Bệnh tim mạch đang đe doạ tính mạng người Việt

07:04, 28/01/2013
|

(VnMedia) - GS. TS. Phạm Gia Khải - Chủ tịch Hội tim mạch Việt Nam cho biết, hàng năm nước ta có hàng triệu người bị mắc bệnh mạch vành. Tỷ lệ người bị nhồi máu cơ tim có xu hướng ngày càng tăng rõ rệt. 

Đây được coi là căn bệnh có nhiều biến chứng nguy hiểm, luôn đe dọa tính mạng người bệnh. Theo các số liệu thống kê chưa đầy đủ, có 16,3% dân số (trên 25 tuổi) ở miền Bắc bị bệnh tim mạch, đứng đầu là bệnh mạch vành. Trong đó có khoảng 10% trong số bệnh nhân tử vong do bị nhồi máu cơ tim.

Có nhiều nguyên nhân khiến căn bệnh mạch vành ngày càng tăng như mắc một số bệnh: huyết áp cao, đái tháo đường, rối loạn lipid máu; những người hút thuốc lá, béo phì hoặc gia đình có tiền sử người mắc bệnh mạch vành.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Căn bệnh này làm giảm chất lượng cuộc sống, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người bệnh, thậm chí gây tử vong nếu không phát hiện để điều trị kịp thời.

Việc điều trị bệnh cũng khá tốn kém, có những loại thuốc lên tới 700 - 800 USD khiến nhiều người không kham nổi. Khi điều trị nội khoa thì có khá nhiều tác dụng phụ. Còn phẫu thuật ngoại khoa thường yêu cầu trình độ chuyên môn cao, phức tạp, chi phí khá tốn kém và đôi khi xảy ra các tai biến khó lương.

Theo lời khuyên của GS. TS. Phạm Gia Khải, việc kiên trì tập thể dục hàng ngày, áp dụng chế độ dinh dưỡng hợp lý cùng với việc sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên an toàn cũng mang lại hiệu quả tích cực với rất nhiều bệnh nhân mắc bệnh về động mạch vành.

Khi thấy một cơn tức ngực bất chợt chúng ta không nên chủ quan. Điển hình nhất của nhồi máu cơ tim là đau ngực với cảm giác đau như bị đè ép, bóp chặt ở giữa ngực, diễn ra trong khoảng 5 -15 phút. Cơn đau có thể lan lên vai, cổ, hàm hoặc lan dọc theo cánh tay, đặc biệt là tay trái kèm theo các triệu chứng phụ như: vã mồ hôi, buồn nôn, chóng mặt, bất tỉnh, mệt nhọc, khó thở, tái nhợt, tim đập mạnh.

Trong 5 - 10% trường hợp còn có thể xảy ra vỡ tim hoặc số ít đã bị đứt cột tim. Nguy hiểm hơn nữa là do cơn nhịp nhanh thất, rung thất, tắc mạch phổi lớn, vỡ tim, trụy mạch nặng dẫn đến tử vong.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc