Người trẻ Việt vẫn rất khắt khe về trinh tiết

06:33, 01/01/2013
|

(VnMedia) - Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trinh tiết của người phụ nữ được coi như đức hạnh của họ, là phần thưởng cho người đàn ông ở Việt Nam . Ngay cả đối với giới học sinh, một thế hệ 9x cũng rất khắt khe về vấn đề trinh tiết của người phụ nữ.

 

Hầu như tất cả học sinh nữ và hơn 91% học sinh nam tham gia trả lời các cuộc phỏng vấn của Quỹ dân số Liên hiệp quốc tại Việt Nam cho biết, họ đồng ý với quan điểm rằng phụ nữ cần phải gìn giữ trinh tiết cho đến khi cưới.

 

Để tỉm hiểu về thái độ và nhận thức của học sinh về vấn đề này, các nhà nghiên cứu đã đưa ra một số quan điểm. Đó là: Phụ nữ cần phải gìn giữ trinh tiết đến khi kết hôn; Đàn ông sẽ bị mất mặt hoặc cảm thấy xấu hổ nếu vợ mình mất trinh trước ngày cưới họ; phụ nữ sẽ bị chồng và gia đình chồng coi thường nếu mất trinh trước khi kết hôn; nếu người phụ nữ mất trinh trước khi cưới thì người phụ nữ đó rất khó có được hạnh phúc gia đình.

 

Kết quả cho thấy, gần 40% nam học sinh đồng ý với quan điểm rằng đàn ông có thể bị mất thể diện nếu vợ bị mất trinh trước khi cưới, tỷ lệ nữ học sinh đồng ý với quan điểm này ít hơn đôi chút (31%). Đối với cả hai nhóm nam học sinh và nữ học sinh thì tỷ lệ đồng ý với quan điểm này ở khu vực nông thôn cao hơn khu vực thành thị, ở trường trung học cơ sở cao hơn trung học phổ thông.

 

Trong khi đó, khoảng gần một nửa số học sinh cả nam và nữ tin rằng người chồng và gia đình chồng sẽ coi thường hoặc đánh giá thấp người phụ nữ nếu người đó đã bị mất trinh trước khi cưới. Hơn 45% nam học sinh và 53% nữ học sinh cũng đồng ý với quan điểm rằng nếu người phụ nữ bị mất trinh trước khi cưới thì người phụ nữ đó khó có thể giữ gìn hạnh phúc gia đình.

 

Liên quan đến sử dụng biện pháp tránh thai, khá nhiều nam sinh cho rằng dùng biện pháp tránh thai là trách nhiệm của phụ nữ (64,7%) trong khi đó có 61% nữ học sinh đồng ý với quan điểmnày.

 

Điều đáng chú ý là hầu hết tất cả học sinh cả nam và nữ đều đồng ý với quan điểm “một người vợ tốt phải biết nhường nhịn khi gia đình có mâu thuẫn nhằm gìn giữ hòa khí và vui vẻ trong gia đình”. Tỷ lệ nam học sinh trung học cơ sở cũng tán thành quan điểm này nhiều hơn.


 Ảnh minh họa

Hầu hết học sinh nam và hơn 90% học sinh nữ đồng ý với quan điểm rằng phụ nữ cần phải gìn giữ trinh tiết cho đến khi cưới...

 

Phụ nữ phải ưa nhìn và sẵn sàng hy sinh

 

Thông tin từ cuộc các cuộc khảo sát cũng cho thấy, phụ nữ thường được ví với cái đẹp hoặc vẻ bên ngoài của phụ nữ kết hợp với cá tính nhẹ nhàng và dịu dàng, sẵn sàng hy sinh cho gia đình.

 

Theo đó, phụ nữ phải ưa nhìn, nên làm nghề giáo viên là tốt nhất. Phụ nữ cũng phải có tính cách dịu dàng, nhẹ nhàng và biết quan tâm chăm sóc người khác. Phụ nữ không cần có địa vị xã hội cao.

 

Theo kết quả khảo sát, phụ nữ lý tưởng là phụ nữ đẹp hoặc có thân hình chuẩn, dịu dàng và biết phụ thuộc. Ngoài ra, phụ nữ phải bao dung, đáng yêu, biết hài hòa vớingười khác…

 

“Em nghĩ rằng phụ nữ lý tưởng cần phải có vẻ đẹp bên ngoài, mặc dù vẻ đẹp bề ngoài không quan trọng lắm, chủ yếu là vẻ đẹp bên trong. Nhưng phụ nữ cần biết chọn cái gì để mặc cho phù hợp với mình, không quá béo, không quá gầy, biết cách chọn màu phù hợp. Phụ nữ cũng phải nói chuyện nhẹ nhàng dễ nghe, không được nóng tính nhưng cũng không nên nhẹ nhàng quá để người khác bắt nạt. Phụ nữ cần biết cách chăm sóc gia đình, yêu chồng và con, không nên để mặc gia đình chạy theo mục tiêu nghề nghiệp của mình” - ý kiến trong một nhóm thảo luận của học sinh khu vực đô thị cho biết.

 

Về vẻ đẹp, những học sinh này cho rằng, phụ nữ cần phải đẹp nhưng không cần quá đẹp. “Tôi không thích tuýp người phụ nữ quá tinh khôn. Tôi thích vẻ đẹp dịu dàng và nhẹ nhàng của phụ nữ” - đó là ý kiến của những nam học sinh tham gia thảo luận.

 

Nghiên cứu của tổ chức Quỹ Dân số Liên hiệp quốc tại Việt Nam được thực hiện ở các thành phố lớn là Hà Nội, Đà Nẵng, Quảng Nam và TP. Hồ Chí Minh,


Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc