Nga sản xuất hàng loạt chiến đấu cơ "vô tiền khoáng hậu"

10:23, 14/12/2017
|

(VnMedia) - Công tác sản xuất hàng loạt chiến đấu cơ thế hệ t hứ 5 Sukhoi Su-57 sẽ bắt đầu được triển khai tại vùng Khabarovsk ở vùng Viễn Đông trong năm 2018. Đó là thông tin vừa được Thống đốc vùng Khabarovosk đưa ra hôm qua (13/12).

“Sukhoi sẽ hoàn tất các cuộc thử nghiệm trong năm nay và sẽ bắt đầu đưa vào sản xuất hàng loạt loại chiến đấu cơ này vào năm tới”, Thống đốc trên trả lời câu hỏi của hãng tin TASS.

 Bên cạnh đó, Bộ Quốc phòng Nga dự kiến sẽ ký kết một hợp đồng mua lô chiến đấu cơ tàng hình đa nhiệm động cơ đôi thế hệ thứ 5 đầu tiên mang tên Su-57 (PAK-FA) trong năm 2018. Lô chiến đấu cơ này sẽ được bàn giao cho Lực lượng Vũ trang Nga trong năm 2019.

 “Chúng tôi đang làm việc để ký kết một hợp đồng cung cấp lô chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 đầu tiên này trong năm 2018 với việc bàn giao cho Lực lượng Vũ trang Nga trong năm 2019”, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga – ông Yury Borisov tiết lộ với cánh báo giới.

Trước đó, hồi tuần trước, Tư lệnh Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga – Thiếu tướng Viktor Bondarev cho biết, ông rất hài lòng về kết quả các cuộc thử nghiệm chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 này.

Sukhoi PAK FA là tên của chương trình phát triển chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 của Không lực Nga. T-50 là tên ban đầu của một nguyên mẫu chiến đấu cơ được Sukhoi thiết kế cho chương trình PAK FA.. Tuy nhiên, gần đây, chiến đấu cơ này đã được đổi tên thành Su-57. Nó được ví là báu vật trong những thứ đỉnh cao của ngành hàng không quân sự Nga.

Su-57 là thế hệ máy bay hoàn toàn mới đầu tiên được Nga thiết kế kể từ khi Liên Xô tan rã. Nga đặt mục tiêu đưa phi cơ chiến đấu tàng hình tối tân này vào phục vụ trong Không quân từ năm 2015.

Máy bay chiến đấu Su-57 của Nga được cho là là đối thủ đáng gờm của F-22 Raptor của Mỹ. F-22 hiện là phi cơ chiến đấu thế hệ 5 duy nhất trên thế giới.

Thuộc dòng máy bay chiến đấu đa nhiệm, Su-57 có thể thực hiện tốt các nhiệm vụ tiêm kích cũng như cường kích, kể cả nhiệm vụ do thám. Về vũ khí, tùy theo mục đích sử dụng, Su-57 có thể mang theo 8 tên lửa không đối không R-77 hoặc 2 bom có điều khiển nặng 1500 kg.

Chiến đấu cơ Su-57 được phát triển theo chương trình PAK FA tại Cục thiết kế thử nghiệm Sukhoi.

Su-57 đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào tháng 1/2010 và cho tới nay đã có 4 nguyên mẫu được tiến hành bay thử nghiệm và số lượng chiến đấu cơ Su-57 tham gia thử nghiệm sẽ tăng lên 14 chiếc vào năm 2015.

Siêu chiến đấu cơ Sukhoi Su-57 được cho là sẽ sở hữu nhiều đặc điểm ưu việt như khả năng tàng hình cao, di chuyển với tốc độ siêu thanh, có hệ thống điều khiển điện tử tiên tiến nhất hiện nay, có khả năng tác chiến trong mọi điều kiện thời tiết, cất cánh từ đường băng ngắn chỉ cần 300-400 mét, và có thể thực hiện đồng thời các cuộc tấn công nhằm vào mục tiêu trên không và dưới mặt đất. Các máy bay Т-50 có thể bay với tốc độ tối đa lên tới 2100km/h với tầm hoạt động 5500km.

Thuộc dòng máy bay chiến đấu đa nhiệm, Su-57 có thể thực hiện tốt các nhiệm vụ tiêm kích cũng như cường kích, kể cả nhiệm vụ do thám. Về vũ khí, tùy theo mục đích sử dụng, Su-57 có thể mang theo 8 tên lửa không đối không R-77 hoặc 2 bom có điều khiển nặng 1500 kg.

Chiến đấu thế hệ thứ 5 này đã lần đầu tiên được ra mắt công chúng tại triển lãm hàng không MAKS-2011 cũng được tổ chức tại Zhukovsky, gần thủ đô Moscow hồi tháng 8/2011.

Theo các chuyên gia quân sự, Sukhoi Su-57 được Nga phát triển để cạnh tranh với chiếc F-22 Raptor của Mỹ (có giá bán 140 triệu USD một chiếc) và chiếc F-35 Lightning II của liên doanh Mỹ - Anh, hay chiếc Typhoon của châu Âu. Giá của mỗi chiếc Su-57 được cho là sẽ không quá 100 triệu USD. Hiện chiến đấu cơ F-22 của Mỹ là chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 duy nhất đang được vận hành.

Đan Khanh (tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc