Theo dõi 96 hành khách nhập cảnh từ vùng dịch Ebola

10:17, 03/12/2014
|

(VnMedia) Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch ngày 2/12, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cho biết, đã có 457 hành khách từ các quốc gia đang có dịch bệnh Ebola nhập cảnh vào Việt Nam.

Hiện Bộ Y tế đang theo dõi tại cộng đồng 96 hành khách nhập cảnh từ vùng dịch chưa qua 21.

Cục Y tế dự phòng đã liên lạc với các hành khách nhập cảnh Việt Nam từ vùng dịch trong vòng 21 ngày để khuyến cáo các biện pháp phòng bệnh Ebola cũng như các thông tin để liên lạc với cơ quan y tế khi cần thiết, ông Phu nói.

  Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa.



Theo ông Phu, thời gian qua, kiểm dịch y tế đã kiểm tra, phát hiện 4 hành khách nhập cảnh từ vùng dịch vào Việt Nam qua cửa khẩu hàng không có biểu hiện sốt và đã thực hiện đúng quy trình giám sát dịch bệnh. 

Bộ Y tế vẫn tiếp tục tăng cường giám sát chặt chẽ người nhập cảnh từ các quốc gia đang có dịch theo tình huống 1; sẵn sàng hành động đáp ứng với tình huống 2 theo kịch bản hành động phòng chống dịch bệnh do virus Ebola. 

Ông Phu thông tin, thời điểm này tại Việt Nam chưa phát hiện người mắc bệnh do virus Ebola. Tuy vậy, nguy cơ lây lan dịch bệnh thông qua hành khách nhập cảnh trở về từ các quốc gia đang có dịch bệnh vào Việt Nam có thể xảy ra.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Bộ Y tế sẽ cập nhật và có kế hoạch phòng chống và ứng phó kịp thời cũng như phối hợp liên ngành trong công tác phòng chống dịch bệnh. Bên cạnh đó, Bộ Y tế tổ chức các đoàn công tác đi kiểm tra hoạt động phòng, chống dịch bệnh tại các địa phương.

Đồng thời, tại cửa khẩu, Bộ Y tế vẫn phối hợp với công an giám sát hành khách nhập cảnh Việt Nam từ vùng có dịch trong vòng 21 ngày; Duy trì khai báo y tế đối với khách nhập cảnh đến từ vùng có dịch bệnh Ebola; Trường hợp phát hiện hành khách sốt có yếu tố dịch tễ và các triệu chứng khác của bệnh Ebola cần cách ly kịp thời theo quy định…

Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng đánh giá, Việt Nam có đủ năng lực xét nghiệm chẩn đoán virus Ebola. Bộ Y tế đã xây dựng quy trình xét nghiệm sàng lọc virus Ebola dựa trên các hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới và Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Hoa Kỳ thẩm định.

Theo WHO, đến nay, thế giới ghi nhận 16.001 trường hợp mắc virus Ebola, trong đó 5.738 tử vong (trong đó, 600 nhân viên y tế mắc bệnh Ebola, 348 người đã tử vong).

Có 3 quốc gia hết dịch Ebola (trên 42 ngày không ghi nhận trường hợp mắc mới) là Nigeria, Senegal và Congo. Trong khi đó, số mắc vẫn tiếp tục gia tăng ở 3 quốc gia châu Phi khác là Guinea, Liberia và Sierra Leone.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc