TP HCM:: Thanh toán viện phí qua thẻ ATM

06:19, 11/10/2013
|

(VnMedia)Theo tin từ bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM), bệnh viện đã đã triển khai dịch vụ cho phép bệnh nhân thanh toán viện phí bằng thẻ ngân hàng nhằm mục đích cải tiến thủ tục ngày càng gọn nhẹ, nhanh chóng trong khám chữa bệnh góp phần giảm tải.



Ảnh minh họa


Ảnh minh họa.

Sau 10 ngày (từ 29/9 đến 9/10) triển khai việc thanh toán chi phí khám chữa bệnh qua thẻ ATM tại khoa Chăm sóc sức khỏe theo yêu cầu - Bệnh viện Chợ Rẫy, đã có khoảng 500 người tham gia thực hiện chương trình này.

Quy trình làm thẻ hết sức đơn giản. Khi tới khám bệnh tại khoa Chăm sóc sức khỏe theo yêu cầu - Bệnh viện Chợ Rẫy, chỉ cần tới quầy lễ tân, người bệnh sẽ được nhân viên tại đây hướng dẫn cách làm thẻ ( thẻ làm miễn phí và không cần số dư trong tài khoản mà có thể thanh toán đến 0 đồng). Chỉ trong vòng vàì phút điền thông tin và lựa chọn, người bệnh sẽ được hướng dẫn cách nạp tiền (theo gói) vào thẻ.

Sau đó, người bệnh sẽ đi làm thủ tục và khám bệnh bình thường (không cần phải đóng tiền nhiều lần theo từng khâu khám, xét nghiệm, X quang..). Kết thúc đợt khám, bệnh nhân sẽ tới quầy thu phí để thanh toán. Tại đây, chi phí khám, điều trị của người bệnh đã được cập nhật sẵn, các khoản phải thanh toán, các khoản bệnh nhân được BHYT thanh toán, chi phí, giá thành …. bệnh nhân chỉ cần kiểm tra lại, ký vào biên lai rồi quẹt thẻ là xem như quá trình đóng phí hoàn tất.

Nếu bệnh nhân muốn rút số tiền thừa trong thẻ, có thể yêu cầu nhân viên quầy thu ngân hoàn lại số tiền thừa hoặc ra trạm ATM của ngân hàng để rút. Khi có thẻ rồi thì những lần khám sau đó, nếu tài khoản còn số tiền ở mức cho phép, bệnh nhân cứ việc khám, chữa bệnh bình thường; nếu thiếu thì hệ thống sẽ cảnh báo nhân viên bệnh viên và khi đó người bệnh sẽ được yêu cầu nạp tiền bổ sung. Muốn nạp tiền vào thẻ, có thể tới các chi nhánh ngân hàng ở bất cứ nơi nào hoặc tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

Ông Phạm Thanh Việt - Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, việc triển khai thanh toán viện phí qua thẻ ngân hàng nằm trong chương trình cải tiến thủ tục khám chữa bệnh mà Bộ Y tế đã chỉ đạo. Thanh toán qua thẻ giúp bệnh nhân rút gọn việc thanh toán nhiều khâu trong một lần và không phải thanh toán bằng tiền mặt, tránh nhầm lẫn, tránh được tình trạng bệnh nhân bị mất cắp trong bệnh viện như khi mang tiền mặt trong người.

Cũng theo BS Việt, nếu thí điểm tại khoa Chăm sóc sức khỏe theo yêu cầu đạt hiệu quả tốt, bệnh viện Chợ Rẫy sẽ mở rộng triển khai tại khoa Khám bệnh bởi đây mới là mục tiêu mà bệnh viện muốn đạt tới để phục vụ số lượng bệnh nhân lớn đến khám chữa bệnh mỗi ngày. Thanh toán viện phí qua thẻ ngân hàng là hoạt động trong chương trình cải tiến thủ tục khám chữa bệnh nhanh chóng hơn do Bộ Y tế chỉ đạo.

*Trước đó, ngày 26/9, BV Từ Dũ (TP.HCM) phối hợp với Bưu điện TP.HCM cung cấp dịch vụ trả kết quả xét nghiệm tận nhà. Đến nay, đã có khoảng 130 phiếu kết quả xét nghiệm được giao tận nhà cho bệnh nhân.

Sau khi người bệnh khám ngoại trú hoàn tất thủ tục xét nghiệm tại BV Từ Dũ, bệnh nhân đăng ký với quầy dịch vụ bưu điện đặt sẵn trong BV Từ Dũ và kết quả sẽ được phát đến tận nhà. Đối với địa chỉ phát thuộc TP.HCM, phí dịch vụ là 35.000 đồng/kết quả; tại các tỉnh, thành phố khác là 50.000 đồng.  

Bác sĩ Lê Quang Thanh, Giám đốc BV Từ Dũ, cho biết sắp tới BV sẽ tiến hành trả kết quả xét nghiệm qua trang web. Ngoài ra, BV đang nghiên cứu có thể trả thêm những giấy tờ khác nữa qua đường bưu điện để bệnh nhân không mất thời giờ chờ đợi.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc