Hiểm hoạ sau dịch vụ mát xa sướng đời

08:54, 06/02/2013
|

(VnMedia) - Thú mát xoa, tẩm quất ngày nay đã chẳng còn xa lạ gì với người thành phố. Tuy nhiên, nhiều người sau khi mát xa không thấy thoải mái mà lại càng đau người, đau cột sống, thậm chí đi cấp cứu.
 
Đi viện vì mê mát xa 

Để chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp, các chị em phụ nữ thường tìm đến các dịch vụ mát xa tại các tiệm salon và spa. Trong khi đó, nam giới lại tìm đến các loại hình mát xa, tẩm quất như một cách thư giãn, giảm mệt mỏi.
 
Dịch vụ này hầu như có mặt ở khắp nơi, từ hang cùng ngõ hẻm đến các khách sạn, resort, beauty salon sang trọng và cao cấp sẵn sàng cung cấp cho người có nhu cầu.
 
Thực tế cho thấy mát xa, bấm huyệt là phương pháp phòng trị bệnh cũng như nâng cao sức khoẻ của y học cổ truyền. Nhưng nữ giới phải mát xa như thế nào, nam giới cần phải tẩm quất và bấm huyệt ra sao? Câu hỏi này chưa phải ai cũng trả lời được.
 
Anh T.N, ở Hoàng Cầu, Hà Nội cho biết, bản thân cũng hay đi mát xa, tẩm quất, đặc biệt sau những chuyến đi công tác dài ngày, hoặc sau khi uống rượu say. Nhưng có lần thì thấy thoải mái, thư giãn, có lần thì lại thấy rất khó chịu, đã đau người lại càng đau người hơn.
 
Chị H.M ở Định Công, Hà Nội cũng cho biết, chị làm công việc văn phòng ít có cơ hội vận động nên thỉnh thoảng chị cũng đi mát xoa cũng bạn bè để thư giãn. Tuy nhiên, kiến thức về mát xoa của chị là không hề có. Chị cứ thấy người mỏi mệt thì đi thư giãn thôi, thấy mọi người làm như nào thì chị cũng làm thế.
 
Không chỉ riêng anh, chị mà rất nhiều người cũng nghĩ cứ xông hơi, mát xoa, tẩm quất là tốt. Hễ cứ mệt mỏi là họ đi tẩm quất, mát xoa xem như là một thú thư giãn, hòng mong giảm đi sự mệt mỏi và căng thẳng. nhưng rất ít người trong số đó quan tâm tìm hiểu xem việc tự tìm đến những cơ sở tẩm quất, mát xoa liệu có đúng cách và an toàn.
 
Theo thống kê của Khoa ngoại thần kinh, Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM), trung bình mỗi năm có ít nhất 5 người được đưa vào bệnh viện để cứu chữa vì bệnh mê mát xoa. Tuy nhiên, con số trên chỉ là một phần nhỏ về tác hại của mát xoa, tẩm quất không đúng cách mang lại.

Ảnh minh họa

Ảnh chỉ mang tính minh họa


Thực hư công dụng của mát xa, tẩm quất
 
Nhìn từ góc độ khoa học, phương pháp chăm sóc sức khoẻ bằng mát xa, bấm huyệt nếu được thực hiện một cách bài bản và chuẩn xác sẽ có những lợi ích nhất định về mặt thể chất. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là những người không có chuyên môn, tay nghề vẫn hành nghề sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng.
 
Theo Ths. Bs. Bùi Tiến Hưng, Bệnh viện Y học cổ truyền cho biết, với những mát xa, xoa bóp không đúng cách sẽ đưa lại những chấn thương rất nặng nề, ví dụ những động tác giẫm, đạp lên lưng.
 
Thông thường những động tác trong xoa bóp, bấm huyệt phải dựa trên cơ sở khí huyết, kinh lạc tạng phủ. Nếu một người bệnh mà cơ thể hư, yếu, có bệnh cột sống, loãng xương mà làm mạnh tay, bấm mạnh quá thì sẽ ảnh hưởng đến độ vững của cột sống, thậm chí có những bệnh nhân đã bị gãy khung sau của đốt sống. Điều này cũng rất có thể dẫn đến liệt hoặc tử vong.
 
Theo y học, xoa bóp, bấm huyệt cũng là một môn khoa học dựa trên sự chẩn đoán chính xác bệnh và tình trạng của bệnh nhân. Nên nếu những người làm xoa bóp, bấm huyệt mà không hiểu biết về tình trạng bệnh và có kiến thức về bệnh tật thì họ rất có thể đưa đến sai lầm và bấm huyệt không đúng cách.
 
Trong khi đó, các nhân viên mát xoa, tẩm quất, bấm huyệt hiện nay thường tự truyền nghề cho nhau chứ ít được đào tạo bài bản qua trường lớp nào. Trên thực tế hầu hết nhân viên thực hành các bài mát xoa, tẩm quất dưới hình thức day, bấm một số huyệt ở vùng đầu, mặt, cổ của khách, thậm chí những động tác mạnh như vặn đầu, vặn cổ, vặn tay, kéo tóc cũng được áp dụng. Nhưng những động tác này lại được họ thực hiện cho tất cả khách hàng.
 
Đôi khi việc làm quá mạnh khiến ban đầu khách hàng có thể cảm thấy thoải mái nhưng sau đó về nhà mới có cảm giác đau rần cơ vì có thể do bị đụng rập cơ. Vì vậy, không nên giao phó sức khoẻ, tính mạng của mình cho những người không có hiểu biết về y học.
 
Theo các chuyên gia, sau một ngày làm việc mệt mỏi các cơ bị co lại nên việc xoa bóp nhẹ nhàng ở phần da, cơ sẽ giúp làm mềm và giãn cơ, giúp chúng ta cảm thấy đỡ mệt mỏi và sảng khoái hơn. Tuy nhiên, cần phải căn cứ vào sức khoẻ, độ tuổi của người được mát xoa, tẩm quất để thực hiện các động tác cho hợp lý. Nếu không việc này sẽ dẫn đến những hậu quả khôn lường.
 
Mát xa cùng với kỹ thuật bấm huyệt đúng, kết hợp với những sản phẩm có tác dụng tốt cho sức khoẻ sẽ giúp máu lưu thông và xoá tan những mệt mỏi về cơ, giảm stress, mang lại những giấc ngủ sâu và kích thích tuần hoàn máu. Nhưng cũng giống như những biện pháp chăm sóc sức khoẻ khác khi áp dụng cần luôn phải lưu ý đặc biệt để tránh hậu quả đáng tiếc.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc