Bộ mặt đen tối của “ngáo đá”

12:13, 26/12/2013
|

(VnMedia) - Gần đây việc sử dụng ma túy tổng hợp (methamphetamine) mà giới trẻ thường gọi bằng tiếng lóng là “ngáo đá” đang rộ lên như một trào lưu. Vậy thực chất đây là chất gì và mức độ nguy hiểm ra sao?
 
Theo các chuyên gia, ma túy tổng hợp có rất nhiều dạng. Hai hợp chất amphetamin và methamphetamin là thành phần chính của “ma túy đá” (ma túy tổng hợp). Methamphetamine có nhiều dạng khác nhau như: dạng bột trắng hoặc vàng, nâu, đỏ, dạng muối hydrochlorit bột, dạng tinh thể. Methamphetamine dạng tinh thể thường được giới trẻ gọi là “hàng đá” hay “đập đá”, “pha lê”…

Thành phần "kịch độc"
 
Tại buổi Tọa đàm trực tuyến “Những điều cần biết về methamphetamine” được Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức mới đây các chuyên gia cho biết, methamphetamine từ lâu được biết đến là thành phần "kịch độc" có trong ma túy đá, là chất kích thích mạnh hơn rất nhiều so với các loại chất kích thích khác.
 
Rất nhiều người sử dụng ma túy tại Việt Nam coi methamphetamine là loại ma túy sạch và không gây nghiện. Họ có thể sử dụng an toàn, không cần lo lắng đến nguy cơ lạm dụng hoặc mắc nghiện. Nhưng đây là nhận thức hoàn toàn sai lầm.
 
TS. Michael Cassell - Cố vấn cao cấp về dự phòng HIV, tổ chức USAID cho biết, methamphetamine là một loại ma túy kích thích, mạnh hơn rất nhiều so với cà phê, đa số người sử dụng cảm thấy sinh lực tăng, cảm thấy tỉnh táo, nhưng đối với một số người tác động của methamphetamine sẽ tác động lên vùng khoái cảm ở não, làm thay thế những khoái cảm bình thường khác trong cuộc sống. Đây chính là cơ chế gây nghiện. Chính vì vậy, methamphetamine không phải là ma túy sạch và an toàn. Nó thực sự làm người ta rất dễ nghiện và trở thành thứ nguy hiểm.
 
Giáo sư lâm sàng về tâm thần học Peter Banys – Cố vấn Kỹ thuật về sử dụng ma túy, Tổ chức FHI 360 cũng cho biết, ma túy tổng hợp có rất nhiều dạng. Trong đó, methamphetamine nguy hiểm hơn rất nhiều so với các loại khác cùng nằm trong nhóm. 

Ảnh minh họa

Methamphetamine là thành phần "kịch độc" có trong ma túy đá.


Methamphetamine phá hủy não bộ
 
 
Theo Bác sỹ Nguyễn Minh Tuấn - Giám đốc Viện Sức khỏe Tâm thần Trung ương, việc lạm dụng methamphetamine là một trào lưu mới ở Việt Nam. Hiện nay việc sử dụng heroin trong giới trẻ có khuynh hướng giảm và thay vào đó là họ lạm dụng các chất dạng amphetamin và methamphetamine.
 
Cũng theo Bác sỹ Nguyễn Minh Tuấn, nhận thức sai lầm của nhiều người cho rằng methamphetamine không gây nghiện là không đúng. Vì biểu hiện sau cai methamphetamine khác với sau cai heroin. Thường người sử dụng heroin có biểu hiện vật vã khi cai, nhưng với methamphetamine họ không bị vật vã. Chính điều này dễ khiến mọi người có nhận thức sai lầm cho rằng không thể nghiện methamphetamine. Thực chất việc nghiện là sự phụ thuộc về tâm lý, tâm thần, không sử dụng nó người ta không làm việc được. Đây mới là vấn đề cơ bản chứ không phải chỉ là hội chứng cai.
 
Nguy hiểm hơn, methamphetamine gây phá hủy não mạnh hơn tất cả các loại chất ma túy khác. Vì nó tác động trực tiếp vào não làm biến đổi các hoạt động của hệ thần kinh trung ương, nên sau khi sử dụng nó người ta sẽ có hiện tượng hoang tưởng. Chính hoang tưởng này khiến người sử dụng bị rối loạn hành vi. Hoang tưởng thường gặp là hoang tưởng bị hại hoặc hoang tưởng ghen tuông. Vì vậy, những người lạm dụng chất này thường có hành vi bạo lực với bản thân và gia đình, ra ngoài xã hội người ta rất dễ bị kích thích, chỉ cần va chạm nhỏ là họ có thể hành động ngay lập tức và các hành động này thường không lường trước được.
 
Giới trẻ Việt Nam hiện nay chủ yếu đang sử dụng methamphetamine bằng đường hút. Trên thế giới xu hướng những người lạm dụng methamphetamine đang chuyển sang đường chích, đường uống. Điều này là đặc biệt nguy hiểm vì có thể gây ra nhiễm HIV, viêm gan B, viêm gan C qua việc nó kích thích làm hưng phấn tình dục. Bên cạnh đó, việc sử dụng bơm kim tiêm không sạch để tiêm chích, sử dụng chung bơm kim tiêm cũng dễ làm lây nhiễm HIV, viêm gan B, viêm gan C qua đường truyền máu.
 
Sử dụng methamphetamine có thể gây tổn thương về mặt tâm thần, phụ thuộc, nếu không sử dụng methamphetamine nữa người ta cảm thấy không có động lực làm việc. Ngoài ra, lạm dụng methamphetamine còn có thể gây tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, gây chán ăn, nhanh chóng sụt cân và suy kiệt cơ thể.
 
Theo Giáo sư lâm sàng về tâm thần học Peter Banys, đã có nhiều nghiên cứu để tìm thuốc điều trị nghiện methamphetamine nhưng đến nay chúng ta vẫn chưa tìm được loại thuốc đặc hiệu nào. Ông Peter Banys khẳng định rằng khó có loại thuốc nào có thể chữa khỏi được nghiện methamphetamine vì đây là một tình trạng bệnh lý mãn tính. Với tình trạng bệnh lý mãn tính, chúng ta có thể quản lý được, làm cho bệnh đó không phát triển, không tái lại nhưng chúng ta không chữa khỏi được.


Thuỳ Hoa

Ý kiến bạn đọc