30 đơn vị sử dụng sản phẩm của Bio- Rad

07:07, 15/11/2014
|

(VnMedia) - Chiều 14/11, thứ trưởng Bộ Y tế, tổ trưởng tổ thu thập thông tin vụ Bio-rad Phạm Lê Tuấn đã có cuộc trao đổi ngắn với báo chí. Ông Tuần cho biết, tính đến thời điểm này đã xác định 30 đơn vị có sử dụng sản phẩm của Bio-rad.  

>>>Nghi án hối lộ 2,2 triệu USD: Bộ trưởng Y tế nói gì?

>>>Nghi án hối lộ tại Bộ Y tế: Không loại trừ một ai

>>>Đề nghị điều tra vụ trả "hoa hồng" trong ngành y tế

Ảnh minh họa

Sản phẩm của Bio- Rad được dùng tại Viên Huyết học và Truyền máu Trung ương.


Ông Phạm Lê Tuấn Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, tính đến ngày 14/11 có 13 công ty đã cấp giấy phép nhập khẩu 9 mặt hàng thiết bị phân tích xét nghiệm hóa chất, vật tư tiêu hao đi kèm theo máy. Có 26 sản phẩm là sinh phẩm chẩn đoán đi kèm theo máy để xét nghiệm. Có 30 đơn vị báo cáo có mua sản phẩm của hãng gồm: 7 Viện, 16 bệnh viện, 3 trường đại học, 1 Ban Quản lý và 3 Sở y tế.

Liên quan đến điều tra của Bộ Y tế đến “hoa hồng” ông Tuấn cho biết, hiện Bộ Y tế đã có Công văn và làm việc trực tiếp với Bộ Công An và Bộ Y tế sẽ chịu trách nhiệm cung cấp cho Bộ Công an để tiến hành điều tra.

Trước đó công ty Bio-Rad, có trụ sở tại Hercules, California (Mỹ) đã bị Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) và Ủy ban chứng khoán và giao dịch Mỹ (SEC) cáo buộc giả mạo chứng từ để che giấu các khoản thanh toán và đã chi 7,5 triệu USD để hối lộ các quan chức tại 3 quốc gia (gồm: Nga, Việt Nam và Thái Lan) trong thời gian từ 2005-2010 để giành các hợp đồng. Công ty đã che giấu những khoản hối lộ này dưới dạng các chi phí hợp pháp như: Tiền hoa hồng, chi phí quảng cáo và đào tạo.

Dự kiến, ngày 17/11, Bộ Y tế sẽ tổ chức họp báo nhằm cung cấp thông tin về việc có hay không việc công ty Bio-Rad "hối lộ quan chức Việt Nam".


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc