Mỹ, Hàn tập trận đặc biệt lạ thường, chiến tranh sắp bùng nổ?

11:54, 17/10/2017
|

(VnMedia) - Mỹ và Hàn Quốc hôm qua (16/10) đã khai hỏa một cuộc tập trận rầm rộ. Tuy nhiên, điều gây lo ngại đặc biệt là cuộc tập trận này bao gồm màn diễn tập lạ thường – một bài tập khiến nhiều người nghĩ đến viễn cảnh chiến tranh sắp nổ ra.

Mỹ và Hàn Quốc vừa khai hỏa cuộc tập trận có màn diễn tập đặc biệt lạ thường
Mỹ và Hàn Quốc vừa khai hỏa cuộc tập trận có màn diễn tập đặc biệt lạ thường
Hình ảnh trên tàu sân bay USS Ronald Reagan đang tham gia cuộc tập trận
Hình ảnh trên tàu sân bay USS Ronald Reagan đang tham gia cuộc tập trận
 Sêu tàu sân bay USS Ronald Reagan
Sêu tàu sân bay USS Ronald Reagan
Cuộc tập trận có sự tham gia của đến 40 tàu hải quân và tàu ngầm
Cuộc tập trận có sự tham gia của đến 40 tàu hải quân và tàu ngầm
Lâu nay, các cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn luôn là chủ đề nhạy cảm với Triều Tiên
Lâu nay, các cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn luôn là chủ đề nhạy cảm với Triều Tiên
Mỹ còn đưa tàu ngầm USS Michigan đến áp sát Triều Tiên
Mỹ còn đưa tàu ngầm USS Michigan đến áp sát Triều Tiên
Tàu ngầm Michigan
Tàu ngầm Michigan
Tên lửa Tomahawk được trang bị cho tàu ngầm Michigan
Tên lửa Tomahawk được trang bị cho tàu ngầm Michigan

Hải quân Mỹ và Hàn Quốc đã khai màn một cuộc tập trận quân sự kéo dài 5 ngày. Đây là kiểu tập trận từng khiến Triều Tiên nổi giận đáp trả bằng các vụ phóng tên lửa đạn đạo.

Tuy nhiên, lần này, cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn còn có điều đáng lo ngại hơn. Đó là bài tập sơ tán trong trường hợp có chiến tranh xảy ra. Cụ thể, quân đội Mỹ hôm qua tiết lộ, họ sẽ diễn tập bài tập sơ tán những người Mỹ không có nhiệm vụ chiến đấu ra khỏi lãnh thổ Hàn Quốc trong trường hợp chiến tranh bùng nổ hay xảy ra bất kỳ tình huống khẩn cấp nào.

Đây không phải là lần đầu tiên Mỹ tiến hành một bài tập như vậy nhưng việc diễn tập màn sơ tán người dân vào đúng thời điểm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang cao độ đã khiến nhiều người không khỏi giật mình lo ngại. Màn diễn tập của Mỹ đã làm tăng nỗi quan ngại về khả năng chính quyền của Tổng thống Donald Trump sắp có hành động quân sự và điều này đồng nghĩa với việc một cuộc chiến tranh sẽ nổ ra.

Để dập tắt nỗi quan ngại trên, quân đội Mỹ hôm qua đã phải ra một thông cáo báo chí hiếm hoi, trong đó khẳng định, màn diễn tập sơ tán dân trong cuộc tập trận đang diễn ra ở Hàn Quốc của họ hoàn toàn chỉ là một cuộc tập trận định kỳ, đã được lên kế hoạch từ trước.

“Mặc dù không trực tiếp liên quan đến các sự kiện địa chính trị hiện nay, các lực lượng của chúng tôi vẫn phải chuẩn bị sẵn sàng trong mọi trường hợp. Bài diễn tập này quan trọng đối với năng lực sẵn sàng chiến đấu của chúng tôi giống như các bài tập với xe tăng và chiến đấu cơ khác”, Tướng Vincent K. Brooks – Chỉ huy Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc, cho biết.

Cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn diễn ra ở vùng lãnh hải phía đông và tây ngoài khơi bán đảo Triều Tiên với sự tham gia của một loạt chiến đấu cơ, trực thăng và đến 40 tàu hải quân cũng như tàu ngầm đến từ hai nước. Đáng chú ý, cuộc phô trương sức mạnh lần này của hai nước Mỹ và Hàn Quốc còn có sự góp mặt của chiếc siêu tàu sân bay USS Ronald Reagan.

Mang tên Courageous Channel, cuộc tập trận nhằm mục đích “huấn luyện khả năng đối phó với hành động khiêu khích hải quân có thể xảy ra từ phía Triều Tiên” đồng thời “nâng cao năng lực chiến đấu phối hợp của lực lượng hải quân hai nước”, Hải quân Hàn Quốc cho biết. Các bài tập trong cuộc diễn tập đang diễn ra sẽ bao gồm những màn bắn đạn thật của tàu hải quân cùng với các hoạt động huấn luyện chống tàu ngầm và máy bay.

Cùng với cuộc tập trận rầm rộ nói trên, Mỹ còn điều 4 chiến đấu cơ đỉnh cao gồm 2 chiếc chiến đấu cơ F-22 và hai chiếc chiến đấu cơ F-35 đến tham gia một cuộc triển lãm không quân ở thủ đô Seoul. Hai chiếc máy bay ném bom đình đám B-1B của Mỹ cũng bay tới Hàn Quốc từ đảo Guam trong một màn phô trương sức mạnh nhằm răn đe Triều Tiên.

Trước đó, hồi cuối tuần vừa rồi, tàu ngầm hạt nhân USS Michigan thuộc Hạm đội Số 7 của Mỹ cũng đã có mặt ở cảng Busan của Hàn Quốc. Chiếc tàu này được trang bị đến 154 tên lửa cực mạnh Tomahawk.

Một loạt diễn biến quân sự cấp tập trên khiến không ít người thực sự lo ngại về viễn cảnh tình hình bán đảo Triều Tiên leo thang vượt ra khỏi tầm kiểm soát.

Triều Tiên vốn luôn có một thái độ cực kỳ gay gắt với các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc. Bình Nhưỡng luôn tin rằng, những cuộc tập trận này thực chất là màn diễn tập chuẩn bị cho một cuộc xâm lược nhằm vào nước họ. Bình Nhưỡng cũng cáo buộc Mỹ khiêu khích họ khi huy động rầm rộ tàu sân bay và nhiều vũ khí tối tân đến sát gần bán đảo Triều Tiên.

“Những hành động quân sự như vậy buộc Triều Tiên phải có đòn quân sự đáp trả. Chúng tôi đã cảnh báo nhiều lần rằng chúng tôi sẽ đáp trả để phòng vệ, trong đó có đòn phóng hàng loạt tên lửa vào vùng lãnh hải gần đảo Guam của Mỹ”, ông Kim Kwang Hak – một nhà nghiên cứu thuộc Viện Nghiên cứu Mỹ của Triều Tiên, cho biết.

Trong lúc này, đang có những dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng có những bước đi chuẩn bị cho một vụ phóng tên lửa mới.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc