Nhắc lịch tiêm chủng qua tin nhắn SMS và qua Email

15:42, 30/12/2013
|

(VnMedia) - Bệnh truyền nhiễm còn gọi là bệnh lây - Là bệnh thường gặp ở tất cả các châu lục nhưng đặc biệt là ở các nước có khí hậu nóng ẩm (nhiệt đới). Căn nguyên bệnh truyền nhiễm do vi sinh vật gây ra gọi là mầm bệnh, bệnh có khả năng lây truyền trong cộng đồng bằng nhiều đường khác nhau và nhiều khi trở thành các vụ dịch với số lượng người mắc rất lớn, có tỷ lệ tử vong rất cao đối với một số bệnh.

Vậy làm thế nào chúng ta chiến thắng được những loại bệnh truyền nhiễm đó?

Câu trả lời là: Vắc xin

Vắc-xin là chế phẩm có tính kháng nguyên dùng để tạo miễn dịch đặc hiệu chủ động, nhằm tăng sức đề kháng của cơ thể đối với một (số) tác nhân gây bệnh cụ thể. Hệ miễn dịch nhận diện vắc-xin là vật lạ nên hủy diệt chúng và "ghi nhớ" chúng. Về sau, khi tác nhân gây bệnh thực thụ xâm nhập cơ thể, hệ miễn dịch đã ở tư thế sẵn sàng để tấn công tác nhân gây bệnh nhanh chóng hơn và hữu hiệu hơn (bằng cách huy động nhiều thành phần của hệ miễn dịch, đặc biệt là đánh thức các tế bào lympho nhớ).

Đây chính là các ưu điểm của đáp ứng miễn dịch đặc hiệu đối với một số bệnh truyền nhiễm.


 Ảnh minh họa


Nhờ có vắc-xin mà năm 1979, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố bệnh đậu mùa một trong những bệnh dịch truyền nhiễm từng hoành hành trong quá khứ đã bị tiêu diệt dứt điểm.

Ngày nay, việc phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm được thực hiện thông qua hình thức tiêm phòng vắc-xin. Hàng triệu trẻ em trên thế giới đã và đang được vắc-xin bảo vệ và cứu sống. Rủi ro đã bị đẩy lùi bởi việc phòng bệnh chủ động!

Từ năm 1985, nước ta đã áp dụng chương trình quốc gia Tiêm chủng Mở rộng trên phạm vi cả nước cho tất cả các trẻ em từ sơ sinh, đây là một chương trình đặc biệt có ý nghĩa, góp phần giảm tỷ lệ tử vong và nâng cao sức khỏe cho nhiều thế hệ.

Tuy nhiên, là một nước nhiệt đới nên nước ta có môi trường lý tưởng để rất nhiều truyền nhiễm lây lan, đòi hỏi chúng ta phải tiêm chủng nhiều loại vắc xin. Việc này đã ít nhiều gây khó khăn cho các bậc cha mẹ khi phải ghi nhớ lịch tiêm, lưu thông tin các mũi đã tiêm để tra cứu khi cần tiêm các mũi nhắc lại (nhằm phát huy tối đa hiệu lực của vắc xin)…


Để khắc phục những nhược điểm trên, trang web tiemchung.vn đã đưa ra dịch vụ nhắc lịch tiêm chủng, tiêm phòng qua tin nhắn SMS và qua Email:

- Nhắc lịch tiêm chủng các bệnh truyền nhiễm cho các đối tượng là trẻ từ sơ sinh đến 2 tuổi, phụ nữ có thai và chương trình TCMR với hình thức nhắc thông qua tin nhắn SMS và qua Email của người đăng ký sử dụng dịch vụ.

  - Lưu lại thông tin về loại bệnh, loại vắc xin, ngày tiêm thực tế, … của tất cả các mũi vắc xin đã tiêm (Sổ tiêm chủng điện tử).

- Các bậc cha mẹ có thể tự xây dựng một cuốn sổ tiêm chủng điện tử riêng cho từng cá nhân trong gia đình mình để tham cứu cho các mũi tiêm cần thiết khi trưởng thành.

Thông qua dịch vụ này, việc quản lý lịch tiêm chủng của các bậc cha mẹ sẽ được đơn giản hóa, tiện lợi và chặt chẽ hơn, phù hợp với xu thế phát triển hiện đại của kỷ nguyên công nghệ thông tin.

Bên cạnh đó, các bậc cha mẹ sẽ được cung cấp thông tin chuyên sâu về các loại bệnh truyền nhiễm, các loại vắc xin, các kiến thức cần biết khi tiêm chủng … Ngoài ra còn có bài viết về chăm sóc sức khỏe cho trẻ sơ sinh, bà mẹ trước, trong và sau khi mang thai, các chỉ số sức khỏe, biểu đồ tăng trưởng và nhiều tài liệu hữu ích khác.

“Vắc xin an toàn và hoạt lực cao đã được sử dụng hơn 60 năm qua. Vắc xin có thể ngăn ngừa từ 70% đến 90% các bệnh truyền nhiễm đối với người trưởng thành. Đối với những người lớn tuổi, vắc-xin có thể làm giảm đến 60% các bệnh nặng hoặc biến chứng và góp phần làm giảm tới 80% tỷ lệ tử vong.”

“Phòng bệnh hơn chữa bệnh”!


Minh Hải - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc