Cuộc gặp giữa Tổng thống Putin và Assad – gáo nước lạnh dội vào phương Tây?

07:15, 22/11/2017
|

(VnMedia) - Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa có cuộc gặp với người đồng cấp Bashar al-Assad ở khu nghỉ dưỡng Sochi bên bờ Biển Đen. Trong cuộc gặp này, hai nhà lãnh đạo đã bàn về tiến trình chính trị ở Syria. Nhà lãnh đạo của Nga tuyên bố, cuộc chiến chống khủng bố ở Syria đang đi gần đến hồi kết.

Tổng thống Assad và Tổng thống Putin
Tổng thống Assad và Tổng thống Putin
Ông Assad đã có cuộc gặp với giới tướng lĩnh quân sự hàng đầu của Nga
Ông Assad đã có cuộc gặp với giới tướng lĩnh quân sự hàng đầu của Nga
Tổng thống Putin dành cho người đồng cấp Assad cái ôm nồng nhiệt
Tổng thống Putin dành cho người đồng cấp Assad cái ôm nồng nhiệt

Tổng thống Assad đã ca ngợi người đồng cấp Nga Putin vì đã “cứu đất nước Syria”. “Thay mặt toàn thể người dân Syria, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn cho những gì mà các bạn đã làm. Chúng tôi sẽ không bao giờ quên điều đó”, ông Assad nói với Tổng thống Putin và các tướng lĩnh quân sự cấp cao của Nga.

Ông chủ điện Kremlin đã đón chào Nhà lãnh đạo Syria bằng cái ôm nồng ấm đồng thời khen ngợi Tổng thống Assad vì đã đứng lên chống chủ nghĩa khủng bố.

Tổng thống Putin chúc mừng người đồng cấp Assad về kết quả cuộc chiến chống khủng bố ở Syria trong cuộc gặp diễn ra hôm qua (21/11) ở Sochi. Tại đây, Tổng thống Assad đã làm quen với hàng loạt giới tướng lĩnh quân sự cấp cao nhất của Nga.

Tổng thống Putin đã bàn về tiến trình chính trị ở Syria với người đồng cấp Assad, nói rằng ông tin rằng tiến trình đó nên được thực hiện dưới sự bảo hộ của Liên Hợp Quốc. Ông chủ điện Kremlin cũng bày tỏ hy vọng, tổ chức quốc tế lớn nhất hành tinh sẽ đóng vai trò tích cực trong tiến trình này cũng như giai đoạn cuối của tiến trình.

Đáp lại, Tổng thống Assad cho hay, Damascus rất quan tâm đến tiến trình chính trị nhằm tháo gỡ cuộc khủng hoảng ở Syria và rằng tình hình hiện nay đang rất lạc quan.

Ông Assad cũng nói thêm rằng, ông hy vọng nhận được sự giúp đỡ của Nga để đảm bảo rằng người dân Syria tự mình có thể dẫn dắt tiến trình chính trị với sự hỗ trợ từ bên ngoài chứ không phải là “một sự can thiệp.” “Chúng tôi hoan nghênh bất kỳ ai thực sự quan tâm đến tiến trình chính trị ở Syria, chúng tôi sẵn sàng đối thoại với họ”, ông Assad nhấn mạnh.

Hai nhà lãnh đạo của Nga và Syria nhất trí rằng, chiến dịch quân sự ở Syria đang dần đi đến hồi kết và giờ là thời điểm thúc đẩy tiến trình chính trị ở quốc gia Trung Đông.

"Tôi tin rằng, vấn đề liên quan đến chủ nghĩa khủng bố mang tính toàn cầu. Rất nhiều việc nên được thực hiện để đạt được mục tiêu giành chiến thắng hoàn toàn trước chủ nghĩa khủng bố. Tuy nhiên, xét đến mức độ đi xa trong sự hợp tác của chúng tôi trong cuộc chiến chống khủng bố ở Syria đến thời điểm này, rõ ràng, chiến dịch quân sự thực sự đang đi gần đến hồi kết", ông Putin đã phát biểu như vậy. Ông Putin tin rằng, “vấn đề chính lúc này là thúc đẩy các tiến trình chính trị và tôi hài lòng khi chứng kiến sự sẵn sàng của các bạn trong việc hợp tác với tất cả những ai muốn thiết lập hòa bình và tìm kiếm các giải pháp”.

Về phía Syria, Tổng thống Assad cho rằng, "trong thời gian qua, những thành công to lớn đã đạt được cả trên chiến trường và ở khía cạnh chính trị. Nhiều khu vực ở Syria đã được giải phóng khỏi tay lực lượng khủng bố, và dân thường bị buộc phải rời những khu vực như vậy đều đã quay trở về nhà”.

"Chúng ta phải thừa nhận rằng, chiến dịch quân sự đã giúp thúc đẩy tiến trình chính trị ở Syria”, ông Assad nói thêm.

Tổng thống Putin và người đồng cấp Syria Assad đã thảo luận về những nguyên tắc chính cho một tiến trình chính trị ở Syria cũng như các bước chuẩn bị cho việc tổ chức một đại hội cho người dân Syria.

"Ngày mai (22/11), tôi có kế hoạch gặp gỡ các đối tác – Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ và Iran, ở đây – tại Sochi. Chúng tôi đã nhất trí tiến hành thêm những cuộc tham vấn với các bạn trong một cuộc họp riêng. Vấn đề chính được thảo luận liên quan đến tiến trình chính trị được khởi động sau khi lực lượng khủng bố bị đánh bại và nó được mong đợi sẽ giúp tìm kiếm một giải pháp lâu dài cho cuộc khủng hoảng ở Syria”, ông Putin hôm qua đã nói thêm như vậy.

Nga bắt đầu đưa quân tham chiến vào Syria hồi tháng 9 năm 2015 theo đề nghị của Tổng thống Assad. Mục tiêu của chiến dịch can thiệp quân sự vào Syria được giới chức Moscow tuyên bố là để chống lại lực lượng khủng bố, cụ thể ở đây là tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Tuy nhiên, với chiến dịch không kích dồn dập của mình ở Syria, Nga không chỉ gây tổn thất nặng nề cho lực lượng khủng bố mà còn giúp đảo chiều cuộc chiến tranh ở Syria theo hướng có lợi cho đồng minh Assad. Nhờ vậy, Nga đang giành thế thượng phong ở Syria, vượt qua mặt Mỹ để trở thành nhân tố chính đóng vai trò quan trọng trên con đường tìm kiếm một giải pháp cho cuộc khủng hoảng ở Syria. Cuộc gặp giữa hai ông Putin và Assad giống như gáo nước lạnh dội vào liên quân quốc tế hùng hậu của phương Tây do Mỹ dẫn đầu bởi rõ ràng, dù đưa quân sớm hơn vào chiến trường này, phương Tây đang bị gạt ra khỏi lề cuộc khủng hoảng ở Syria.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc