Việt Nam: Mỗi năm có khoảng 180.000 người mắc bệnh lao

16:12, 21/03/2013
|

(VnMedia) - Thống kê cho thấy Việt Nam hiện xếp thứ 14/22 nước có số bệnh nhân lao nhiều nhất thế giới. Ước tính mỗi năm Việt Nam có thêm gần 200.000 người mắc bệnh lao và trên 30.000 người chết do các thể bệnh lao, hơn cả số người chết so với tai nạn giao thông...

 Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.



Đó là thông tin được đưa ra tại Lễ míttinh hưởng ứng tháng hành động phòng chống lao và ngày chống lao thế giới (24/3) tổ chức ngày 21/3 tại Vĩnh Phúc.

Cũng theo thống kê, Việt Nam có tới 76% số người mắc là nông dân - một lực lượng đông đảo nhất trong xã hội và họ đang có mức sống thấp, chăm sóc sức khỏe ban đầu trong nông thôn còn hạn chế.

Đáng lo ngại là tỉ lệ bệnh nhân lao đa kháng thuốc ở nước ta khá cao, ước tính khoảng 5.000-6.000 người (xếp thứ 14/27 nước có gánh nặng bệnh lao đa kháng thuốc trên toàn cầu). Điều đáng lưu ý là 5% trong số bệnh nhân lao đồng nhiễm HIV.

Mắc lao kháng thuốc, mức độ nguy hiểm còn tăng gấp nhiều lần so với mắc lao thường. Bệnh nguy hiểm ở chỗ vi khuẩn không chỉ kháng một mà nhiều loại thuốc chống lao, khiến nguy cơ tử vong cao. Chi phí thuốc men đắt đỏ, thời gian chữa trị kéo dài, các chương trình hỗ trợ miễn phí của Nhà nước khó có thể lo cho bệnh nhân lao kháng thuốc… càng khiến cho cuộc sống của bệnh nhân khó khăn gấp bội.

Các bác sĩ khuyến cáo để hạn chế vi khuẩn lao kháng thuốc, người bệnh phải tuyệt đối chấp hành chỉ định điều trị của bác sỹ chuyên khoa và điều trị đến nơi đến chốn, điều trị đúng phác đồ.

Tổ chức Y tế Thế giới khẳng định, hiện nay bệnh lao không còn là một trong tứ chứng nan y, bệnh có thể chữa khỏi nếu người mắc bệnh sớm được phát hiện và điều trị đúng phác đồ chỉ dẫn của cán bộ y tế.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc