Trẻ ra mồ hôi nhiều: bệnh gì?

12:51, 02/11/2014
|

(VnMedia) - Mồ hôi trộm là tình trạng trẻ bị ra mồ hôi rất nhiều trong trạng thái hoàn toàn tĩnh, trẻ thường bị đổ mồ hôi nhiều vào ban đêm. Tuy nhiên, nếu chứng mồ hôi trộm xuất hiện liên tục sẽ gây nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe và giấc ngủ củatrẻ. Do vậy, các bậc cha mẹ cần phải đưa trẻ đến khám bác sĩ để trẻ được kiểm tra và chữa trị kịp thời.

Ảnh minh họa


Giống như rôm xảy, ra mồ hôi trộm cũng là hiện tượng thường gặp ở trẻ nhỏ. Tuy nhiên, nếu như trẻ thường bị nổi rôm trong mùa hè thì hiện tượng ra mồ hôi trộm lại có thể xảy ra vào nhiều thời điểm khác nhau trong năm. Hiện tượng này hết sức bình thường nhưng nếu chứng mồ hôi trộm xuất hiện liên tục, rất có thể trẻ đang gặp phải những vấn đề về sức khỏe.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng ra mồ hôi trộm của trẻ. Nhưng khi gặp phải tình trạng này, nhiều bà mẹ vội vàng cho rằng đó là do trẻ thiếu can xi và tự điều trị cho con. Theo ghi nhận từ thực tế, những cách điều trị vội vàng như các bà mẹ áp dụng rất ít khi mang lại hiệu quả như mong muốn.

triệu chứng như đổ mồ hôi trộm, ngủ không ngon giấc. Ban đầu chị Phương cho rằng do cháu còn nhỏ và suy nhược cơ thể nên thế. Nhưng thấy tình trạng này kéo dài, kéo theo đó là cháu biếng ăn, chậm tăng cân. Lo lắng cho tình trạng này, chị đã đưa cháu tới Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội để kiểm tra sức khỏe.

Qua thăm khám, các bác sỹ đã tư vấn cho chị Phương và cho biết: Việc trẻ ra mồ hôi là do nhiều nguyên nhân như bé gắng sức vận động, nằm ngủ trong phòng không thoáng hoặc bé được ủ ấm quá là do ra mồ hôi sinh lý. Còn với trường hợp trẻ bị ra mồ trộm nhưng kèm theo rụng tóc hình vành khăn, thóp rộng, bú mẹ ít, ngủ hay trằn trọc, không sâu giấc là những biểu hiện của tình trạng thiếu canxi, do không được cung cấp đủ Vitamin D3.

Cũng theo các bác sĩ ở đây thì hầu hết các bà mẹ đã hiểu đúng về chứng bệnh ra mồ hôi trộm của con phần lớn là thiếu canxi nhưng thay vì đưa con đi khám để có cách điều trị cho phù hợp thì họ lại tự ý cho con sử dụng các loạt thực phẩm chức năng, uống canxi, hoặc chỉ cho con tắm nắng nên không phát huy được tác dụng.

Việc này đôi khi lại phản tác dụng hoặc không hiệu quả. Có nhiều loại thực phẩm chức năng thành phần chủ yếu là nước và một phần lớn hương liệu chứ thành phần hợp chất tạo nên vitamin D3 là rất ít. Chính vì vậy mà việc hỗ trợ điều trị bằng thực phẩm chức năng cho trẻ ra mồ hôi trộm thường kéo dài và tác dụng không rõ rệt.

Theo Thầy thuốc Ưu tú, Thạc sĩ, bác sỹ Doãn Thị Tường Vi – Phòng khám Dinh dưỡng, Trung Tâm Y tế Dự phòng Hà Nội thì chúng ta không nên tự ý sử dụng vì tùy từng thể trạng mỗi bé mà các bác sỹ sẽ có cách chỉ định dùng liều cao hay thấp để phù hợp. Đặc biệt không chỉ dùng Vitamin D3 mà còn phải kết hợp cả chế độ ăn uống, chăm sóc trẻ thì mới đem lại được hiệu quả tích cực.

Chính vì vậy, nếu phát hiện những bất thường về hiện tượng ra mồ hôi trộm của trẻ (mồ hôi trộm bệnh lý), kèm theo một số triệu chứng khác ở trẻ như trẻ bị sốt thường xuyên, tinh thần sa sút, tóc thưa, chậm mọc răng, thóp đầu chậm liền, chậm biết bò, chậm biết đi... phụ huynh cần đưa trẻ đến khám bác sĩ để trẻ được kiểm tra và chữa trị kịp thời.

Ly Đào

Ý kiến bạn đọc