Tổng thống Trump trân trọng nhờ Thủ tướng chuyển lời cảm ơn tới người dân Việt Nam

17:30, 12/11/2017
|

(VnMedia) - Hôm nay (12/11), tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã hội kiến với Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đang thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam từ ngày 11-12/11.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump. Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump. Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Toàn cảnh buổi hội kiến. Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Toàn cảnh buổi hội kiến. Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi hội kiến. Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi hội kiến. Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Tổng thống Donald Trump tại buổi hội kiến. Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Tổng thống Donald Trump tại buổi hội kiến. Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Phố Tràng Tiền chật kín người xếp hàng chờ đón Tổng thống Trump. Ảnh: Anh Dũng.
Phố Tràng Tiền chật kín người xếp hàng chờ đón Tổng thống Trump. Ảnh: Anh Dũng/Zing.

Tại cuộc hội kiến, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chào mừng Tổng thống Donald Trump và Đoàn đại biểu cấp cao Hoa Kỳ thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, khẳng định Việt Nam coi trọng quan hệ với Hoa Kỳ và mong muốn quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ tiếp tục phát triển thực chất, hiệu quả hơn trong thời gian tới. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao ý nghĩa và tầm quan trọng của chuyến thăm đối với quan hệ hai nước và là thông điệp về chính sách của Hoa Kỳ đối với khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

Tổng thống Donald Trump bày tỏ vui mừng được gặp lại Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và thăm đất nước Việt Nam năng động và tươi đẹp. Tổng thống Donald Trump cho biết thực sự ấn tượng trước những tình cảm chân thành và sự chào đón nồng nhiệt mà người dân Thành phố Đà nẵng và Thủ đô Hà Nội đã dành cho Tổng thống và đoàn đại biểu cấp cao Hoa Kỳ trong chuyến thăm Việt Nam lần này, và trân trọng nhờ Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chuyển lời cảm ơn tới người dân.

Tổng thống Trump khẳng định Hoa Kỳ coi trọng quan hệ hữu nghị hợp tác với Việt Nam và coi trọng vai trò của Việt Nam trong khu vực, đánh giá cao việc Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là Lãnh đạo Đông Nam Á đầu tiên thăm Hoa Kỳ và Việt Nam là điểm đến đầu tiên của Tổng thống Trump tại Đông Nam Á. Tổng thống Đô – nan Trăm khẳng định Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hợp tác với Việt Nam cùng thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện tiếp tục phát triển thực chất, hiệu quả trong thời gian tới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Donald Trump đã cùng điểm lại và tỏ hài lòng về những tiến triển thực chất trong quan hệ hai nước kể từ sau chuyến thăm Hoa Kỳ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, đặc biệt trong lĩnh vực chính trị - ngoại giao, kinh tế - thương mại, an ninh – quốc phòng và khắc phục hậu quả chiến tranh...

Hai nhà Lãnh đạo khẳng định sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ hai nước trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và hệ thống chính trị của nhau, vì lợi ích của nhân dân hai nước và đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực và trên thế giới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Donald Trump cũng trao đổi về các biện pháp cụ thể nhằm thúc đẩy đà phát triển của quan hệ kinh tế - thương mại - đầu tư, trong đó tập trung xây dựng khuôn khổ hợp tác trên cơ sở cùng có lợi, hạn chế thấp nhất những tranh chấp thương mại - đầu tư giữa hai nước, tiếp tục triển khai hiệu quả các thỏa thuận kinh tế - thương mại hai bên đã ký kết.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Việt Nam đang cải thiện môi trường đầu tư thuận lợi hơn và khuyến khích các công ty Hoa Kỳ đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam; đề nghị hai nước tiếp tục hợp tác xử lý các vấn đề cùng quan tâm trên tinh thần thúc đẩy thương mại và cùng có lợi; cảm ơn Hoa Kỳ đã mở cửa cho quả vú sữa của Việt Nam và đề nghị Hoa Kỳ tiếp tục xem xét xoài và các loại trái cây Việt Nam, đơn giản và minh bạch hóa các thủ tục nhập khẩu của chương trình thanh tra cá da trơn, sớm khởi động Nhóm làm việc về Quy chế Kinh tế thị trường của Việt Nam.

Tổng thống Donald Trump nhất trí tiếp tục thúc đẩy quan hệ kinh tế - thương mại - đầu tư cùng có lợi cho cả hai bên và coi hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư tiếp tục là trọng tâm trong quan hệ hai nước trong thời gian tới. Tổng thống Donald Trump hoan nghênh việc Việt Nam tích cực xử lý một số vấn đề thương mại ưu tiên bao gồm việc mở cửa thị trường cho hàng nông sản, hàng công nghiệp, hàng hóa và dịch vụ công nghệ thông tin của Hoa Kỳ.

Hai nhà lãnh đạo đã trao đổi về tình hình khu vực, nhất trí giải quyết các tranh chấp tại biển Đông bằng các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS); tôn trọng đầy đủ các tiến trình ngoại giao và pháp lý, thực hiện hiệu quả và đầy đủ Tuyên bố Ứng xử của các bên tại Biển Đông (DOC) và sớm ký kết Bộ Quy tắc Ứng xử tại Biển Đông (COC) có ý nghĩa.

Hai bên nhất trí sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ tại các cơ chế hợp tác khu vực, trong đó có Hội nghị Cấp cao Đông Á tại Philippines sắp tới.

Hải Yến


Ý kiến bạn đọc