Cứu sống con khi mẹ chuyển dạ bất thường

21:08, 25/08/2014
|

(VnMedia) - Các bác sỹ Khoa sản và Khoa Nhi của Bệnh viện Bạch Mai vừa cứu sống thành công một bé sơ sinh trong lúc người mẹ chuyển dạ bị sa dây nhau bất thường.

Ảnh minh họa

Soma Miki và bé Trường Sơn. Ảnh nguồn: Vietnam+


Sản phụ tên là Vũ Thị Hồng Nhung, 26 tuổi, ở Ngô Thì Nhậm, Hai Bà Trưng (Hà Nội), nhập viện ngày 15/8 trong tình trạng có cơn co tử cung. Đây là lần mang thai đầu tiên của sản phụ với tình trạng thai nghén hoàn toàn khỏe mạnh, không có tiền sử gì đặc biệt.

Tại thời điểm nhập viện, bác sỹ theo dõi cho sản phụ sinh thường. Tuy nhiên, trong quá trình chuyển dạ sản phụ được phát hiện sa dây nhau bất thường. Nếu không kịp thời xử lý em bé có nguy cơ tử vong vì ngạt.

Rất may, một tình nguyện viên người Nhật (có tên Soma Miki) đã phản ứng rất nhanh, tiếp sức cùng nữ hộ sinh nhanh chóng cho tay vào cổ tử cung nâng phần tử cung không bị đè xuống làm chẹt dây rốn trong suốt quá trình chuyển bệnh nhân từ phòng theo dõi đẻ sang phòng mổ đến khi em bé được lấy ra an toàn khỏi bụng mẹ. Soma Miki phải giữ tư thế đặc biệt trên suốt hơn 15 phút đến khi bác sĩ sản đưa được em bé ra an toàn thì mới rút tay ra khỏi tử cung người mẹ.

Soma Miki cho hay, cô đã gặp tình huống trên tại Nhật trước đó. Vì vậy, khi thấy tình trạng của sản phụ Nhung, Miki đã nhanh chóng áp dụng việc cấp cứu khẩn cấp cho thai nhi.

Theo Bác sỹ, Thạc sỹ Nguyễn Thành Nam - Phó trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai, bé Đặng Vũ Trường Sơn (con chị Nhung) sau khi được mổ cấp cứu lấy ra trong tình trạng suy hô hấp nặng đã được kịp thời đặt nội khí quản, tiêm thuốc, hồi sức và hồng hào trở lại. Sau các phương pháp trên, bé được chuyển đến và theo dõi chăm sóc tại khoa Nhi.

Đến sáng 25/8, bé Đặng Vũ Trường Sơn đã hoàn toàn khỏe mạnh. Bé nhanh nhẹn, bú, ngủ tốt. Kết quả siêu âm thóp, tim, cộng hưởng từ sọ đều cho thấy bé không có tổn thương do suy hô hấp sau sinh do tai biến bất ngờ trong quá trình sinh nở.

Bác sỹ, Thạc sỹ Nguyễn Thành Nam cho biết, với những sản phụ trong quá trình chuyển dạ, việc sa dây nhau là một trong những cấp cứu sản khoa có thể làm trẻ bị tử vong ngay, nếu không được xử lý kịp thời. Nguyên nhân là do dây nhau bị sa xuống trước ngôi thai, khi gặp các cơn co hoặc rặn đẻ, ngôi thai đè ép dây nhau làm nghẹt lưu thông tuần hoàn, khiến không cung cấp máu từ người mẹ cho trẻ được, gây nguy hiểm cho thai nhi, khi đó trẻ rất dễ dẫn tới tử vong.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc