Đề xuất chi 3.000 tỉ đồng để giảm mất cân bằng giới tính

22:17, 01/03/2013
|

(VnMedia) - 3.000 tỉ đồng là con số được Bộ Y tế đề xuất chi cho toàn bộ hoạt động giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh giai đoạn 2013 - 2020, đặc biệt là đề án hỗ trợ gia đình sinh con một bề gái.

Tại buổi giao lưu trực tuyến bàn về tính thực thi của đề xuất các giải pháp, chính sách hỗ trợ cho các gia đình sinh con một bề là gái, TS. Dương Quốc Trọng, Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số Kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế) cho biết, Tổng cục đã trình Thủ tướng Chính phủ xem xét Đề án giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh giai đoạn 2013-2020, trong đó có đề án nhỏ hỗ trợ kinh tế gia đình sinh con gái một bề. Đề án này dự khiến sẽ tiêu tốn khoảng 3.000 tỷ đồng.

Theo TS. Trọng đây là một con số lớn nhưng đứng trước nguy cơ khủng hoảng xã hội, thậm chí là vấn đề an ninh quốc gia khi tỷ số giới tính nam/nữ quá cao thì con số này lại là nhỏ.

Ảnh minh họa

Gia đình sinh con một bề gái sẽ được hỗ trợ kinh tế.


Cũng theo ông Trọng, việc tuyên truyền để xóa bỏ tư tưởng trọng nam khinh nữ của người dân cần một thời gian rất lâu, trong khi đó việc mất cân bằng tỷ số giới tính khi sinh đang như "lửa cháy", mà đề án hỗ trợ kinh tế các gia đình sinh con gái một bề là một biện pháp nhằm "giảm nhiệt" tức thì.

Theo nội dung đề án, những gia đình sinh con một bề là gái sẽ được hỗ trợ tiền mặt, con gái của các gia đình này sẽ được miễn giảm học phí, ưu tiên cộng điểm cho nữ trong các kỳ thi đại học, cao đẳng, được ưu tiên học nghề, xin việc… 

Hiện tỉ số giới tính khi sinh ở Việt Nam ở mức 112,3 bé trai/100 bé gái, nhưng có những địa phương đã lên mức 130/100 và đang tiếp tục tăng. Đang có hiện tượng mất cân bằng giới nghiêm trọng ở hai nhóm tuổi: nhóm từ 60 tuổi trở lên thì 1,5 cụ bà mới có 1 cụ ông, nhưng ở trẻ em thì nam lại nhiều hơn nữ một cách không hợp lý. Nếu không có các giải pháp hỗ trợ quyết liệt, 20 - 30 năm nữa, Việt Nam sẽ "dư thừa" từ 2,3 - 4,3 triệu nam giới.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc