"Cò mồi" vẫn còn hoành hành ở một số bệnh viện

06:34, 21/01/2014
|

(VnMedia)Tại hội nghị trực tuyến sơ kết hai tháng triển khai đường dây nóng diễn ra chiều 20/1, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhận định, một số bệnh viện vẫn tồn tại tình trạng  “cò mồi” thu phí ăn chia với bệnh viện làm ảnh hưởng đến tâm lý người bệnh .

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhận định, qua công tác đường dây nóng, Bộ nhận được phản ánh nhiều nhất của người dân về Bệnh viện K phản ánh tình trạng cò mồi tại bệnh viện, đứng thứ hai là Bệnh viện Nhi Trung ương người dân phản ánh giá các dịch vụ y tế không công khai minh bạch.

Theo đó, bà Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh, nếu nội bộ những người làm y tế không nhận tiền của “cò mồi” thì lực lượng “cò” này không thể tồn tại được và nếu như chỉ có bên ngoài mà không có sự tiếp tay của cán bộ y tế thì làm sao hình thành được đường dây cò bệnh viện.

Bộ trưởng Bộ Y tế chỉ đạo Giám đốc Bệnh viện K cần tiến hành thực hiện đồng bộ các giải pháp quyết liệt và triệt để hơn nữa để ngăn chặn và chấm dứt tình trạng cò mồi bệnh viện.

(VnMedia) - Để ngăn chặn sự lây lan dịch cúm gia cầm, bảo đảm an toàn thực phẩm, bảo vệ sức khỏe nhân dân, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu UBND các tỉnh biên giới phải tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ thực phẩm, phụ gia thực phẩm nhập khẩu.



Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Tăng cường thanh kiểm tra chất lượng bệnh viện

Theo số liệu thống kê, qua hai tháng triển khai, theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, đã có hơn 2.600 cuộc gọi của người dân, tính trung bình trong hai tháng qua mỗi ngày tổng đài đường dây nóng tiếp nhận gần 50 cuộc gọi.

Số liệu thống kê cho thấy, nội dung phản ánh của người dân về chuyên môn, thái độ, tinh thần trách nhiệm của y, bác sỹ đối với người bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh chiếm tỷ lệ cao nhất (gần 40%). Xếp ở vị trí thứ hai là phán ảnh của người dân về những vụ việc làm sai quy định của các cơ sở y tế (24%), đứng thứ ba là phản ánh của người dân về tình trạng xuống cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế (20%).

  Ngoài ra, một nội dung cũng nhận được nhiều ý kiến phản ánh từ người dân đó là tình trạng gian lận, hối lộ trong các cơ sở y tế công lập trên toàn quốc. Đó là việc bệnh nhân vào khám chữa bệnh phải chi tiền bồi dưỡng để được khám nhanh hơn, quá trình thay băng, tiêm,…Trong 2 tháng có 142 phản ánh liên quan đến việc bác sĩ nhận thù lao thêm, tiền bồi dưỡng (tập trung tại các khoa sản), yêu cầu thu phí phẫu thuật cao hơn thực tế, một số bệnh viện vẫn tồn tại tình trạng“cò mồi” thu phí ăn chia với bệnh viện làm ảnh hưởng đến tâm lý người bệnh và trật tự tại bệnh viện.

Bên cạnh đó là một số khoản thu không rõ ràng trong hóa đơn viện phí của bệnh nhân gây thắc mắc cho người thân, bức xúc với lãnh đạo các bệnh viện yêu cầu Bộ phải xử lý gấp tình trạng nêu trên. Một số phản ánh khác do người dân tự phát hiện về bằng cấp của Y bác sĩ được làm giả, việc hành nghề trái phép ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân nói chung.


Kết quả xử lý, kể từ khi đường dây nóng được thiết lập trở lại, Bộ trưởng Bộ Y tế đã chỉ đạo quyết liệt và phân công Văn phòng Bộ làm đầu mối tiếp nhận các thông tin tổng hợp từ Trung tâm chăm sóc khách hàng trước 10h00 sáng hàng ngày, rà soát và gửi công văn chỉ đạo các đơn vị khẩn trương kiểm tra thông tin phản ánh và xử lý nghiêm khắc các trường hợp vi phạm. Trong 2 tháng qua, trên cơ sở rà soát 2.626 các ý kiến phản ánh đến đường dây nóng Bộ Y tế đã dự thảo và gửi 128 công văn chỉ đạo gửi các bệnh viện tuyến Trung ương và Sở Y tế các tỉnh, thành phố xử lý khẩn trương, kịp thời các vụ việc.

Đây là cách làm rất mới và mang tính đột phá cao, thể hiện tầm tư duy và ý thức đầy trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đối với công việc của cả ngành.

Việc triển khai đường dây nóng của Bộ Y tế thời gian qua đã giúp các đơn vị quản lý nhà nước của Bộ Y tế có được kênh thông tin hữu hiệu và nhanh nhất. Đồng thời, đây cũng là một kênh giám sát có hệ thống của ngành y tế. Mỗi bệnh nhân sẽ trở thành giám sát viên đối với từng nhân viên y tế trong quá trình khám chữa bệnh ở tất cả các cơ sở y tế trên mọi miền tổ quốc.

Để khắc phục những hạn chế trên, theo thông tin từ Bộ Y tế, trong thời gian tới toàn ngành sẽ đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của lãnh đạo và nhân viên bệnh viện về tầm quan trọng của phản hồi người bệnh và nghiêm túc thực hiện chỉ thị về đường dây nóng. Đồng thời, ngành y tế sẽ kết hợp với một số giải pháp khác để thu thập ý kiến phản hồi của người bệnh như hòm thư góp ý, góp ý qua internet, lắp camera giám sát… và tăng cường công tác thanh kiểm tra gắn với kiểm tra đánh giá chất lượng bệnh viện.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc