Qua đường dây nóng: Kỷ luật 62 cán bộ y tế

16:03' 17/07/2015 (GMT+7)
|

(VnMedia) - Chánh Văn phòng Bộ Y tế Nguyễn Xuân Trường cho biết, theo số liệu thống kê 6 tháng đầu năm 2015, có tổng số 8.441 cuộc gọi đến đường dây nóng Bộ Y tế qua số tổng đài 1900-9095. Trong đó có 3.159 cuộc gọi phản ánh đúng phạm vi tiếp nhận (37,4%) và 5.282 cuộc gọi không đúng phạm vi giải đáp (chiếm 62,2%).


  Ảnh minh họa

  Ảnh minh họa.



Theo thống kê của Bộ Y tế, phân loại nội dung phản ánh từ các cuộc gọi đến tổng đài đúng phạm vi tiếp nhận của đường dây nóng cho thấy: Nội dung người dân phản ánh về tình trạng xuống cấp của cơ sở vật chất, nội quy cơ sở y tế có số lượng cuộc gọi cao nhất là 1.140 cuộc gọi (36%), tiếp đến là phản ánh quy trình chuyên môn có 905 cuộc gọi (29%), phản ánh về các vấn đề liên quan đến viện phí và thủ tục khám chữa bệnh bảo hiểm y tế có 446 cuộc gọi (14%), phản ánh về thái độ, tinh thần trách nhiệm của y, bác sĩ đối với người bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh có 388 cuộc (12%). Bên cạnh đó, có tỷ lệ nhỏ các ý kiến phản ánh về các vấn đề tiêu cực như: vòi vĩnh, đòi hối lộ (5%); tình hình an ninh trật tự tại các cơ sở khám chữa bệnh (2%)...

Ông Nguyễn Xuân Trường khẳng định: Trong 6 tháng đầu năm 2015, các cuộc gọi đến phản ánh về thái độ của nhân viên y tế tại các cơ sở khám chữa bệnh đã giảm. So với năm 2014, tỷ lệ này đã giảm từ 19% xuống còn 12%, từ hạng 3 xuống hạng 4. 

Dựa trên cơ sở rà soát các cuộc gọi đúng phạm vi tiếp nhận đến đường dây nóng, Bộ Y tế đã chỉ đạo các bệnh viện tuyến Trung ương và sở y tế các tỉnh, thành phố xử lý khẩn trương, kịp thời các vụ việc. Kết quả cụ thể trong nửa đầu năm 2015 cho thấy: đã nhắc nhở, rút kinh nghiệm 2.092 trường hợp, xử lý kỷ luật 62 trường hợp, cắt thi đua 62 trường hợp, cải thiện cơ sở vật chất 188 trường hợp, cải tiến quy trình khám chữa bệnh 330 trường hợp, khen thưởng 79 trường hợp. Ngoài ra, nhiều trường hợp khác lãnh đạo cơ sở y tế đã giải thích với người dân về quy trình khám chữa bệnh và người dân đồng ý rút đơn khiếu nại.

Nhờ có kênh giám sát đường dây nóng, lãnh đạo các đơn vị đã khẩn trương rà soát lại quy trình khám chữa bệnh, tiếp đón bệnh nhân cũng như chấn chỉnh toàn thể nhân viên y tế bệnh viện về ý thức trách nhiệm chuyên môn, giao tiếp và ứng xử đối với bệnh nhân, người nhà bệnh nhân; cải tiến quy trình cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh. Qua thông tin phản ánh của người dân đến đường dây nóng, nhiều tập thể, cá nhân nhân viên y tế tận tình, không quản ngại khó khăn, hết lòng vì người bệnh đã được biểu dương, khen thưởng kịp thời.

Bên cạnh đó, qua thông tin phản ánh của người dân đến đường dây nóng, nhiều tập thể, cá nhân nhân viên y tế tận tình, không quản ngại khó khăn, hết lòng vì người bệnh đã được biểu dương, khen thưởng kịp thời. Ngoài ra, có rất nhiều ý kiến của người dân gọi điện đến đường dây nóng để gửi lời cảm ơn sự tận tâm, khen ngợi tinh thần thái độ phục vụ của nhân viên y tế từ tuyến cơ sở đến tuyến Trung ương. Những cá nhân, tập thể nói trên đã đã được các cấp khen thưởng kịp thời, tạo một không khí phấn khởi, tự tin cho đội ngũ y, bác sĩ.


Minh Hải