm quang. Các nhà khoa học cho biết họ phải phát triển một anode (cực dương) thích hợp, thì thiết bị đầu cuối mới có khả năng lưu giữ và giải phóng năng lượng khi cấp nguồn cho thiết bị. Họ nói nếu thành công, họ sẽ tạo ra pin lithium-ion tự sạc đầu tiên, mặc dù nó có thể mất nhiều năm nghiên cứu và thử nghiệm nữa.

Dẫn đầu nhóm nghiên cứu, nhà khoa học Andrea Paolella của Hydro-Quebec cho biết, về mặt lý thuyết, mục tiêu của họ là phát triển một hệ thống pin năng lượng mặt trời mới, nhưng lại phụ thuộc vào sức mạnh năng lượng mà viên pin có thể tạo ra khi bị thu nhỏ thiết diện, các nhà khoa học hy vọng có thể đưa công nghệ này vào ứng dụng trong các thiết bị di động như smartphone.

Các mẫu smartphone được trang bị pin năng lượng mặt trời đã từng được giới thiệu, nhưng chúng lại dựa hoàn toàn vào các tấm pin mặt trời riêng biệt và như vậy sẽ chiếm một diện tích đáng kể trên thiết bị. Bản thân Pin tự sạc sẽ nhạy cảm với năng lượng mặt trời và như vậy điện thoại sẽ phải được thiết kế lại để ánh sáng có thể lọt vào trong pin.

Trong những năm gần đây, mặc dù có những tiến bộ trong bộ vi xử lý, màn hình và các thành phần khác trên smartphone, tuy nhiên công nghệ trong pin hầu như không thay đổi. Vì vậy, một chiếc smartphone cấu hình lớn thì cũng cần một viên pin dung lượng lớn và người dùng có quyền hy vọng về một thế hệ pin tự nạp năng lượng mặt trời.

Tại Triển lãm di động MWC 2015, giới công nghệ chờ đợi được "mục sở thị" nguyên mẫu smartphone có khả năng sạc pin bằng năng lượng mặt trời tới từ Kyocera (Mỹ). Chiếc điện thoại này sẽ sử dụng tấm panel đặc biệt Wysips Crystal được sản xuất bởi SunPartner. Về cơ bản thì đây là sự kết hợp của công nghệ quang điện và công nghệ quang học. Phần mặt trước của chiếc điện thoại có khả năng hấp thụ ánh sáng, giúp máy có thể sạc pin bằng cách sử dụng ánh sáng tự nhiên. Đặc biệt, thiết bị sạc pin bằng năng lượng mặt trời vẫn sẽ được nhà sản xuất đảm bảo bằng kích thước siêu mỏng.

Tuy nhiên, từ đó cho đến nay, mọi dự án về công nghệ pin tự sạc cho smartphone vẫn chưa trở thành hiện thực. Vì còn rất nhiều vấn đề phải giải quyết cho đến khi nghiên cứu được đưa vào vận hành thực tế, chẳng hạn như làm thế nào để những chiếc smartphone này mới có thể sạc pin bằng ánh sáng, mức năng lượng mà hệ thống cung cấp được là bao nhiêu…

Hoàng Thanh (theo Telegraph)


Ý kiến bạn đọc