Chùm ảnh ông Assad xuất hiện tự tin sau chuỗi trận bất bại của quân đội Syria

13:00, 24/10/2017
|

(VnMedia) - Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã gây chú ý lớn khi vừa xuất hiện một cách thoải mái và đầy tự tin trong một sự kiện trước công chúng sau chuỗi trận bất bại của quân đội Syria trên chiến trường.

Ông Assad đã vui vẻ đón chào đội bóng của Syria ở thủ đô Damascus sau khi đội bóng này dù thất bại nhưng đã ghi dấu ấn không nhỏ ở vòng loại World Cup. Đội bóng của Syria đã thua trước Australia trong cuộc đấu dành vé vớt vào vòng trong của World Cup, đánh mất cơ hội lần đầu tiên có mặt trong vòng trong của giải đấu lớn nhất hành tinh.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad vui vẻ bên đội bóng vừa gây ấn tượng tại vòng loại World Cup
Tổng thống Syria Bashar al-Assad vui vẻ bên đội bóng vừa gây ấn tượng tại vòng loại World Cup
Ông Assad trò chuyện thân mật với hai cầu thủ từng đứng về phe đối lập chống lại ông
Ông Assad trò chuyện thân mật với hai cầu thủ từng đứng về phe đối lập chống lại ông
Tổng thống Assad ký vào áo của một cầu thủ
Tổng thống Assad ký vào áo của một cầu thủ
Nhà lãnh đạo Assad dẫn đội bóng đi tham qua dinh tổng thống
Nhà lãnh đạo Assad dẫn đội bóng đi tham qua dinh tổng thống
Đội bóng Syria
Đội bóng Syria
Tổng thống Assad đang ngày một tự tin hơn
Tổng thống Assad đang ngày một tự tin hơn
Ảnh: Getty Images
Ảnh: Getty Images

Tuy nhiên, đội bóng của Syria đã gây ấn tượng đủ lớn ở vòng loại World Cup để Tổng thống Assad đích thân mời họ đến thăm dinh tổng thống. Đặc biệt hơn, Tổng thống Assad đã gặp gỡ với hai cầu thủ từng đứng về phe đối lập chống lại chính quyền của ông. Hai cầu thủ này đã quay trở về tham gia đội tuyển quốc gia của Syria để đi thi đấu trong vòng loại World Cup sau vài năm sống lưu vong. Hình ảnh cuộc gặp gỡ đặc biệt giữa Tổng thống Assad với hai cầu thủ từng là những thành phần chống đối ông mạnh mẽ đã được văn phòng của Nhà lãnh đạo Syria công bố rộng rãi hôm thứ Hai (23/10).

Loạt ảnh được công bố và được lan truyền nhanh chóng trên các trang mạng xã hội cho thấy Tổng thống Assad đã có cuộc trò chuyện vui vẻ, thân mật với hai cầu thủ Firas al-Khatib và Omar al-Soma. Hai cầu thủ này từng chụp ảnh cầm cờ của phe đối lập Syria trong giai đoạn đầu của cuộc nội chiến ở quốc gia Trung Đông.

Những bức ảnh khác ghi lại hình ảnh ông Assad chụp với toàn bộ đội bóng và ký tên vào áo khoác của một cầu thủ.

Sự kiện trên diễn ra vào thời điểm khi mà Tổng thống Assad đang trở nên ngày một tự tin sau khi quân đội trung thành với ông đang thắng như chẻ tre trên chiến trường, lần lượt giành lại một loạt vùng lãnh thổ đã mất vào tay phe nổi dậy và lực lượng khủng bố.

Cuộc nội chiến đẫm máu ở Syria bắt đầu nổ ra vào năm 2011, khởi nguồn từ làn sóng biểu tình rầm rộ nhằm chống chính quyền của Tổng thống Assad. Cuộc chiến kéo dài gần 7 năm qua ở đất nước Syria đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm nghìn người và khiến hơn một nửa dân số Syria rơi vào cảnh màn trời chiếu đất. Quân đội của ông Assad đã thực sự mạnh lên và khí thế hơn nhờ vào sự hậu thuẫn mạnh mẽ và tích cực của đồng minh Nga và Iran.

Chính phủ ở Damascus nhiều lần tuyên bố, chính sách của họ là sẵn sàng tha thứ cho bất kỳ người dân Syria nào từng tham gia vào phe đối lập nhưng “chưa dính máu trên tay”. Tuy nhiên, nhiều người đang sống lưu vong ở bên ngoài vẫn lo ngại khả năng họ bị bắt giữ khi quay trở về quê hương.

Sự thể hiện đầy ấn tượng của đội bóng Syria trong vòng loại World Cup đã được hoan nghênh và ca ngợi hết lời bởi lực lượng ủng hộ chính phủ. Họ miêu tả đó như thời khắc thể hiện sự đoàn kết của đất nước Syria. Tuy nhiên, phe đối lập coi đội bóng là người của chính phủ Assad và vì thế họ từ chối ủng hộ đội bóng này.

Trong những năm nổ ra cuộc nội chiến ở Syria, Tổng thống Assad hạn chế đến mức tối đa việc xuất hiện trước công chúng, đặc biệt là thời gian đầu của cuộc chiến khi quân đội Syria liên tiếp bại trận trước sức tấn công mạnh mẽ của phe nổi dậy.

Tuy nhiên, gần đây, với sự tự tin ngày càng tăng cao, ông Assad đã bắt đầu xuất hiện trước công chúng nhiều hơn. Hồi tháng Sáu, Tổng thống Assad đã bất ngờ xuất hiện tại lễ cầu nguyện trong ngày lễ Eid al-Fitr của người Hồi giáo ở Hama. Đây là chuyến đi xa nhất mà ông này từng thực hiện ở bên trong lãnh thổ Syria trong nhiều năm trở lại đây. Khi đó, hãng thông tấn chính thức của Syria – SANA từng bình luận, sự xuất hiện của Tổng thống Assad ở thành phố Hama cho thấy, chiến thắng và tình trạng an ninh được khôi phục chỉ còn cách đất nước Syria “vài bước chân”.

Cuộc nội chiến ở Syria đang đi theo chiều hướng có lợi cho chính quyền của Tổng thống Assad kể từ năm 2015 khi Nga chính thức can thiệp quân sự vào đây.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc