Người nhập cảnh từ Congo phải khai báo y tế

06:05, 28/08/2014
|

(VnMedia) - Ngày 27/8, Bộ Y tế gửi công văn hỏa tốc đề nghị áp dụng tờ khai y tế với người nhập cảnh từ Congo, nơi mới ghi nhận ca bệnh Ebola.

Ảnh minh họa
Khai báo y tế tại sân bay. Ảnh minh họa.



Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Trần Đắc Phu cho biết, hiện nay tình hình diễn biến dịch bệnh Ebola ở khu vực Tây Phi tiếp tục có diễn biến phức tạp. Ngoài 4 quốc gia: Guinea, Leberia, Sierra Leone và Nigeria đang có dịch bệnh Ebola tăng nhanh cố trường hợp mắc và tử vong.

Tổ chức Y tế thế giới cho biết tại nước Cộng hòa dân chủ Congo ghi nhận 24 trường hợp nghi mắc Ebola, trong đó 13 người tử vong. Kết quả xét nghiệm bước đầu có 4 mẫu dương tính với virus Ebola. 

Theo đó, để chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống và ngăn chặn dịch bệnh Ebola xâm nhập vào Việt Nam, Cục Y tế dự phòng gửi công văn hỏa tốc yêu cầu Sở Y tế các tỉnh thành chỉ đạo thực hiện khai báo y tế với những người từ Congo nhập cảnh vào nước ta chưa qua 21 ngày. Thời gian thực hiện từ 15h ngày 27/8/2014.

Về đối tượng, địa điểm, mẫu Tờ khai y tế, thủ tịch khai thực hiện theo nội dung Công văn số 5212/BYT-DP ngày 6/8 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc áp dụng Tờ khai y tế đối với người nhập cảnh.

Cũng theo Cục Y tế dự phòng, trong quá trình triển khai việc áp dụng Tờ khai y tế nếu gặp khó khăn, vướng mắc cần phản ánh kịp thời về Cục Y tế dự phòng để báo cáo Bộ Y tế giải quyết.

 Trước đó, tờ khai y tế được áp dụng với 4 nước hiện có dịch Ebola là Nigeria, Sierra Leone, Guinea và Liberia. Tích lũy từ đầu vụ dịch đến ngày 22/8, tại 4 quốc gia Tây phi này có 2.615 trường hợp mắc bệnh do virus Ebola, trong đó có 1.427 tử vong. Đặc biệt, có hơn 225 nhân viên y tế đã bị nhiễm bệnh với gần 130 người đã tử vong.

Theo Cục Y tế Dự phòng, việc làm trên là nhằm ngăn chặn dịch bệnh do virus Ebola xâm nhập vào Việt Nam, bởi dịch bệnh này tại vùng Tây phi vẫn đang diễn biến phức tạp.

Virus Ebola xuất hiện lần đầu tại Sudan và Cộng hòa Congo vào năm 1976. Tại Congo, virus được phát hiện ở một ngôi làng ven sông Ebola nên người ta đặt tên là Ebola. Tại châu Phi, dơi ăn quả được xem là các vật chủ tự nhiên của virus này.

     Người mắc bệnh thường xuất hiện các triệu chứng như sốt đột ngột, mệt mỏi kéo dài, đau cơ, đau đầu, đau họng, sau đó nôn, đi ngoài lỏng, phát ban, suy thận, suy gan. Một số trường hợp bị chảy máu trong nội tạng và chảy máu ngoài. Thời gian ủ bệnh là từ 2 đến 21 ngày. Bệnh nhân dễ lây truyền bệnh ngay khi bắt đầu xuất hiện triệu chứng.


Kim Thảo

Ý kiến bạn đọc