Giữa chiến sự khốc liệt, cờ Philippines bay phấp phới ở thành phố Marawi

07:15, 13/06/2017
|

(VnMedia) - Người dân Philippines hôm qua (12/6) đã kỷ niệm Ngày Quốc khánh bằng lễ thượng cờ ở thành phố miền nam - nơi đang chứng kiến cuộc chiến ác liệt và giằng co giữa quân đội Philippines với lực lượng khủng bố.

Lực lượng chiến binh khủng bố hôm 23/5 đã bất ngờ tấn công ồ ạt vào thành phố Marawi và nhanh chóng chiếm được nơi này. Ngay sau đó, quân đội Philippines phát động chiến dịch giành quyền kiểm soát trở lại thành phố Marawi. Chiến dịch này đã kéo dài 3 tuần và cướp đi sinh mạng của gần 300 người, trong đó có nhiều dân thường và binh sĩ Philippines.

Nhiều người đã rơi nước mắt trong lễ thượng cờ tại tòa thị chính được bảo vệ nghiêm ngặt ở thành phố Marawi.

Cờ Philippines bay phấp phới trên tòa thị chính của thành phố Marawi
Cờ Philippines bay phấp phới trên tòa thị chính của thành phố Marawi
Chiến sự vẫn diễn ra nóng bỏng ở Marawi
Chiến sự vẫn diễn ra nóng bỏng ở Marawi
Nhiều binh sĩ Philippines đã thiệt mạng
Nhiều binh sĩ Philippines đã thiệt mạng
Lực lượng Mỹ đang trợ giúp cho quân đội Philippines trong cuộc chiến chống khủng bố
Lực lượng Mỹ đang trợ giúp cho quân đội Philippines trong cuộc chiến chống khủng bố
Tuy nhiên, một số người dân Philippines không ủng hộ sự can dự của Mỹ
Tuy nhiên, một số người dân Philippines không ủng hộ sự can dự của Mỹ

Trong buổi lễ, người ta vẫn có thể nghe được những tiếng bom rơi, đạn nổ từ xa.

Dù lễ thượng cờ ngày hôm qua chủ yếu là để kỷ niệm Ngày Quốc khánh của Philippines nhưng nó cũng là biểu tượng cho việc quân đội Philippines đã giành lại được tòa thị chính và nhiều khu vực khác ở Marawi từ tay của lực lượng khủng bố. Cảnh sát đang bảo vệ những khu vực mà quân đội chiếm lại được và họ đã cắm những lá cờ nhỏ lên những ngôi nhà đang bị bỏ hoang sau khi bạo lực bùng phát trong thành phố.

Thị trưởng thành phố Marawi - ông Majul Gandamra đã không kìm được nước mắt khi nói lời cảm ơn các binh sĩ, cảnh sát và những người tình nguyện đã nỗ lực trong cuộc khủng hoảng hiện nay. Cuộc chiến ở Marawi đã biến nhiều khu vực thanh bình, yên tĩnh của thành phố hơn 200.000 dân này thành một chiến trường đầy khói lửa.

Janisah Ampao – một người dân đã cùng chồng và hai con chạy khỏi nhà khi chiến sự bùng phát ở Marawi hồi tháng trước, giờ đây cảm thấy như trút được một gánh nặng khi nhìn lá cờ Philippines bay phấp phới trên tòa thị chính. Ampao đã phải sống cùng với những người sơ tán khác ở một tòa nhà của chính phủ gần đó sau khi nơi này biến thành nơi tạm trú cho họ.

"Tôi không biết làm thế nào để bắt đầu lại cuộc sống của mình sau cuộc chiến. Thành phố của chúng tôi đã bị phá hủy, mọi người đều đã bỏ đi. Các cửa hàng đều đóng cửa. Tôi thấy trên ti vi hình ảnh ngôi làng của tôi đã bị phá hủy”, Ambao cho biết qua điện thoại.

Đối mặt với cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất kể từ khi lên cầm quyền, Tổng thống Rodrigo Duterte đã buộc phải hủy bỏ một buổi đón tiếp ngoại giao hàng năm nhân ngày Quốc khánh ở dinh tổng thống và không đến dự lễ thượng cờ ở thủ đô Manila.

"Ông ấy cảm thấy không muốn tổ chức buổi đón tiếp đó, thậm chí dù chỉ là mang tính biểu tượng, khi mà các binh sĩ tiếp tục thiệt mạng trên chiến trường và người dân tiếp tục phải sống tạm bợ ở những khu vực quanh Marawi”, Ngoại trưởng Philippines Alan Peter Cayetano cho biết.

Chiến sự vẫn diễn ra trong thế giằng co

Dù quân đội Philippines đã giành lại được một số khu vực nhưng tình hình chiến sự ở Marawi vẫn diễn ra trong thế giằng co. Manila thừa nhận, họ sẽ không thể kết thúc cuộc chiến như mục tiêu đã định ra trước đó.

Bom tiếp tục làm rung chuyển thành phố phía nam Marawi khi cuộc chiến diệt trừ lực lượng khủng bố có liên quan đến tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) bước sang tuần thứ ba.

Khi cuộc chiến tiếp diễn, quân chính phủ Philippines đã bỏ qua hết hạn định này đến hạn định khác, trong đó có tuyên bố kết thúc cuộc chiến ở Marawi trong ngày hôm qua (12/6) – Ngày Quốc khánh của Philippines. Thực tế này cho thấy, Philippines đã không lường trước được hết những khó khăn và thách thức mà họ phải đối mặt trong cuộc chiến với lực lượng khủng bố.

Một phát ngôn viên của tổng thống hồi cuối tuần trước cho hay, sẽ phải mất ít nhất hai tuần nữa để quét sạch chiến binh khủng bố ra khỏi thành phố Marawi.

Một phóng viên nước ngoài có mặt ở khu vực cách vùng chiến sự chưa đầy 5km cho biết, sở dĩ bước tiến của quân đội Philippines chậm là do lo ngại về tình trạng của dân thường mắc kẹt bên trong. Khoảng 1.000 dân thường vẫn đang bị mắc kẹt trong vùng chiến sự ở thành phố Marawi.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc