Cách hiểu tai hại về ma túy của học sinh

13:29, 16/12/2014
|

(VnMedia) Đó là số liệu này được đưa ra từ nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu và Hỗ trợ tâm lý cho người nghiện ma túy (PSD) thực hiện trong 4 tháng (tháng 6 - 9/2014).

Theo đó, hơn một nửa số học sinh, sinh viên được hỏi đã cho rằng ma túy đá không có khả năng gây nghiện; thậm chí hơn 11% khẳng định ma túy “giúp tăng cường sức khỏe”.

  Ảnh minh họa

  Nhiều học sinh không hiểu rõ tác hại của ma túy. Ảnh minh họa.


 
Thạc sĩ Nguyễn Thị Thơm - Phó trưởng phòng tâm lý PSD cho biết, nghiên cứu có sự tham gia của 1100 học sinh phổ thông và sinh viên các trường đại học 5 quận của Hà Nội gồm: Đống Đa, Thanh Xuân, Hai Bà Trưng, Hà Đông và Cầu Giấy cho thấy, đa số các em chưa thực sự tự tin với hiểu biết của mình về ma túy. Cụ thể, gần 5% cho rằng mình hiểu biết về khái niệm các chất ma túy, hơn 42% tự đánh giá mình không hiểu về nội dung này. Gần 40% khẳng định mình chưa biết đến những kỹ năng cần thiết để phòng tránh ma túy. Đây là một thực tế đáng lo ngại, các em không có kiến thức để bảo vệ chính mình và người xung quanh.
 
Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, với 11 loại chất gây nghiện được đưa ra thì đa số các em nhận diện được nhóm bất hợp pháp như: thuốc phiện, heroin, cần sa. Tuy nhiên với những loại ma túy nguy hiểm đang phổ biến hiện nay như ma túy đá thì chỉ có hơn một nửa cho rằng chất đó có khả năng gây nghiện. Thạc sĩ Nguyễn Thị Thơm lo ngại rất ít em biết đến khả năng gây nghiện của một số chất như shisha, bóng cười. Nhiều người đang sử dụng những chất này vì suy nghĩ đơn giản nó không có khả năng gây nghiện và không ảnh hưởng gì đến sức khỏe của người sử dụng. Nhận thức chưa đầy đủ cùng với tâm lý chủ quan là nguyên nhân chính dẫn đến hành vi sử dụng ma túy ở học sinh, sinh viên hiện nay.
 
Điều đáng lo ngại là nhiều em vẫn còn những hiểu biết sai lầm về tác hại của ma túy. Gần 1/4 số học sinh, sinh viên được hỏi đồng ý với ý kiến sử dụng ma túy khiến tinh thần tỉnh táo, vui vẻ, lạc quan và số người tương tự đồng ý sử dụng ma túy một lần thì không gây nghiện và không nguy hiểm. Thậm chí có đến 11% cho rằng ma túy giúp tăng cường sức khỏe… Theo Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, đến tháng 9/2014 cả nước có hơn 204.000 người nghiện ma túy; 74% người nghiện trong độ tuổi lao động 18-35 và 1% dưới 18 tuổi. Tỷ lệ tái nghiện sau cai đến 90%.


Phạm Minh

Ý kiến bạn đọc