Mỗi ngày có 10 trẻ tử vong do đuối nước

16:32, 17/08/2014
|

(VnMedia) - Thống kê của Bộ Y tế và Bộ LĐ-TBXH, hàng năm nước ta có khoảng trên 3600 người tử vong do đuối nước, tập trung chủ yếu ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Đồng bằng sông Hồng và vùng Bắc Trung bộ.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.



Tỷ lệ trẻ tử vong do đuối nước của Việt Nam cao gấp 10 lần các nước phát triển. Trung bình mỗi ngày có 10 em tử vong do đuối nước. Trên 50% các trường hợp chết đuối xảy ra ngoài trời khi trẻ tắm sông, hồ và tắm biển. Đuối nước đang là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ hai trong các TNTT, chỉ đứng sau tai nạn giao thông. Đối tượng hay bị đuối nước là trẻ em có độ tuổi từ 5-14.

 Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn các tỉnh, thành trong cả nước đã xảy ra hàng chục vụ chết đuối nước mà nạn nhân phần lớn là các cháu học sinh. Tại Hà Nội, gần đây nhất là ngày 20/6/2014, một nhóm học sinh gồm 5 em từ 5-12 tuổi ở tại thôn Vân Côn, huyện Hoài Đức rủ nhau ra sông Đáy tắm, và 3/5 em đã bị chết đuối. Hoặc chỉ trong vòng 1 tuần lễ đầu tháng 8/2014, tại huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An đã xảy ra 2 vụ đuối nước khiến cho 6 em học sinh thiệt mạng ở độ tuổi 11 và 12. 

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến đuối nước ở trẻ em phần lớn chủ yếu vẫn là do sự lơ là, chủ quan của các bậc phụ huynh, chưa giám sát chặt chẽ con trẻ hoặc thiếu người trông coi, chăm sóc, để trẻ tự do đi lại. Bên cạnh đó, với điều kiện tự nhiên nhiều sông, suối, ao, hồ, hệ thống kênh rạch chằng chịt, là môi trường không an toàn cho trẻ nhỏ. Ngay cả những dụng cụ chứa nước trong gia đình như lu, vại, bể chứa nước… không có nắp đậy cũng là nguyên nhân gây nguy hiểm cho trẻ nhỏ. 

Để giảm tỷ lệ trẻ tử vong do đuối nước được các nhà quản lý đề cập là phải dạy trẻ biết bơi vào giáo dục kỹ năng an toàn dưới nước cho trẻ. Đây được coi là giải pháp bảo vệ hữu hiệu nhất ở đất nước có nhiều ao hồ, sông ngòi như Việt Nam. Đẩy mạnh các hoạt động truyền thông phòng chống đuối nước trẻ em với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Xây dựng môi trường sống an toàn tại gia đình, trường học và cộng đồng nhằm giảm nguy cơ đuối nước cho trẻ em. Phổ cập kỹ năng sơ cấp cứu trẻ em bị đuối nước cho mạng lưới y tế cơ sở và đội ngũ cộng tác viên phòng, chống tai nạn thương tích tại cộng đồng. Tăng cường các biện pháp an toàn giao thông đường thủy; xây dựng môi trường pháp lý để tăng cường thực hiện phòng chống đuối nước cho trẻ em; đồng thời duy trì các hoạt động sinh hoạt hè, công tác quản lý trẻ trong mùa hè để giảm nguy cơ bị đuối nước ở trẻ cũng như bị các TNTT khác.

Để hạn chế tình trạng đuối nước ở trẻ, ngày 26/4/2912, các Cục, Vụ và Ban ngành chức năng của 9 Bộ ngành đã ký kế hoạch liên tịch phòng chống đuối nước trẻ em giai đoạn 2012 – 2015. Kế hoạch đẩy mạnh các hoạt động phối hợp liên ngành nhằm giảm tới mức thấp nhất tỷ lệ trẻ em tử vong và tàn tật do đuối nước gây ra, đặc biệt tại các tỉnh có tỷ lệ tử vong do đuối nước cao. Đến năm 2015, giảm được1/4 số trẻ em bị tử vong do đuối nước so với năm 2010.

Hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục quan tâm, đẩy mạnh công tác xã hội hóa đối với công tác phòng chống tai nạn đuối nước cho trẻ em. Mới đây, Bộ đã ủy quyền cho Công ty ý tưởng phát triển thương hiệu xúc tiến, làm việc với các công ty, tổ chức kinh tế, xã hội để tạo nguồn triển khai “Đề án dạy bơi miễn phí cho trẻ em”, dự kiến trong năm 2014 sẽ triển khai đề án này tại 05 thành phố trực thuộc trung ương. 
 


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc