Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc quảng bá Việt Nam với 21 doanh nghiệp hàng đầu thế giới

11:47, 13/05/2017
|

(VnMedia) - Sáng qua (12/5), tiếp tục các hoạt động tại Diễn đàn kinh tế thế giới về ASEAN (WEF ASEAN) ở Phnôm Pênh, Campuchia, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã dự Toạ đàm với 21 doanh nghiệp hàng đầu là thành viên WEF gồm các công ty Visa, Golden Gates Ventures & Bragiel Brothers, Marsh (Mỹ), OPTrust (Canada), Unison Capital, Mitsubishi (Nhật Bản), Ngân hàng Phát triển Nhật Bản, Hanwha (Hàn Quốc), Ngân hàng Standard and Chartered (Anh), Ngân hàng Thuỵ Sỹ Geneva, Temasek (Singapore), Eastpring Investment (Hồng Công)....

Thủ tướng đã nêu bật tiềm năng phát triển của kinh tế Việt Nam, đánh giá kinh doanh ở Việt Nam không chỉ là tiếp cận một thị trường trên 93 triệu dân mà còn là thị trường của ASEAN và thế giới, nhất là khi Việt Nam đã ký 12 Hiệp định thương mại tự do (FTA), trong đó có các FTA thế hệ mới có độ mở lớn, tiêu chuẩn cao và đang đàm phán 4 hiệp định FTA. Thủ tướng nhấn mạnh công cuộc đổi mới với những chính sách hết sức cởi mở đã đem lại nhiều thành công cho các doanh nghiệp trong nước và ngoài nước đầu tư kinh doanh ở Việt Nam; khẳng định Chính phủ tiếp tục tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt trong các lĩnh vực cơ sở hạ tầng, năng lượng tái tạo, công nghệ cao cũng như cam kết bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, quyền tài sản cho các nhà đầu tư. Thủ tướng cũng nhấn mạnh việc ủng hộ mạnh mẽ các doanh nghiệp khởi nghiệp và sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp khởi nghiệp thành công, ủng hộ các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư trong lĩnh vực này.

Phát biểu tại Tọa đàm, Giám đốc điều hành WEF Philipp Roesler chia sẻ nhìn nhận khu vực sông Mê Công, trong đó có Việt Nam, là khu vực rất năng động, có dân số trẻ và mong muốn các doanh nghiệp tạo nhiều công ăn việc làm cho giới trẻ. Ông Philipp Roesler cho rằngcác doanh nghiệp cũng cần môi trường ổn định, thuận lợi và hoan nghênh Thủ tướng Chính phủ gặp gỡ và đối thoại với các doanh nghiệp WEF để tăng cường hợp tác cùng có lợi.

Các doanh nghiệp quốc tế đánh giá cao quyết tâm đổi mới, nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam cũng như sự hỗ trợ của Chính phủ đối với cộng đồng doanh nghiệp và bày tỏ mong muốn tiếp tục hợp tác, đầu tư, mở rộng hoạt động tại Việt Nam.

Thủ tướng và đại diện các tập đoàn thành viên WEF. Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Thủ tướng và đại diện các tập đoàn thành viên WEF. Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Thủ tướng gặp gỡ các nhà đầu tư nước ngoài là thành viên WEF. Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Thủ tướng gặp gỡ các nhà đầu tư nước ngoài là thành viên WEF. Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Phát biểu tại Phiên thảo luận “Đầu tư cơ sở hạ tầng thông minh”, Thủ tướng nhấn mạnh tầm quan trọng của cơ sở hạ tầng đối với phát triển, là điều kiện tiên quyết để kết nối kinh tế và là một trọng tâm trong xây dựng Cộng đồng Kinh tế ASEAN. Thủ tướng khẳng định phát triển cơ sở hạ tầng hiện đại, đồng bộ là một trong ba đột phá chiến lược để tái cơ cấu kinh tế và đổi mới mô hình tăng trưởng ở Việt Nam; nhấn mạnh trong giai đoạn 2016-2020, Việt Nam có nhu cầu lớn về huy động vốn đầu tư khoảng 480 tỷ USD cho phát triển cơ sở hạ tầng, trong đó chủ yếu là huy động đầu tư tư nhân. Thủ tướng hoan nghênh các doanh nghiệp quốc tế tăng cường đầu tư vào cơ sở hạ tầng chất lượng cao, sử dụng công nghệ tiên tiến, thân thiện môi trường như đường cao tốc, cảng biển, cảng hàng không, năng lượng tái tạo, chống biến đổi khí hậu, hạ tầng nông thôn, đô thị thông minh…; khẳng định Chính phủ tiếp tục nỗ lực cải thiện mạnh mẽ môi trường kinh doanh, hoàn thiện chính sách, pháp luật về đất đai, đầu tư, tài chính, thuế để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư vào cơ sở hạ tầng, nhất là theo mô hình đối tác công- tư (PPP).

Phát biểu tại Tiệc trưa về Việt Nam, Thủ tướng đã nêu bật các thành tựu phát triển và hội nhập quốc tế của Việt Nam trong những năm qua, đặc biệt là tiếp tục giữ vững ổn định chính trị-xã hội và kinh tế vĩ mô, duy trì tăng trưởng hợp lý, bảo đảm an sinh xã hội. Thủ tướng khẳng định Việt Nam phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng bình quân 6,5-7% từ nay đến năm 2020; tiếp tục đẩy mạnh hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường; khuyến khích mạnh mẽ kinh tế tư nhân phát triển để trở thành động lực quan trọng của nền kinh tế; quyết tâm xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo phát triển; cơ cấu lại nền kinh tế một cách thực chất, đổi mới căn bản mô hình và phương thức tăng trưởng, đẩy mạnh cổ phần hóa, thoái vốn DNNN theo cơ chế thị trường; phấn đấu năm 2017 đạt các chỉ tiêu chủ yếu của môi trường kinh doanh bằng mức trung bình của 4 nước hàng đầu ASEAN; nâng cao hơn nữa hiệu quả hội nhập quốc tế…

Cùng ngày, Thủ tướng đã gặp Chủ tịch phụ trách khu vực Châu Á- Thái Bình Dương của tập đoàn P&G (Mỹ) Magesvaran Surajan, Phó Chủ tịch Tập đoàn Shire (Ai – len) Linda Seah, Giám đốc khu vực Ngân hàng HSBC (Anh) Doreen Steidle và Phó Chủ tịch Tập đoàn GE (Mỹ) Christian Bennett.

Với P&G, Thủ tướng đánh giá cao hoạt động kinh doanh của P&G tại Việt Nam và sự ủng hộ thiết thực và tham gia tích cực của P&G trong các hoạt động của Năm APEC Việt Nam 2017; đề nghị P&G tiếp tục đầu tư lâu dài ở Việt Nam,đóng góp tích cực vào thúc đẩy quan hệ kinh tế Việt – Mỹ. Với tập đoàn Shire, Thủ tướng hoan nghênhtập đoàn ứng dụng công nghệ cao trong điều trị y tế ở Việt Nam; hoan nghênh tập đoàn Shire có kế hoạch mở rộng hoạt động tại Việt Nam trong thời gian tới. Với HSBC, Thủ tướng đánh giá các dịch vụ tài chính-ngân hàng của HSBC ở Việt Namđã góp phần nâng cao năng lựccạnh tranh của hệ thống tín dụng-ngân hàng Việt Nam; đề nghị HSBC tiếp tục hợp tác với các ngân hàng thương mại Việt Nam mở rộng kinh doanh ở nước ngoài.Với GE,Thủ tướng hoan nghênh kế hoạch mở rộng đầu tư của GE tại Việt Nam, đánh giá cao GE đã hợp tác tốt với các đối tác Việt Nam trong việc phát triển năng lượng, góp phần  thúc đẩy quan hệ Việt-Mỹ; đánh giá caovà mong muốn GE tiếp tục tích cực ủng hộ các hoạt động của Năm APEC Việt Nam 2017.

Buổi chiều 12/5, Thủ tướng đã tham dự Phiên bế mạc Hội nghị WEF ASEAN và Lễ bàn giao vai trò nước chủ nhà Hội nghị WEF ASEAN năm 2018 cho Việt Nam. Phát biểu sau khi nhận chuông nước chủ nhà Hội nghị WEF ASEAN từ Thủ tướng Campuchia Hun Sen, Thủ tướng nhấn mạnh việc WEF một lần nữa chọn Việt Nam để tổ chức hội nghị của WEF về khu vực là minh chứng cho sự phát triển mạnh mẽ của quan hệ đối tác Việt Nam và WEF cũng như giữa Việt Nam và cộng đồng doanh nghiệp quốc tế; khẳng định Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽvới WEF, Chính phủ các nước và cộng đồng doanh nghiệp quốc tế tổ chức thành công Hội nghị WEF ASEAN tại Việt Nam vào năm 2018. Lễ bàn giao vai trò chủ nhà Hội nghị WEF ASEAN được tổ chức trọng thể theo thông lệ của WEF, thu hút sự tham dự của đông đảo các đại biểu tại Hội nghị.

Đoàn Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đã kết thúc tốt đẹp các hoạt động tham dự Hội nghị WEF ASEAN lần thứ 26 với nhiều kết quả quan trọng và thiết thực, góp phần tích cực quảng bá mạnh mẽ hình ảnh Việt Nam đến cộng đồng doanh nghiệp hàng đầu thế giới và khu vực.

Hải Yến


Ý kiến bạn đọc