Cảnh báo chất gây nghiện nguy hiểm methamphetamin

19:22, 16/12/2013
|

(VnMedia)  - Thực trạng sử dụng ma túy tổng hợp, nhất là methamphetamine đang xuất hiện như một trào lưu mới, đặc biệt hấp dẫn một bộ phận giới trẻ. Vậy methamphetamine có tác hại nguy hiểm như thế nào đối với người sử dụng và phương pháp để điều trị nghiện loại ma túy này?


 

Ảnh minh họa

Methamphetamin chất gây nghiện nguy hiểm.


Methamphetamine từ lâu được biết đến là thành phần "kịch độc" có trong ma túy đá, là chất kích thích mạnh hơn rất nhiều so với các loại chất kích thích khác. Số người sử dụng loại ma túy này có chiều hướng gia tăng mạnh mẽ trong những năm gần đây và điều này rất nguy hiểm.

 

Rất nhiều người sử dụng ma túy tại Việt Nam, nhất là những người trẻ tuổi coi methamphetamine là loại ma túy sạch và không gây nghiện. Họ có thể sử dụng an toàn, không cần lo lắng đến nguy cơ lạm dụng hoặc mắc nghiện.

 

Các chuyên gia khẳng định, đây là nhận thức hoàn toàn sai lầm, gây ra hậu quả khôn lường. Việc sử dụng Metamphetamone lặp đi lặp lại sẽ dẫn đến nguy cơ mắc nghiện rất cao

 
Methaphetamine, được biết đến là một loại ma túy rất nguy hiểm, thậm chí còn hơn cả Heroin bởi sự phá hủy não bộ nhanh chóng, người sử dụng sẽ rơi vào cảm giác hoang tưởng dễ bị kích động và mất khả năng lao động khi không sử dụng, chán ăn dẫn đến suy kiệt cơ thể trong một thời gian ngắn.

Nguy hiểm hơn, khi nhiều người cho rằng việc sử dụng methaphetamine là không gây nghiện vì người nghiện không có những biểu hiện vật vã khi không sử dụng methaphetamine.

Được biết, hiện nay, việc sử dụng methamphetamin đang có chiều hướng gia tăng trong giới trẻ. Đây là một loại ma túy gây nghiện nguy hiểm vì nó gây lệ thuộc về tâm thần... Hiện nay, chưa có thuốc điều trị cai nghiện đặc hiệu hoặc điều trị thay thế cho loại ma túy này.

BS. Nguyễn Minh Tuấn – Viện trưởng Viện Sức khỏe tâm thần Trung ương cho biết, methamphetamin là chất gây tổn thương não, gây hoang tưởng, ảo giác, tai biến mạch máu não (xuất huyết não), nhồi máu cơ tim, chán ăn, suy nhược cơ thể cho người sử dụng. Điều đáng quan tâm nữa là methamohetamin còn gây hưng phấn, kích thích tình dục; cùng với việc sử dụng từ dạng uống sang dạng tiêm chích, do đó càng làm tăng thêm nguy cơ lây nhiễm HIV, viêm gan B, C khi sử dụng methamphetamin.

Phương pháp điều trị

Theo các chuyên gia, bác sỹ cho rằng, nếu áp dụng biện pháp cai nghiện một cách độc lập thì điều trị sử dụng methamphetamine sẽ không đạt hiệu quả. Thay vào đó, có thể điều trị nghiện methamphetamine bằng liệu pháp tư vấn khi người sử dụng được ở tại cộng đồng và được tư vấn viên cũng như nhân viên quản lý trường hợp can thiệp một cách toàn diện.

Tuy nhiên, liệu pháp tư vấn như tư vấn cá nhân và nhóm hỗ trợ vẫn chưa phát triển nhiều tại Việt Nam. Cho đến nay, bệnh tâm thần tại Việt Nam vẫn chú trọng vào điều trị bằng thuốc. Viện Sức khỏe Tâm thần Trung ương và trường Đại học Lao động xã hội đang phát triển các khóa đào tạo bác sĩ, chuyên viên tâm lý và đội ngũ nhân viên xã hội có trình độ đại học nhằm ứng dụng các phương pháp của tư vấn trị liệu trong chăm sóc về nghiện và HIV.

Các chuyên gia, bác sĩ cho rằng Việt Nam sẽ thành công trong chiến lược phát triển lâu dài về việc phòng chống, kiểm soát và điều trị nghiện. Theo các chuyên gia có lời khuyên, có nhiều điều các bạn trẻ có thể thử trải nghiệm nhưng có những việc tuyệt đối không nên thử, một trong số đó chính là việc thử sử dụng ma túy.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc